Thứ 2, 06/05/2024, 06:58[GMT+7]

Hội sinh vật cảnh xã Thụy An Góp phần xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:55:40
1,452 lượt xem
Hội sinh vật cảnh (SVC) xã Thụy An (Thái Thụy), được thành lập từ năm 2006, lúc đầu chỉ có 15 người tham gia, tới nay hội đã có 40 hội viên sinh hoạt tại 4 chi hội ở 4 thôn. Một trong những nhiệm vụ của Hội là hằng năm phát hiện đề xuất với xã những chỗ đất có thể trồng được cây xanh, tạo bóng mát, sau đó huy động cây miễn phí của thành viên trong và ngoài hội đưa đến trồng. Như vậy, người trồng và người góp cây đều góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho địa phương. Hằng tháng, h

Cổng chào uốn từ cây sanh do Hội Sinh vật cảnh xã Thụy An tạo dựng.

Với cách làm ấy, trong những năm qua, Hội SVC Thụy An đã trồng hơn 1.000 cây bóng mát các loại như: phượng vĩ, bàng, đa, sanh, si, trứng cá, cau vua, nhãn, vải… Chính nhờ có hoạt động của Hội SVC xã mà trụ sở UBND, nhà văn hóa các thôn, các trường học, đình, đền, chùa, nghĩa trang, đường giao thông làng, xã, những nơi vui chơi của người cao tuổi… đều được trồng  những cây thích hợp, hàng ngày tỏa bóng mát, làm trong lành không khí làng quê, góp phần tô điểm cho cuộc sống.

Ngoài ra, Hội còn trồng những cây sanh uốn thành cổng chào ở một số ngã 3 đường thôn, tạo thành những cổng chào xanh tạo nét đẹp cho bức tranh quê hương. Việc trồng cây trên khu sân trước cổng đền thờ Ðức thánh Nam Hải Ðại Vương được Hội SVC xã chuẩn bị chu đáo. Ngôi đền được xếp loại di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh - thờ Ngài Hải Công, sinh ra ở đất Nam Mai - tức An Cố - Thụy An ngày nay. Ngài đã dẹp trừ thiên tai dịch bệnh và đánh thắng giặc ngoại xâm Ai Lao, nên được vua Hùng Duệ Vương phong là Nam Hải Ðại vương, Thượng đẳng phúc thần. Ðền còn giữ 13 sắc phong dấu đỏ của các triều đại vua sau này. Trong số hàng chục cây mới trồng tại đền có 2 cây vạn tuế hơn 20 năm tuổi do một gia đình hiến  tặng, được trồng hai bên cổng đền.

Thời gian qua, Hội SVC còn làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng, làm đẹp những cây cảnh ở vườn hoa, ở trụ sở, đình, đền, nghĩa trang… của xã. Tổ kỹ thuật gồm 5 người của Hội chịu trách nhiệm về công việc này, đồng thời giúp đỡ các gia đình trong việc chọn cây, tạo dáng, xây non bộ.

Các gia đình hội viên tích cực sưu tầm và trồng cây cảnh quý hiếm, tiêu biểu nhất là gia đình ông Mai Nhân Tình. Ông Tình đã có hàng trăm chậu cây quý hiếm lâu năm có giá trị kinh tế cao. Hằng năm, vào dịp tết, xã tổ chức hội thi và trưng bày cây cảnh, gia đình ông Tình bao giờ cũng đóng góp nhiều nhất.

Bài, ảnh: Nguyễn Mai Sơn

(Thụy An, Thái Thụy)

  • Từ khóa