Thứ 2, 06/05/2024, 05:20[GMT+7]

Vu lan... Mùa nhớ

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:14:31
1,714 lượt xem
Lại thêm một mùa Vu lan, thêm một nỗi nhớ cha, nhớ mẹ. Tháng 7 mưa ngâu mang đến cho con bao niềm tâm sự. Diễm phúc lớn lao khi mùa Vu lan về con được may mắn cài lên ngực mình một bông hồng đỏ thắm. Ngày lễ Vu lan, xin được sẻ chia tấm lòng con với mẹ cha bằng sự thành kính nhất.

Ảnh minh họa.

Ði khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ/ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha/ Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ/ Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha”. Tình cha không gì sánh được, nghĩa mẹ là dòng suối dịu hiền, là bóng mát che chở trên đường đời con đi. Ngày còn nhỏ, con chỉ biết ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm là ngày xá tội vong nhân. Sau này con học lên con mới hiểu thêm ngày rằm tháng 7 là ngày lễ Vu lan, ngày để con cái báo hiếu, tỏ lòng biết ơn với đấng sinh thành. Bông hồng cài áo trong ngày lễ Vu lan như nhắc con hãy nhớ về mẹ, về cha dù bất cứ lúc nào và trong hoàn cảnh nào.

 

Một mùa Vu lan nữa lại về. Con sẽ lại được sống trong dòng ký ức tuổi thơ bên cha, bên mẹ. Con nhớ những giọt mồ hôi lã chã trên vầng trán đầy những vết nhăn khi cha gắng nâng bó củi trên vai. Nhớ dáng mẹ chiều chiều thổi lửa nấu cơm. Con nhớ dáng mẹ: “Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn/ Mang cả tấm thân gầy cha mẹ chở đời con”. Ký ức tuổi thơ cử trải về trong con mỗi khi con nhớ mẹ cha. Vu lan, con nhớ những ngày tháng của tuổi thơ trong trẻo. Con nhớ ngày tiễn con về nhà chồng, mẹ không giấu nổi nỗi buồn, cha quay đi giấu giọt nước mắt. Lấy chồng xa, một năm con về nhà mình được đôi lần rồi lại xa. Nỗi nhớ mẹ cha cồn cào trong lòng. Ngày mẹ ốm, cha đau con đã không thể về bên cạnh.

 

Ðêm nay, Vu lan lại về. Con biết, trong từng khoảnh khắc cuộc đời, trong từng bước đi của con luôn có đôi mắt mẹ cha dõi theo. Xin được cầu nguyện cho mẹ, cho cha và cho tất cả những người mẹ, người cha trên thế gian này luôn được sống hạnh phúc bên những đứa con thân yêu của mình. Hãy để cho mẹ cha mãi là chiếc lá xanh trên cành, hãy để hoa hồng luôn ở trong tim và nếu như “Ai còn Mẹ xin đừng làm Mẹ khóc/ Ðừng để buồn lên mắt Mẹ nghe con”.

Mai Hân

 

  • Từ khóa