Chủ nhật, 28/04/2024, 01:48[GMT+7]

“Nghệ sĩ” nông dân giữ “lửa” chèo Kỳ 3: Nghệ sĩ không chuyên lan tỏa nghệ thuật chèo (tiếp theo và hết)

Thứ 4, 31/01/2024 | 08:37:48
15,476 lượt xem
Không riêng làng Khuốc, xã Phong Châu (Đông Hưng) mà tại nhiều thôn, làng trên địa bàn tỉnh hiện nay, sự hoạt động sôi nổi, tích cực của các CLB chèo đã làm rộn rã cả làng quê. Tiếng hát chèo góp phần làm thắm tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư và tạo khí thế thi đua sôi nổi, hăng say lao động, sản xuất.

Câu lạc bộ chèo Hà Xá, xã Tân Lễ (Hưng Hà) thành lập tháng 7/2023, duy trì chương trình tập luyện đều đặn.

Phục dựng làng chèo cổ

Trước sự mai một của làng chèo Sáo Đền, xã Song An (Vũ Thư) và làng chèo Hà Xá, xã Tân Lễ (Hưng Hà), 2 năm qua (2022 - 2023), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Vũ Thư, Hưng Hà tổ chức các lớp tập huấn truyền dạy nghệ thuật chèo tại 2 làng chèo cổ. Qua lớp tập huấn đã tìm ra những hạt nhân tiêu biểu, có tình yêu, niềm đam mê và mong muốn góp phần bảo tồn nghệ thuật chèo của quê hương. Nhiều thành viên của các CLB đã thuần thục, tự tin biểu diễn chèo. Đến nay, CLB chèo Sáo Đền luôn tích cực tham gia các chương trình liên hoan CLB chèo trong huyện và biểu diễn nhân dịp lễ hội của địa phương.

Bà Phạm Thị Dung, Chủ nhiệm CLB chèo Sáo Đền chia sẻ: Dù bận mải với công việc gia đình nhưng gần 20 thành viên của CLB, trong đó người cao tuổi nhất đã ngoài 70 tuổi đang cố gắng tập luyện để tham gia biểu diễn một số trích đoạn chèo cổ, bài hát chèo tại lễ hội chùa Keo mùa xuân sắp tới. Trong 2 mùa lễ hội chùa Keo mùa thu vừa qua, việc CLB tham gia biểu diễn đã thu hút sự quan tâm, chú ý của nhân dân địa phương cũng như du khách thập phương. Tại mùa lễ hội xuân năm nay, ban tổ chức cũng đã bố trí những khung thời gian cố định dành cho chiếu chèo quê, trong đó có CLB chèo Sáo Đền tham gia.  

Ông Lê Tiến Lượng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: Ghi nhận tại các làng chèo cổ là bà con nhân dân rất tâm huyết, chính quyền địa phương rất ủng hộ nhằm bảo tồn, phát huy nghệ thuật chèo, gìn giữ truyền thống cha ông. Mong rằng các làng chèo cổ sau khi đã được phục dựng sẽ duy trì hiệu quả hoạt động để nghệ thuật chèo không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân mà các làng chèo cổ còn trở thành những điểm đến ấn tượng về du lịch cộng đồng.

Nâng cao hiệu quả hoạt động CLB chèo

Những năm gần đây, hệ thống nhà văn hóa thôn, tổ dân phố ngày càng được đầu tư về cơ sở vật chất tạo nhiều thuận lợi cho các CLB chèo hoạt động. Các CLB chèo luôn là điểm đến của nhiều người dân, đặc biệt ở độ trung tuổi, cao tuổi. Đặc biệt trong năm qua, các CLB đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực về chuyên môn nghiệp vụ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho ban chủ nhiệm nhà văn hóa, hạt nhân các đội, nhóm, CLB văn hóa, văn nghệ tại các địa phương. Ở mỗi lớp tập huấn, hàng trăm học viên đến từ các thôn, tổ dân phố ngoài việc được cung cấp tài liệu sinh hoạt CLB văn hóa, văn nghệ còn được trực tiếp thực hành dàn dựng, tập luyện và biểu diễn những tiết mục múa, hát chèo. 

Bà Nguyễn Thị Ngừng, thôn Minh Hồng, xã Liên Giang (Đông Hưng) cho biết: Tôi đã tham gia CLB chèo tại địa phương nhiều năm nay nhưng để tập một bài múa, thông thường chị em trong CLB phải dành ra vài tuần, thậm chí cả tháng. Sau khi được tập huấn, được giảng viên tận tình hướng dẫn, chỉ sau 2 ngày là chúng tôi đã có thể biểu diễn, ai cũng rất phấn khởi. Qua đó cũng thấy phải có  trách nhiệm hơn trong việc đổi mới hoạt động của CLB.

Chị Hoàng Thị Bình, thôn Vũ Biên, xã Mỹ Lộc (Thái Thụy) chia sẻ: Các học viên tham gia tập huấn đều đã là hạt nhân văn nghệ tiêu biểu tại thôn, tổ dân phố của mình. Mặc dù vậy, các kỹ năng hát, múa, dàn dựng tiết mục còn hạn chế. Qua tập huấn, các học viên đều được nâng cao các kỹ năng này. 

Ông Phạm Xuân Trường, thành viên CLB chèo nhà văn hóa thôn Đông, xã Tân Học (Thái Thụy) cho biết: Hoạt động tập huấn rất cần thiết đối với CLB chèo của các khu dân cư để tạo dựng phong trào, thúc đẩy hoạt động của CLB ngày càng phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện của các thành viên, cũng như có thêm nhiều chương trình đặc sắc phục vụ các ngày lễ, sự kiện diễn ra tại địa phương. Đây càng là hoạt động thiết thực để duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB đáp ứng tiêu chí nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu mà huyện đã đề ra.

Sự kiện quan trọng đối với đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở là cuối năm 2023 vừa qua đã diễn ra liên hoan văn nghệ quần chúng của các thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cơ hội để các CLB được giao lưu, học hỏi, thể hiện năng khiếu, niềm đam mê với nghệ thuật chèo. Cũng trong năm qua, cuộc thi sáng tác kịch bản, tiểu phẩm sân khấu chèo, bài hát chèo lần đầu tiên được tổ chức, thiết thực phục vụ hoạt động tập luyện tại các CLB cơ sở. Sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, các ngành chức năng, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân sẽ là đòn bẩy để nghệ thuật chèo ngày càng lan tỏa trên miền quê lúa Thái Bình.

Đội văn nghệ tổ dân phố số 9, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình biểu diễn tiết mục chèo tại liên hoan văn nghệ toàn tỉnh.

Tú Anh