Thứ 7, 20/04/2024, 16:46[GMT+7]

Lan tỏa giáo lý tốt đẹp của đạo Phật

Thứ 4, 31/05/2023 | 08:42:07
16,628 lượt xem
Cứ vào tháng 4 âm lịch hàng năm, khi những đóa hoa sen bắt đầu nở rộ, tấm lòng những người con Phật lại xao xuyến hướng về ngày đản sinh của Đức Từ phụ Thích Ca để tưởng nhớ, để hoài ân và noi theo ngài tu tập để có cuộc sống an lạc, hạnh phúc; đồng thời, các chùa, cơ sở tự viện trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng làm cho những giá trị giáo lý của Đức Phật được lan truyền và tỏa sáng.

Chương trình "Đổi sách lấy cây" tại chùa Khánh Nguyên, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ).

Video: 010623-PSU_PHAT_DAN.mp4?_t=1685614081

Cũng giống như nhiều Phật tử khác của chùa Thiên Phúc, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ), ông Nguyễn Hữu Tuyển, thôn Đoàn Xá cùng người thân trong gia đình không quản ngại tiết trời nắng nóng của mùa hè để tới phụ giúp nhà chùa tổ chức Đại lễ Phật đản. Ông chia sẻ: Mỗi mùa Phật đản là dịp để chúng tôi nhớ ngày Đức Phật sinh ra đời, phổ độ chúng sinh. Vào dịp này, chúng tôi cùng các vị tăng ni, Phật tử thường cầu mong một mùa Phật đản an lạc đến với mọi người, mọi nhà; đồng thời, tự dặn lòng phải nỗ lực tu tập theo lời dạy của Đức Phật, sống lương thiện, hướng đến cuộc sống an lạc.

Cùng chung suy nghĩ và tâm tưởng đó, hàng trăm Phật tử của chùa Thiên Phúc đã tề tựu về chùa trong ngày tổ chức Đại lễ Phật đản. Sau khi làm lễ niệm Phật cầu gia bị và nghe đọc thông điệp của Đức Pháp chủ, các tăng ni, Phật tử đã cử hành nghi thức tắm Phật. 

Bà Hoàng Thị Nụ, xã Quỳnh Hải cho biết: Mỗi lần tham gia nghi thức tắm Phật là mỗi lần tôi tự nhủ bản thân rũ bỏ mọi phiền não, mọi tham lam, giận hờn, đố kỵ, bực dọc, hơn thua, ganh ghét... để tâm được thanh tịnh và giáo dục con cháu trong gia đình luôn sống hướng thiện, tích cực làm việc thiện, có thể giúp đỡ cho ai thì mình cố gắng hết sức, tránh xa điều ác.

Theo Thượng tọa Thích Trí Sử, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Sùng Nghiêm, thành phố Thái Bình: Hòa chung không khí kính mừng Phật đản của giới tăng ni, Phật tử cả nước, ngay từ đầu tháng 4 âm lịch, các chùa, cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh đều trang nghiêm thiết trí khuôn viên, lễ đài, tiến hành các khóa lễ tạo nên bầu không khí vui tươi, phấn khởi mừng ngày Đức Phật đản sinh. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện, thành phố và nhiều chùa đã tổ chức Đại lễ Phật đản và cử hành nghi thức tắm Phật trang nghiêm, trọng thể. Cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ để các ban trị sự và các chùa tổ chức nghi thức tâm linh Phật giáo đúng chính pháp, đồng thời tới thăm, tặng hoa, quà chúc mừng. Qua đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với Phật giáo, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, sự gắn bó hòa hợp giữa đạo và đời.

Sư cô Thích nữ Như Hiếu, trụ trì chùa Khánh Nguyên, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Đại lễ Phật đản.

Ngoài nghi thức trọng tâm là tắm Phật, với tinh thần “Hoằng dương Phật pháp, lợi lạc quần sinh”, ban vui cứu khổ, nhân mùa Phật đản, các ban trị sự và trụ trì các chùa đã tổ chức các hoạt động giảng kinh, thuyết pháp về ngày lễ Phật đản; phóng sinh chim, cá bảo vệ môi trường; trao tặng quà từ thiện tới các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... 

Sư cô Thích nữ Như Hiếu, trụ trì chùa Khánh Nguyên, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) cho biết: Đại lễ Phật đản năm nay nhà chùa phối hợp với các đơn vị trao 50 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; ủng hộ 5 triệu đồng cho quỹ “Chắp cánh tương lai”. Ngoài ra, nhà chùa còn phát động chương trình “Đổi sách lấy cây” vừa làm phong phú tủ sách của chùa để người dân tới tìm hiểu, nghiên cứu, cập nhật kiến thức vừa lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. 

Em Đinh Lan Hương, lớp 10A6B, Trường THPT Phụ Dực chia sẻ: Em thấy hoạt động “Đổi sách lấy cây” rất ý nghĩa, sau buổi lễ em sẽ tích cực tuyên truyền, vận động các bạn trong lớp, trong trường tích cực tham gia nhằm giúp sư cô gây dựng tủ sách, từ đó giúp các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có niềm đam mê đọc sách tới đây đọc và tìm hiểu, lĩnh hội nhiều hơn tri thức phục vụ cho việc học tập trên lớp và trong cuộc sống. 

Còn ông Phạm Đức Cơ, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ), người được nhận quà từ nhà chùa xúc động chia sẻ: Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, từ khi sinh ra cháu tôi đã bị khuyết tật, gia đình hoàn cảnh khó khăn; hôm nay tới dự Đại lễ Phật đản được nhà chùa tặng quà cho cháu, tôi rất cảm động; đây là sự động viên, khích lệ đối với cháu cũng như cả gia đình.

Thời gian qua, các tăng ni, Phật tử trong tỉnh đã đi theo bước chân của Đức Phật, làm cho những giá trị của giáo lý Đức Phật được lan truyền và tỏa sáng như sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, các phong trào, hoạt động của địa phương... Cùng với thành công của mùa Phật đản năm nay kết hợp với việc nêu cao tinh thần đoàn kết, phụng đạo yêu nước, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm giáo hội, các hoạt động Phật sự trong tỉnh sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu viên mãn, góp phần xây dựng Giáo hội Phật giáo vững mạnh, tinh tiến, đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các Phật tử tham gia nghi thức tắm Phật tại chùa Khánh Nguyên, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ).

Đào Quyên