Chủ nhật, 19/05/2024, 02:00[GMT+7]

Sắc màu Di sản Việt Nam - ASEAN

Thứ 7, 22/06/2013 | 16:34:15
1,002 lượt xem
Là điểm nhấn của Festival Di sản Quảng Nam 2013, tối 21/6, tại Vườn tượng Hội An “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam- ASEAN” chính thức khai mạc.

Du khách tham quan không gian Quần thể Phong Nha-Kẻ Bàng

Triển lãm “Không gian Di sản văn hoá Việt Nam” có sự tham gia trưng bày của 23 tỉnh, thành phố trong cả nước, gồm: Hà Nội, Hà Giang, Bắc Kạn, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nam Định, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bạc Liêu, An Giang và Kiên Giang; 7 nước thuộc khu vực ASEAN gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia, Brunei và Lào nhằm giới thiệu những di sản văn hóa và thiên nhiên của Việt Nam cùng những hình ảnh sinh động nhất về các di sản ở các quốc gia khu vực Ðông Nam Á.

Trong khuôn khổ của Festinval Di sản Quảng Nam lần này, với sự hưởng ứng đông đảo của các đoàn quốc tế, cùng với các hoạt động văn hóa đa dạng, đã minh chứng cho tính năng động, đoàn kết vốn có của các quốc gia ASEAN. Đây cũng là lời cam kết của Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEAN về việc tích cực thực hiện tuyên bố ASEAN và di sản văn hóa; cụ thể hóa vai trò của văn hóa trong đời sống, gắn kết chặt chẽ để vượt qua khó khăn, thách thức hiện tại, vững bước tiến tới hình thành Cộng động văn hóa xã hội ASEAN vào năm 2015.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vĩnh Ái, triển lãm “Không gian di sản văn hóa Việt Nam - ASEAN” với sự tham gia của 23 đoàn các tỉnh, thành đại diện cho các sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam; đoàn các nước thành viên ASEAN và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ là một cơ hội quý báu để các quốc gia, các dân tộc trong khu vực tăng cường sự giao lưu, nâng cao hiểu biết về các nền văn hóa trong các quốc gia ASEAN và ngoài khu vực. Đây cũng là dịp để Việt Nam tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế về một đất nước có bề dày truyền thống lịch sử và sự đa dạng trong văn hóa của 54 dân tộc anh em và về mảnh đất, con người Quảng Nam hiền hòa, mến khách với các di sản văn hóa độc đáo đã được Unessco công nhận.

Theo  kế hoạch, triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 26/6. Trong thời gian này sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc khác được tổ chức như: trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đặc biệt đã được UNESCO công nhận như Nhã nhạc – Âm nhạc Cung đình Việt Nam, Ca trù, Quan họ, Hát xoan và các di sản đang trong giai đoạn trình UNESCO công nhận Di sản thế giới như: Hát ống, Hò xứ Quảng, Đờn ca tài tử Nam bộ...; giới thiệu một số lễ hội truyền thống như: lễ kết nghĩa anh em của dân tộc Ê Ðê, lễ cấp sắc tộc người Dao Thanh Y; các trò chơi dân gian tiêu biểu; thao diễn tay nghề; giao lưu văn hóa cộng đồng; trưng bày, quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch, sản vật, đặc sản của từng địa phương ở Việt Nam và các quốc gia ASEAN.

Theo baodientuDangcongsan

  • Từ khóa