Thứ 6, 17/05/2024, 16:32[GMT+7]

Thụy Chính: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ 5, 31/08/2023 | 08:40:56
12,512 lượt xem
Thụy Chính là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Thái Thụy có 3/3 thôn hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu. Đồng thời cũng là một trong những điểm sáng trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Đội tuyên truyền xã Thụy Chính tập luyện tiểu phẩm với nội dung phòng, chống bạo lực gia đình.

Chú trọng công tác tuyên truyền 

Tháng 6 vừa qua, đội tuyên truyền xã Thụy Chính đại diện cho huyện Thái Thụy tham gia hội thi tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Từ thực tế công tác hòa giải tại địa phương, các tuyên truyền viên của xã Thụy Chính với vai trò thành viên tổ hòa giải tại cơ sở thôn, xã đã mang đến hội thi những tình huống, kinh nghiệm phòng, chống bạo lực gia đình được đúc kết qua nhiều năm. Không chỉ đối với hội thi mà sự nhiệt tình, tâm huyết của các tuyên truyền viên xã Thụy Chính cũng góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa. 

Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Thụy Chính thông tin: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là một phong trào sâu rộng, do đó muốn thực hiện một cách có hiệu quả đòi hỏi sự thống nhất từ Đảng bộ, các đoàn thể và sự hiểu biết, tự giác của mỗi người dân. Chính vì thế, từng nội dung của phong trào như tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội... được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức với mục đích chính là làm cho người dân hiểu, tin, cùng tự giác thực hiện. Ngoài hình thức sinh hoạt trực tiếp, nội dung phong trào thường xuyên được tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tuyên truyền trực quan... giúp người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt thông tin. Từ sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, năm 2022, trên địa bàn xã Thụy Chính có 90% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó tại thôn Chính có 92,6% số gia đình đạt danh hiệu này. Cả 3 thôn đều nhiều năm đạt danh hiệu thôn làng văn hóa. Đến nay, việc tổ chức tang lễ tại địa phương đã đi vào nền nếp, các hủ tục lạc hậu bị xóa bỏ, không còn việc mời thuốc lá, đứng đường mời cơm; việc sắp cỗ trong đám tang đã giảm 80 - 85% so với trước đây. Ngoài ra, xu thế hỏa táng ngày càng được nhân dân tích cực hưởng ứng. Trong 2 năm 2021 - 2022, các khu di tích trên địa bàn xã đã được trùng tu nâng cấp với kinh phí khoảng 1,4 tỷ đồng. 

Huy động, sử dụng hiệu quả nguồn xã hội hóa 

Từ sự đồng thuận của người dân địa phương trong xây dựng đời sống văn hóa, ngay khi Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy ban hành Nghị quyết số 02- NQ/HU, ngày 4/11/2020 về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu, UBND xã Thụy Chính đã triển khai việc thực hiện tới các thôn. Với sự đồng tình ủng hộ của người dân, trong 2 năm 2021 - 2022, xã Thụy Chính hoàn thành 3 nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, trong đó nguồn kinh phí từ ngân sách huyện hỗ trợ 60 triệu đồng, ngân sách xã hỗ trợ 30 triệu đồng, nguồn xã hội hóa trong nhân dân và con em xa quê là hơn 1,6 tỷ đồng. Thiết chế văn hóa phần lớn do người dân đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng nên hiện nay các hoạt động được duy trì đều đặn, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân. 

Ông Nguyễn Đức Tiều, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Chính cho biết: Điều rất đáng mừng là các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại địa bàn các thôn vào buổi chiều, buổi tối đều diễn ra sôi nổi. Tại thiết chế văn hóa, đội văn nghệ của thôn, xã thường xuyên tập luyện để phục vụ công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phục vụ lễ hội của địa phương, đồng thời chuẩn bị các chương trình tham gia hội thi, hội diễn và hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ. Bên cạnh các CLB đã được thành lập từ lâu như bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, tâm năng dưỡng sinh..., những năm gần đây, người dân xã Thụy Chính đã được tiếp cận và phát triển bộ môn dân vũ, bóng chuyền hơi tại các sân thể thao của thôn, xã thu hút đông người dân tham gia sinh hoạt, tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Từ việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của địa phương ngày thêm phát triển.

Xã Thụy Chính là một trong những địa phương tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc về phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Tú Anh