Chủ nhật, 19/05/2024, 02:29[GMT+7]

Có một Thảo cầm viên giữa lòng Thành phố

Thứ 6, 24/05/2013 | 18:23:54
10,657 lượt xem
Nằm khép mình cạnh phố Trần Thủ Độ (phường Tiền Phong, Thành phố Thái Bình), lâu nay Thảo cầm viên của Công ty Phú Trường Hải vẫn được nhiều người dân đưa trẻ đến thăm quan, tìm hiểu và khám phá thế giới của cỏ cây, muông thú. Điều đặc biệt là khu Thảo cầm viên này được đầu tư xây dựng xuất phát từ niềm đam mê của chủ doanh nghiệp, đón tiếp mọi người không vì mục đích lợi nhuận.

Trẻ nhỏ được thỏa sức khám phá thế giới loài vật trong Thảo cầm viên.

Dù đã nghe giới thiệu từ nhiều người nhưng chiều thứ 7 gần đây, tôi và gia đình mới có dịp đến thăm khu Thảo cầm viên này. 4 giờ chiều, khi cái nắng còn chói chang, nơi đây đã có rất đông người, chủ yếu là trẻ nhỏ đến vui chơi, thăm quan. Vừa bước chân qua cổng, điều làm tôi ngạc nhiên nhất là giữa những phân xưởng sản xuất cơ khí ồn ào, ông chủ doanh nghiệp lại giành một khu đất khá lớn làm khuôn viên trồng, bày trí hàng trăm loại cây cảnh: sanh, si, đa, lộc vừng, thông, tùng la hán, đề, vạn tuế, trúc nhật, kim tiền… với đủ các dáng thế, kích cỡ to nhỏ rất độc đáo. Vì vậy, bất kỳ ai đến đây đều cảm nhận được một không gian xanh yên tĩnh, thỏa sức trải lòng mình với thiên nhiên.

Trong khuôn viên, hàng chục loại chim, thú lạ, quý hiếm được nuôi dưỡng, chăm sóc như: gà hoàng gia, gà đông tảo, gà lôi, chim công, ngỗng trời, diệc xám, vẹt, cầy, chồn nhung, cá sấu, trăn, nhím, dê, hươu sao, đà điểu châu Phi, dúi, cá cảnh... Các ô chuồng được bố trí ngăn nắp, sắp xếp thành các tiểu khu, có biển chỉ dẫn và ghi tên từng loài vật nuôi để người xem biết, tìm hiểu. Căn cứ vào đặc tính sinh học của từng loài, ông chủ của Thảo cầm viên này cho xây dựng trong các chuồng trại một số hang, ao nhỏ, hòn non bộ, trồng cây xanh… tạo ra môi trường gần với tự nhiên nhất cho chúng sinh sống. Trẻ nhỏ đến đây thăm quan, tận tay cho chim thú ăn đều tỏ ra vô cùng ngạc nhiên, thích thú.

Em Đỗ Nhật Hoàng, học sinh lớp 7, Trường THCS Tiền Phong (Thành phố Thái Bình) phấn khởi khoe: "Đây là lần thứ 3 cháu đến thăm vườn thú này, mỗi lần đến lại khám phá và hiểu biết thêm nhiều điều thú vị. Có những con như: chim công, đà điểu, dúi, diệc xám, ngỗng trời, trăn… từ trước đến nay cháu chỉ biết qua sách vở, xem ti vi hoặc nghe cô giáo giới thiệu nhưng khi đến đây được tận mắt chiêm ngưỡng ở ngoài đời mới thấy sự đa dạng, kỳ diệu của tự nhiên, lần sau đến cháu sẽ rủ thêm nhiều bạn nữa cùng đi". Đứng ngay bên cạnh Hoàng, ba mẹ con chị Bùi Thị Hiền (xã Vũ Chính, Thành phố Thái Bình) đang mải mê ném thức ăn cho các chú khỉ. Mỗi lần chú khỉ nào bắt được thanh bỏng gạo, hai cậu con trai lại vỗ tay hoan hô. Chị chia sẻ: "2 cháu nhà tôi đang học mẫu giáo, ở cái tuổi thích khám phá môi trường xung quanh nên thỉnh thoảng tôi đưa chúng đến đây để xem, nhắc cho các cháu nhớ tên những con vật trong tự nhiên. Tuy Thảo cầm viên này không thể so sánh với các vườn thú lớn nhưng ở Thành phố Thái Bình đây cũng là điểm tham quan khá thú vị, hấp dẫn, nó sẽ giúp các bé ở lứa tuổi mầm non được khám phá, trải nghiệm thực tế và vui chơi bổ ích".

Ông Vũ Mạnh Hải, Giám đốc Công ty Phú Trường Hải cho biết: bản thân ông là người rất đam mê sưu tầm các loại cây cảnh, nuôi chim thú, cá cảnh nên trong quá trình đầu tư sản xuất kinh doanh, ông muốn có một khuôn viên xanh giữa các phân xưởng sản xuất nhằm tạo khu vui chơi, giải trí, thư giãn và môi trường trong lành cho công nhân sau những giờ làm việc căng thẳng và những ngày nghỉ cuối tuần. Năm 2007, Thảo cầm viên của Phú Trường Hải được đầu tư xây dựng.

Để có được số lượng cây cảnh, chim thú trên, trước đó ông Hải cất công đi tìm mua ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước để về nuôi trồng. Đi thăm một số mô hình vườn thú ở các thành phố lớn, tìm hiểu đặc tính, cách chăm sóc, phòng bệnh, phương thức sinh sản của từng loài. Những vật nuôi quý hiếm, ông đều xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Đến nay, số tiền ông chủ doanh nghiệp đầu tư vào đây lên đến hàng tỷ đồng, chưa kể chi phí chăm sóc, nuôi dưỡng vật nuôi hàng ngày. Ngoài nhân viên bảo vệ, Thảo cầm viên còn có 3 người đảm nhiệm các công việc: chăm sóc vật nuôi, tạo thế cây cảnh, thu dọn vệ sinh.

Ban đầu, Công ty chỉ mở cửa vào ngày thứ 7, chủ nhật phục vụ công nhân và con em của họ đến vui chơi, giải trí. Dần dần nhiều người biết, đặc biệt là các cháu nhỏ đến đợi chật kín ở cổng, thương quá ông Hải đành phá lệ mở cửa cả tuần cho mọi người vào thăm quan. Ngày nào Thảo cầm viên cũng có rất đông người đến, riêng thứ 7, chủ nhật có tới hàng trăm lượt người. Khách thăm quan không chỉ ở Thành phố Thái Bình mà còn có cả người dân ở các huyện xa như Hưng Hà, Quỳnh Phụ. Cũng có một số trường mầm non đưa trẻ đến thăm quan, dã ngoại. Thú vị nhất là từ sáng sớm tới xẩm tối, mọi người đến đây đều được đón tiếp nồng nhiệt và chỉ phải trả tiền gửi xe.

Được biết: Thảo cầm viên của Công ty Phú Trường Hải hiện nay là mô hình "vườn thú" duy nhất ở Thái Bình. Dù quy mô còn nhỏ, số lượng vật nuôi chưa nhiều và hình thành từ ý tưởng đam mê của một cá nhân nhưng mô hình này đã tạo môi trường, sân chơi bổ ích cho trẻ nhỏ trong điều kiện các khu vui chơi giải trí của trẻ em trên địa bàn tỉnh đang thiếu cả về lượng và chất như hiện nay. Thiết nghĩ, nếu nhiều doanh nghiệp cũng có những ý tưởng độc đáo như Phú Trường Hải, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành thì chắc chắn trong tương lai gần Thái Bình sẽ có những công viên, vườn thú xứng tầm, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa