Thứ 5, 02/05/2024, 13:14[GMT+7]

Khai mạc lễ hội truyền thống di tích lịch sử, văn hóa Đinh Triều Quốc Mẫu tại xã Độc Lập

Thứ 4, 22/11/2023 | 15:24:50
6,414 lượt xem
Sáng ngày 22/11 (tức 10/10 âm lịch), xã Độc Lập (Hưng Hà) tổ chức khai mạc lễ hội truyền thống di tích lịch sử, văn hóa Đinh Triều Quốc mẫu, tại thôn Lộc Thọ.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm 1055 ngày hóa thân của Đinh Triều Quốc Mẫu.

Tương truyền, trong quá trình dẹp loạn 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh đã về vùng Thụy Thú xưa (nay là thôn Thọ Lộc, xã Độc Lập) lập căn cứ chống lại xứ quân Châu Đằng ( xã Kim Động, tỉnh Hưng Yên ngày nay). Cùng đi với ngài có thân mẫu Đàm Thị Thiềm Nương và các tướng: Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Lưu Công, Sát Công, Phạm Thành, Phạm Thọ, Lê Hoàn. Khi thế lực đã mạnh, Đinh Bộ Lĩnh để thân mẫu ở lại trang Thụy Thú rồi dẫn quân đi dẹp các sứ quân. Khi sắp xưng vương, ông cho người về trang Thụy Thú đón mẹ nhưng do ốm nặng, bà không về Hoa Lư được và mất vào ngày 10/10 âm lịch năm 968. Đinh Bộ Lĩnh đã lệnh cho quân sĩ an táng mẹ tại trang Thụy Thú. Ngài cử bốn vị tướng là Đinh Điền, Phạm Thành, Lưu Công, Sắt Công về trang Thụy Thú chiêu mộ dân chúng bảo vệ hoàng lăng, mộ địa. Sau khi 4 vị tướng qua đời, dân làng lập đền và đình để thờ và tôn 4 vị làm thành hoàng làng, còn trên phần mộ của Hoàng Thái Hậu dân làng xây miếu làm nơi hương khói. Hàng năm, cứ đến ngày 10/10 âm lịch người dân xã Độc Lập đều tổ chức lễ hội long trọng và trang nghiêm với nhiều nghi lễ độc đáo để tưởng nhớ công ơn to lớn của các vị anh hùng có công giữ nước.

Màn trống hội được biểu diễn tại lễ hội.

Lễ hội truyền thống di tích lịch sử, văn hóa Đinh Triều Quốc mẫu năm 2023 được tổ chức trong 3 ngày với nhiều hoạt động như: tế, lễ, văn nghệ, bóng chuyền, kéo co... 

Nhiều hoạt động thể thao diễn ra tại lễ hội.

Bảo An