Chủ nhật, 19/05/2024, 03:59[GMT+7]

Thơ Đường nhà giáo Thái Bình Đằm thắm nghĩa tình quê hương, đất nước

Thứ 2, 03/06/2013 | 07:51:33
1,600 lượt xem
Sau “Thơ Đường nhà giáo Thái Bình” tập 1, vừa qua, Câu lạc bộ Thơ Đường nhà giáo Thái Bình đã ra mắt “Thơ Đường nhà giáo Thái Bình” tập 2.

Tập thơ có sự góp mặt của 57 tác giả, là những thầy cô giáo đã nghỉ hưu sau nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.  Họ có chung cảm xúc về tình yêu quê hương đất nước, yêu cuộc sống ngọt ngào hương sắc đổi mới, mượn thơ để giãi bày tâm tư, thể hiện tình cảm về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, với quê hương, đất nước. Họ gắn kết, chia sẻ với nhau dưới một mái nhà chung: Câu lạc bộ thơ Đường nhà giáo Thái Bình.

Tập thơ với hơn 500 bài thơ Đường luật, với những sáng tác rất trẻ của những nhà giáo già. Điều cảm động là “Thơ Đường nhà giáo Thái Bình” tập 2 còn mang đậm nghĩa tình bởi không chỉ là nơi để những người yêu thơ giao lưu, chia sẻ niềm đam mê với bạn thơ, mà qua việc in ảnh, số điện thoại kèm thông tin cơ bản về tác giả trước mỗi chùm thơ giúp cho những đồng nghiệp, bạn hữu gặp lại nhau, chia sẻ thông tin về nhau, để rồi cùng quan tâm, liên lạc thăm hỏi, động viên nhau sống vui, sống khỏe. Thật là ân tình, ân nghĩa biết bao!

Nhìn những tấm ảnh giới thiệu tác giả, hầu hết các thầy cô mái đầu đã bạc trắng; nhiều thầy cô đã ở độ tuổi 80, 90. Song đọc thơ mới thấy hết tài thơ, sức sáng tác thơ của các thầy, các cô thật là diệu kỳ.

Đề cập đến nhiều lĩnh vực với ý thơ phong phú, song nổi bật trong “Thơ Đường nhà giáo Thái Bình” tập 2 vẫn là chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ. Tiêu biểu như: “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Đảng của chúng ta” (Hà Huy Thực); “Bến Nhà Rồng” (Hoàng Trọng Lộc); “Đôi dép Bác Hồ” (Nguyễn Huy Tiền); “Bác còn sống mãi” (Đỗ Xuân Thấu); “Đêm nguyên tiêu công đức Bác Hồ” (Vũ Đăng Giao); “Mùa thu cách mạng” (Hà Xuân Hiện); “Lời ca dâng Đảng (Hà Ngọc Ổn)... Bên cạnh đó, tình yêu quê hương, đất nước, tình đồng nghiệp, yêu nghề, yêu trò... cũng là chất liệu ngọt ngào, lắng đọng, gợi lên nguồn cảm xúc và những tứ thơ đằm thắm, đẫm tính nhân văn. Điều đó đã làm nên thành công của tập thơ, đọng lại trong lòng bạn đọc những bài viết cô đúc  trong thể thơ Đường.

Lật cả tập thơ, ngoài vài bài thể tứ tuyệt, còn hầu hết các tác giả dùng thể loại Đường luật cơ bản. Đặc biệt, nhiều tác giả chọn cho mình lối thể hiện “đắt” như khoán tâm, đảo từ, hồi văn cú, thuận nghịch độc, khoán vĩ thi hoặc họa thơ... làm nên một bức tranh nghệ thuật sống động, giàu màu sắc.

57 tác giả, hơn 500 bài thơ, mỗi tác giả một phong cách, như vườn hoa nhiều sắc hương. “Thơ Đường nhà giáo Thái Bình” tập 2 thực sự là một tập thơ giàu ý nghĩa đáng tìm đọc.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

  • Từ khóa