Thứ 6, 17/05/2024, 14:12[GMT+7]

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự giới thiệu tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như”

Thứ 4, 20/09/2023 | 16:29:32
25,044 lượt xem
Sáng ngày 20/9, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức giới thiệu tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” của nhà văn Võ Bá Cường tới độc giả và công chúng cả nước. Tới dự có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đại diện các cơ quan, ban, ngành trung ương cùng đông đảo hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, các nhà lý luận phê bình văn học.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự giới thiệu tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như”.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Thái Bình dự buổi giới thiệu sách của nhà văn Võ Bá Cường.

Video: 20923_-_Chu_tich_nuoc_du_le_gioi_thieu_tac_pham.mp4?_t=1695218268

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng hoa chúc mừng nhà văn Võ Bá Cường.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng dự buổi giới thiệu tác phẩm của nhà văn Võ Bá Cường.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; Đỗ Đức Duy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái chúc mừng nhà văn Võ Bá Cường.

Các đại biểu dự buổi giới thiệu tác phẩm.

 Tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” gồm 2 phần, 16 chương, khắc họa chân dung Đại thi hào Nguyễn Du ở giai đoạn về Thái Bình lấy vợ và tạm trú tại đây. Nhà văn Võ Bá Cường đã dành nhiều công sức, tâm huyết sưu tầm, điền dã để viết tác phẩm. Đặc biệt, nhà văn tái hiện theo lối dã sử cuộc đời Đại thi hào trong những năm tháng sống tại Thái Bình.

Lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm.

Tại buổi giới thiệu tác phẩm, lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương đến dự, qua đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với Hội Nhà văn và các nhà văn Việt Nam... Đồng thời, thể hiện tình cảm trân trọng đối với tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như”. Nhà văn Võ Bá Cường luôn thể hiện sự bền bỉ, nghiêm túc trong quá trình sáng tác những năm qua và qua nhiều tác phẩm khác nhau. Tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” có hành văn hào sảng, ngôn ngữ được lựa chọn kỹ càng...

Phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tỉnh Thái Bình là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, đã có nhiều người con quê hương tiêu biểu, xuất sắc, đạt nhiều thành công trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn học nghệ thuật. Đồng chí trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tới dự sự kiện quan trọng này và nhấn mạnh: Tác phẩm “Còn có ai người khóc Tố Như” được hình thành từ cách đây hơn 2 năm, khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến thăm nhà văn Võ Bá Cường. Cũng từ những câu chuyện và sự đồng điệu giữa những người yêu nghệ thuật, yêu Nguyễn Du mà tác phẩm đã dần được thai nghén và hình thành. Trên cơ sở đó, nhà văn Võ Bá Cường quyết tâm tái hiện, mô tả lại cuộc sống của Đại thi hào Nguyễn Du trong 10 năm ở Thái Bình trong điều kiện không có bất cứ tư liệu hay sự kiện, nhân chứng nào ghi lại; chưa có bất cứ nghiên cứu, khảo cứu nào về quãng thời gian này của Nguyễn Du mặc dù nó đã được ghi nhận trong nhiều tài liệu lịch sử. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tâm huyết của nhà văn Võ Bá Cường, nhất là nhà văn đã tái hiện theo lối dã sử cuộc đời Đại thi hào trong những năm tháng sống tại Thái Bình. Đồng chí nhấn mạnh: Nhà văn Võ Bá Cường đã rất mạnh dạn khi lựa chọn thể loại tiểu thuyết dã sử, dù chưa bao giờ nhà văn sử dụng bút pháp này nhưng lại cho phép độ mở về tưởng tượng, hư cấu trong khuôn khổ không gian lịch sử, đồng thời tuân thủ thực sự về cuộc đời, con người Đại thi hào Nguyễn Du. Lúc này, Nguyễn Du không chỉ còn riêng là Nguyễn Du nữa mà là người con hòa vào mảnh đất và văn hóa của mảnh đất mà Nguyễn Du sống. Đồng chí bày tỏ vui mừng bởi dù gặp nhiều khó khăn về sức khỏe trong quá trình hơn 2 năm trăn trở “thai nghén” và chắp bút cho tác phẩm nhưng nhà văn đã vượt qua giới hạn về tuổi tác và sức khỏe để hoàn thành tác phẩm hết sức có giá trị. Đây là tác phẩm quan trọng về văn hóa của mảnh đất Thái Bình, đồng thời đóng góp cho nền văn học nước nhà, đóng góp cho mảnh ghép lịch sử, văn hóa của cả nước. Chính vì thế, tỉnh Thái Bình coi đây là sự kiện hết sức quan trọng.

Buổi giới thiệu sách nhận được sự đánh giá rất cao từ các nhà văn, nhà thơ, giới phê bình văn học trong cả nước. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tặng hoa chúc mừng tác giả - nhà văn Võ Bá Cường.

Nhà văn Võ Bá Cường phát biểu tại buổi giới thiệu tác phẩm.

Nhà văn Võ Bá Cường trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình cùng các văn nghệ sĩ trong cả nước đã đến dự buổi giới thiệu sách, đặc biệt đã tạo điều kiện, giúp đỡ để nhà văn hoàn thành tiểu thuyết “Còn có ai người khóc Tố Như”.

Tú Anh