Thứ 4, 22/05/2024, 10:27[GMT+7]

Việc nhỏ nghĩa lớn vì mùa hè xanh

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:54:32
1,394 lượt xem
Một buổi chiều theo chân các đoàn viên thanh niên đi lao động, chúng tôi thấm thía những khó khăn mà các anh chị gặp phải, đồng thời cảm phục nhiệt huyết tuổi trẻ cháy bỏng trong các anh chị. Ngọn lửa giúp các anh chị chiến thắng những gian khó, đi đến cùng con đường lý tưởng của mình là góp phần xây dựng nông thôn mới giàu đẹp.

Lực lượng Đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây. Ảnh minh hoạ: Thành Tâm

Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy một nhóm thanh niên đang nhiệt tình cắt cỏ, cuốc đất ở con đường dọc nghĩa trang thôn Nghĩa Phương, xã Đông Hòa (Thành phố Thái Bình). Cũng vì ngưỡng mộ mà tôi tìm đến nhà của những thanh niên nhiệt huyết ấy. Anh Hà Văn Toán, Bí thư Chi đoàn là một người rất nhiệt tình. Anh chia sẻ cởi mở với chúng tôi về công việc của Chi đoàn, về những niềm vui khi được lao động vì lợi ích chung của xã hội và cả những khó khăn mà anh và các bạn đã gặp phải.

Vì là vùng nông thôn, mọi người chưa có nhận thức đầy đủ về công tác xã hội nên những phong trào tình nguyện như thế này chưa nhiều. Cách đây mấy năm cũng đã có phong trào học sinh, sinh viên quét dọn đường phố định kỳ mỗi tháng một lần, nhưng cũng chỉ duy trì được một thời gian. Thanh niên ở những thành phố lớn thì khác, họ hành động vì môi trường mọi lúc, mọi nơi, không chờ phải phát động thành phong trào. Muốn triển khai một hoạt động vì môi trường cũng dễ dàng hơn.

Nói chuyện với anh Toán, chúng tôi rất mừng khi nhận thấy những thay đổi trong suy nghĩ và hành động của thanh niên nông thôn. Tuy là số lượng ít, chỉ khoảng vài ba chục người nhưng Chi đoàn do anh làm Bí thư vẫn duy trì công tác đều đặn. Chi đoàn có kế hoạch gì mọi người đều hoàn toàn ủng hộ. Thanh niên trong thôn rất nhiệt tình, có anh chị đi học đại học xa nhà nhưng kỳ nghỉ hè là về tham gia hoạt động của Đoàn. Người dân trong thôn cũng đồng tình với hoạt động của lớp trẻ. Có bác đã ngoài 40 tuổi vẫn tham gia cùng thanh niên dọn vệ sinh đường thôn, thu gom rác thải.

Tuy nhiên, vì là phong trào mới nên còn gặp rất nhiều ý kiến trái chiều, hoạt động của Chi đoàn chưa thực sự được quan tâm chu đáo. Vượt qua những khó khăn ấy, thanh niên thôn Nghĩa Phương vẫn nhiệt tình làm việc. Nắng bụi trên trán lấm tấm mồ hôi nhưng ai cũng nở nụ cười tươi rói. “Mình rất vui được đi làm cùng mọi người, vì qua đó mình biết thêm nhiều thứ, chỉ mong bà con hiểu những gì bọn mình làm và ủng hộ bọn mình hơn nữa”, anh Toán nói.

Sau khi thu dọn xong, chở đi những xe cỏ, xe rác đầy, chúng tôi lên đường xuống thăm vườn rau của Chi đoàn. Vườn trồng theo mô hình mới, tuy diện tích nhỏ nhưng kết hợp trồng đan xen nhiều loại rau, tiền bán rau sẽ góp vào quỹ của Chi đoàn. Ngoài ra, khi đi thăm những gia đình người già, gia đình thương binh liệt sỹ, Chi đoàn cũng có thể lấy ngay rau sạch mình tự trồng làm quà. Sắp tới Chi đoàn còn xây dựng thêm một số công trình thanh niên khác như tủ sách thanh niên, đẩy mạnh công tác khuyến học đồng thời tăng cường tuyên truyền mọi kiến thức tới người dân. Một buổi chiều theo chân các đoàn viên thanh niên đi lao động, chúng tôi thấm thía những khó khăn mà các anh chị gặp phải, đồng thời cảm phục nhiệt huyết tuổi trẻ cháy bỏng trong các anh chị. Ngọn lửa giúp các anh chị chiến thắng những gian khó, đi đến cùng con đường lý tưởng của mình là góp phần xây dựng nông thôn mới giàu đẹp.

Đinh Thị Nhàn
(Lớp10 Văn - Trường THPT Chuyên Thái Bình)

 

  • Từ khóa