Thứ 6, 03/05/2024, 05:49[GMT+7]

Lễ hội đền Trần huyện Hưng Hà năm 2024 diễn ra từ ngày 22 - 27/2/2024

Thứ 6, 03/11/2023 | 17:21:56
13,501 lượt xem
Chiều ngày 3/11, UBND tỉnh tổ chức họp nghe huyện Hưng Hà báo cáo dự thảo kế hoạch tổ chức lễ hội đền Trần năm 2024. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Hưng Hà.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

 Lễ hội đền Trần được tổ chức tại Khu di tích lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Năm 2024 là năm thứ 2 lễ hội đền Trần được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Thời gian tổ chức lễ hội diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 22 - 27/2/2024 (tức từ ngày 13 - 18 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Các hoạt động lễ hội bao gồm phần lễ và phần hội. Trong phần lễ có các nghi lễ truyền thống bao gồm: lễ tế mở cửa đền, lễ dâng hương tại khu lăng mộ các vua Trần, lễ rước (rước thủy và rước bộ), lễ bái yết, các hoạt động tế lễ. Lễ khai mạc và lễ bái yết dự kiến diễn ra từ 20 giờ đến 21 giờ ngày 22/2/2024 (tức ngày 13 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Ngoài ra, trong lễ hội còn tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 790 năm ngày Đức Thái Tổ Trần Thừa băng hà (1234 - 2024) từ 9 giờ đến 10 giờ ngày 27/2/2024.

Trong phần hội, duy trì các hoạt động như năm 2023 (gồm: tổ chức triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật, thi pháo đất, thi gói bánh chưng, thi cỗ cá, thi kéo lửa nấu cơm cần, kéo co…) và bổ sung một số hoạt động khác như: liên hoan hát văn, thi viết thư pháp, thi têm trầu cánh phượng, thi vật cầu, cờ tướng, chiếu chèo và triển khai gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại cuộc họp.

Lãnh đạo Huyện ủy Hưng Hà phát biểu tại cuộc họp.

Lãnh đạo Báo Thái Bình phát biểu tại cuộc họp.

Lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến về các nội dung diễn ra trong lễ hội; công tác tuyên truyền, quảng bá cho lễ hội trên các phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương; công tác bảo đảm an ninh trong lễ hội để các hoạt động diễn ra an toàn, trang nghiêm, bảo đảm đúng các nghi lễ truyền thống.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Lễ hội đền Trần là một trong những hoạt động gắn với phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Thái Bình; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Để nâng tầm quy mô của lễ hội, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Hưng Hà tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan để hoàn thiện kế hoạch tổ chức lễ hội ngắn gọn, rõ ràng, bảo đảm đúng quy định pháp luật. Các hoạt động lễ hội phải phong phú, đa dạng, hấp dẫn, kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của đất và người Thái Bình; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, có tính giáo dục cao, xứng tầm với vai trò, vị thế của nhà Trần trong tiến trình lịch sử dân tộc; chú trọng tính chất liên tục của các hoạt động và tính liên kết của sân khấu trong quá trình diễn ra lễ hội; huy động sự vào cuộc của các sở, ngành, huyện, thành phố trong việc thực hiện triển khai các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP; bố trí khuôn viên tạo sự thông thoáng thể hiện sự uy nghiêm và linh thiêng của lễ hội; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về lễ hội trên các kênh thông tin với những điểm nhấn cụ thể liên kết các khu di tích trên địa bàn huyện nhằm thu hút nhân dân trong tỉnh, ngoài tỉnh và du khách quốc tế tham dự. 

Thanh Thuỷ