Thứ 2, 06/05/2024, 13:17[GMT+7]

Mảnh đất địa linh với những ngôi chùa “4 gương mẫu”

Thứ 4, 14/08/2013 | 15:26:23
1,486 lượt xem
Chúng tôi về vùng đất Hưng Hà, nơi được coi là trung tâm du lịch tâm linh của tỉnh, địa danh hội tụ những giá trị văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo đặc sắc để tìm hiểu về phong trào xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” nơi đây.

Sư thầy trao quà cho các em thiếu nhi chăm ngoan, học giỏi. Ảnh: Tư liệu

Qua sự giới thiệu của các đồng chí cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, được biết: Trên địa bàn huyện hiện có 185 ngôi chùa (trong đó 98 chùa đạt 4 gương mẫu năm 2012). Những năm qua, phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” đã góp phần tăng cường sự hòa hợp trong nội bộ tăng, ni; đoàn kết tín đồ phật tử với nhân dân, cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng.

 

Chia sẻ thêm với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Phong trào đã vận động từ các tín đồ phật tử tới mọi tầng lớp nhân dân đoàn kết, cùng nhau xây dựng nông thôn mới. Gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” vào các chương trình, hoạt động cụ thể qua buổi sóc, vọng và lễ trọng của đạo phật ở các nhà chùa; qua đó, tuyên truyền cho nhân dân động viên con em đến tuổi đi khám tuyển, lên đường làm nghĩa vụ quân sự; tự nguyện giao nộp các khoản thu với Nhà nước...

 

Chúng tôi tìm đến Chùa Phúc Long, Chùa Báo Quốc là những ngôi chùa thực hiện tốt phong trào xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” nhiều năm liền. Choáng ngợp bởi vẻ đẹp của ngôi chùa 5 gian còn giữ nguyên nét cổ kính, tọa lạc trên một khuôn viên đất rộng trên 3.000 m2  xung quanh có những cây nhãn cổ thụ trên 200 năm bao bọc, Chùa Phúc Long hiện là nơi gắn kết, giao lưu văn hóa cộng đồng của làng Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh với không gian thoáng đạt, cảnh quan hữu tình.

 

Không chỉ tích cực trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế và thực hành tiết kiệm; gương mẫu tham gia xây dựng giáo hội, thực hiện hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thời gian qua, Chùa Phúc Long luôn thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương, cùng với Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành và nhân dân xã Hồng Minh góp sức xây dựng nông thôn mới. Năm 2012, nhà chùa thường xuyên tổ chức những buổi trao đổi giáo lý cho các tín đồ phật tử hiểu biết Đạo pháp, bài trừ mê tín, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nêu cao tính hướng thiện, kêu gọi phật tử và nhân dân đồng tâm xây dựng làng xã văn minh, giàu đẹp theo các tiêu chí của nông thôn mới. Năm 2013, nhà chùa đề xuất với ban công tác MTTQ các thôn tổ chức cho các cháu học sinh về chùa để sinh hoạt, giúp các cháu thêm nhận thức về chân, thiện, mĩ, bồi dưỡng đạo đức, luân lý… Công tác xã hội, từ thiện của nhà chùa đã mang đến nhiều niềm vui tới các cụ cao tuổi để sống khỏe, sống có ích; động viên các cháu thiếu nhi chăm ngoan, học giỏi; các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng bằng những hoạt động thăm hỏi, tặng quà…

 

Để cuộc sống tu hành không chỉ thầm lặng trong chốn thiền môn mà phải ràng buộc, gắn bó với xã hội, không hoạt động tôn giáo tùy tiện, không mê tín dị đoan mà cần vận động tín đồ, phật tử thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, những quy định địa phương đề ra, thời gian qua, Chùa Báo Quốc (xã Canh Tân) đã động viên gia đình phật tử đóng thuế, giao nộp sản phẩm đầy đủ, nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ thôn xóm, bài trừ tệ nạn xã hội. Hưởng ứng các phong trào xã hội, ủng hộ quỹ từ thiện nhân đạo, Chùa Báo Quốc đã tổ chức tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ và các cháu học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó nhân dịp năm học mới…

 

Bên cạnh việc tham gia công tác xã hội và các hoạt động từ thiện, gương mẫu thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, Chùa Báo Quốc còn tích cực tham gia xây dựng Giáo hội, thực hiện hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam; gương mẫu lao động sản xuất, phát triển kinh tế và thực hành tiết kiệm. Năm 2012, Sư thầy trụ trì Chùa Báo Quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; Chùa Báo Quốc nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện.

 

Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền sự cố gắng, nỗ lực của các tăng ni, phật tử, các nhà chùa, phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” ở Hưng Hà đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính riêng 3 năm qua, toàn huyện có 282 lượt chùa đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”. Trong quá trình thực hiện phong trào luôn bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân. Phong trào đã góp phần tô đậm thêm nét đẹp của vùng đất văn hóa giàu truyền thống cách mạng.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa