Chủ nhật, 05/05/2024, 18:47[GMT+7]

Mỹ thuật Thái Bình: Vươn mình phát triển

Thứ 2, 12/02/2024 | 16:08:15
13,119 lượt xem
Hòa chung không khí sôi nổi của đa dạng hoạt động văn hóa diễn ra trong năm 2023, lĩnh vực sáng tác nghệ thuật cũng gặt hái nhiều thành công, trong đó phải kể đến mỹ thuật. Không chỉ có tác phẩm được ghi nhận, đánh giá cao ở các cuộc thi, triển lãm tranh trong nước, quốc tế mà họa sĩ Thái Bình đã có nhiều hoạt động tiêu biểu lan tỏa tình yêu nghệ thuật, cho thấy “nghệ thuật vị nhân sinh”.

Hoạt động trưng bày tác phẩm tranh xuất sắc của hội viên chi hội Mỹ thuật tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

Trong suốt 12 tháng của năm 2023, thời điểm nào, Chi hội Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình cũng có những hoạt động hướng tới hội viên như tổ chức các chuyến đi trực họa, tạo điều kiện thuận lợi để họa sĩ trong Chi hội nắm bắt thông tin, tham gia triển lãm, cuộc thi, có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với họa sĩ ở mọi miền đất nước... Ngay từ đầu năm, Chi hội tổ chức khai bút cùng họa sĩ Nam Định ở một số địa điểm tỉnh ngoài và tại di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà). Qua đó thu nhận nhiều tác phẩm có giá trị về nghệ thuật trong số 52 tác phẩm tranh được trưng bày tại triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật “Sắc xuân” do Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình tổ chức ở lễ hội đền Trần, lôi cuốn sự quan tâm, chú ý của công chúng, tạo niềm hứng khởi cho các họa sĩ nhân ngày đầu xuân. Ngoài hoạt động trực họa trong tiết trời xuân ấm áp, nhiều họa sĩ của Chi hội đã tham gia cuộc thi vẽ trang trí trâu nhân lễ tịch điền Đọi Sơn (Hà Nam) - nét văn hóa độc đáo góp phần khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Điều đặc biệt, ở cuộc thi này, có tới 3 họa sĩ của Thái Bình đạt các giải nhất, nhì, khuyến khích, thôi thúc họa sĩ trong Chi hội thi đua sáng tác, có nhiều tác phẩm nghệ thuật chất lượng phục vụ công chúng.

Tác phẩm tranh cổ động "Bác luôn quan tâm thiếu niên, nhi đồng vùng cao biên giới" của họa sĩ Đỗ Như Điềm đã được trao giải C về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023” tại lễ kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ ba. 

Họa sĩ Nguyễn Quốc Việt, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật chia sẻ: Chi hội hiện có 45 hội viên, luôn nhiệt tình tham gia hoạt động sáng tác, triển lãm phục vụ nhiệm vụ chính trị và công chúng yêu nghệ thuật. Nhiều hoạt động diễn ra trong năm qua như tham gia trại sáng tác tại 4 huyện biên giới của tỉnh Hà Giang, trực họa tại huyện Hưng Hà cùng các giáo viên giảng dạy mỹ thuật của địa phương, thực tế sáng tác tại Pù Luông (Thanh Hóa), thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)... Trong điều kiện khó khăn về kinh phí nhưng các hội viên luôn tích cực, chủ động tạo nguồn để tham gia trực họa ở trong và ngoài tỉnh, đồng thời tích cực gửi tác phẩm đi triển lãm với thông điệp nâng cao thẩm mỹ của công chúng, hình thành con người nhân văn trong đời sống hiện đại.

Nhiều triển lãm trong nước, quốc tế mà họa sĩ Thái Bình tham gia có thể kể đến như: triển lãm “Nắng xuân” tại Trung tâm Triển lãm mỹ thuật và điện ảnh Hải Phòng, triển lãm “Thái Bình - miền phù sa”, triển lãm Mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 28, triển lãm tại bảo tàng ở Hàn Quốc, triển lãm Mỹ thuật quốc tế năm 2023 với chủ đề “Sống cùng di sản” tại Đại học Huế... Đặc biệt, họa sĩ Tạ Văn Quân của Chi hội đã tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ 3 tại Hà Nội, đánh dấu chặng đường sáng tạo nghệ thuật. Ngoài ra, một số họa sĩ tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an tổ chức, đạt giải thưởng cao như họa sĩ Đỗ Như Điềm đạt giải A, họa sĩ Cao Tuấn Việt đạt giải B, họa sĩ Đỗ Đức Độ đạt giải khuyến khích. Trong nhiều năm, họa sĩ Đỗ Như Điềm và họa sĩ Cao Tuấn Việt là những người đã khẳng định được tên tuổi và chất lượng sáng tác tranh cổ động thông qua việc liên tiếp đạt các giải thưởng toàn quốc, đóng góp cho nhiệm vụ tuyên truyền của tỉnh cũng như khu vực và toàn quốc, được công chúng yêu nghệ thuật trong nước mến mộ.

Tác phẩm tranh của họa sĩ Thái Bình.

Họa sĩ Cao Tuấn Việt, Chi hội Mỹ thuật cho biết: Là một trong những hội viên cao tuổi của Chi hội, tôi phấn khởi vì nhiều họa sĩ trẻ rất tích cực, năng động và nhiệt huyết với nghề, là niềm hy vọng lớn của Chi hội. Thêm vào đó, được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật, Chi hội Mỹ thuật dành cho hội viên đã tạo nên phong trào thi đua sáng tác chất lượng cao. Tôi tâm đắc với hoạt động tổ chức thực tế sáng tác của Chi hội trong năm 2023 đã đi nhiều nơi, nhiều tỉnh, thành phố và chuyến đi nào cũng hiệu quả, thiết thực đối với hoạt động chuyên môn của hội viên. Những điều đó khiến cho họa sĩ lớn tuổi như tôi và họa sĩ Đỗ Như Điềm càng thêm cố gắng cống hiến cho nghệ thuật. Mong rằng trong thời gian tới, để họa sĩ Thái Bình đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa, Chi hội sẽ có kế hoạch sáng tác cụ thể đối với từng cuộc thi, từng triển lãm tranh, triển khai và huy động sự tham gia của tất cả hội viên, không chỉ thiết thực nâng cao tinh thần đoàn kết gắn bó mà còn tạo phong trào sâu rộng và lan tỏa.

Thành công của năm 2023 là cơ sở để Chi hội Mỹ thuật đề ra các mục tiêu mới nhằm phát huy năng lực, khả năng sáng tạo của các hội viên, trong đó chú trọng động viên tinh thần sáng tác, tôn vinh thành quả hoạt động nghệ thuật và khích lệ các họa sĩ tích cực giới thiệu, lan tỏa sáng tác mới đến với công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài tỉnh, tiếp bước thế hệ đi trước xây dựng mỹ thuật Thái Bình ngày càng phát triển.

Tú Anh