Thứ 3, 21/05/2024, 21:56[GMT+7]

Một gia đình văn hóa tiêu biểu ở Bách Thuận

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:05:15
4,815 lượt xem
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Bách Thuận (Vũ Thư) thời gian qua phát triển cả bề rộng và chiều sâu, phát huy được những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đạt được kết quả đó là do luôn có sự gương mẫu, đi đầu của những gia đình văn hóa tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Giáp ở thôn Toàn Thắng.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Giáp cùng chăm sóc vườn cây cảnh.

Bao quanh ngôi nhà khang trang, hiện đại của ông Giáp là gần 50 chậu cây cảnh mà ngày nào ông bà cũng dành thời gian cùng nhau cắt tỉa, tưới tắm, vừa để thư giãn, vừa là nguồn thu nhập của gia đình. Cây cảnh được ông trồng suốt từ cổng vào, còn dọc hàng rào quanh vườn ông trồng các loại hoa, nhiều nhất là hoa mẫu đơn, không chỉ tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp mà còn để các gia đình khác làm theo để đẹp xóm làng.

Cuộc sống của gia đình ông Giáp bây giờ đã khá giả hơn xưa, con cái ăn học thành tài, xây dựng gia đình và lập nghiệp ở Cộng hòa Séc. Nhưng để có cuộc sống tươi sáng như vậy, người lính bộ đội Cụ Hồ Nguyễn Văn Giáp đã cùng mọi người trong gia đình tích cực học tập, lao động, sản xuất làm giàu cho gia đình, quê hương, nghiêm chỉnh thực hiện các phong trào thi đua, chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, hương ước, quy ước thôn, làng. Không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không mắc tai tệ nạn xã hội, chủ động tham gia các hoạt động bài trừ tệ nạn xã hội và phòng chống tội phạm.

 

Tuy tuổi đã cao nhưng ông bà vẫn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Hiện ông Giáp là đại biểu HĐND xã khóa XVIII, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã Bách Thuận, thành viên Ban công tác mặt trận khu dân cư. Vợ ông là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn Toàn Thắng. Với uy tín của mình, ông tham gia hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn gia đình, hàng xóm, góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Theo ông Giáp, để đạt gia đình văn hóa thì trước hết các thành viên trong gia đình phải kính trên, nhường dưới, vợ chồng hòa thuận, bình đẳng, thương yêu giúp đỡ nhau, xứng đáng là ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, chăm ngoan, học giỏi. Sau đó là phải biết vươn lên làm giàu, nuôi dạy con cái ăn học đến nơi, đến chốn. Đồng thời phải giữ gìn tình làng nghĩa xóm, sống có trách nhiệm với xã hội. Vì vậy mà trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương, gia đình ông luôn tích cực tham gia, tự nguyện đóng góp tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi như: ủng hộ lợp mái tôn của Trường Tiểu học xã 1 triệu đồng; ủng hộ làm đường bê tông vào nghĩa trang nhân dân thôn Toàn Thắng, thôn Tiền Phong 700.000 đồng; ủng hộ làm 4 trục đường liên thôn 4 triệu đồng; ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài 2,5 triệu đồng; hàng năm ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Toàn dân chăm sóc người cao tuổi hàng triệu đồng; thường xuyên ủng hộ các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của xã, của thôn, mỗi lần từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng… Ông tâm niệm: các con đáng lẽ phải cùng bố mẹ tham gia công tác xã hội, từ thiện nhưng do đi làm ăn xa nên bố mẹ đóng góp hộ.

 

Ông cũng cho rằng mình đã cao tuổi nên không tham gia chơi thể thao cùng đám trẻ thì hỗ trợ kinh phí và dành thời gian đi cổ vũ để thúc đẩy phong trào của xã. Để giữ nền nếp, gia phong, bản thân ông Giáp luôn gương mẫu nghe lời bố mẹ, tự rèn luyện mình cho con cháu noi theo. Con trai, con gái ông sớm tham gia lao động, thấy được giá trị công sức mình làm ra nên chịu khó học hành và chăm chỉ làm việc. Ông thường nói với các con là đời ông sợ nhất ốm yếu và con cháu hư nên con cháu ông rất ngoan.

 

Đồng chí Đặng Khắc Khang, Trưởng thôn Toàn Thắng khẳng định: Gia đình ông Giáp là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của xã, của huyện. Bản thân ông luôn gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, làm công tác từ thiện, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Ông là người con hiếu thảo với mẹ già, là người cha, người ông mẫu mực với con cháu.

 

Với những thành tích nổi bật đạt được, gia đình ông Nguyễn Văn Giáp được UBND tỉnh tặng Bằng khen và được dự lễ tuyên dương, khen thưởng gia đình văn hóa, phụ nữ làm kinh tế giỏi, lao động sáng tạo nhân Ngày Gia đình Việt Nam năm 2013.

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa