Thứ 6, 26/07/2024, 20:24[GMT+7]

Vũ Thư: Thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”

Thứ 6, 26/07/2024 | 16:38:10
243 lượt xem
Những năm qua, các tăng ni, tín đồ Phật tử trên địa bàn huyện Vũ Thư luôn tích cực đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” tạo sự lan tỏa sâu rộng, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Phật tử tham gia tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại chùa Bộ La, xã Vũ Vinh (Vũ Thư).

Tổ đình chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư) là ngôi chùa được đông đảo du khách thập phương chọn chiêm bái Phật, nhất là vào các dịp lễ lớn trong năm và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”. Chính vì thế, các chức sắc, tăng ni, tín đồ Phật tử luôn chú trọng việc tu sửa, tôn tạo cảnh quan chùa sạch đẹp, duy trì các hoạt động phục vụ nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân. Trong khuôn viên cổ kính của chùa, hàng ngày đều có bàn tay chăm sóc của các Phật tử. 

Đại đức Thích Thanh Quang, trụ trì Tổ đình chùa Keo cho biết:  Phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân”, phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” được các tăng ni, tín đồ Phật tử Tổ đình chùa Keo hăng hái tham gia. Bên cạnh phổ biến pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo, đường hướng hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, nhà chùa hướng các tín đồ Phật tử và nhân dân địa phương sống “Tốt đời đẹp đạo”, tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp công, góp của xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, Tổ đình chùa Keo luôn tích cực tham gia và duy trì các hoạt động nhân đạo từ thiện, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Huyện Vũ Thư hiện có 112 chùa với hơn 50.000 tín đồ Phật tử ở 30 xã, thị trấn. Đại đức Thích Minh Thành, Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện, trụ trì Tổ đình chùa Bộ La, xã Vũ Vinh cho biết: Các tăng ni trên địa bàn luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực tham gia xây dựng Giáo hội và thực hiện Hiến chương của GHPGVN. Xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, các chùa trên địa bàn thực hiện tốt việc trùng tu, tôn tạo và xây dựng mới cơ sở thờ tự khang trang phục vụ cho nhu cầu hoạt động phật sự ở địa phương, tổ chức các lễ nghi tôn giáo nền nếp. Thực hiện tinh thần “lục hòa”, các vị tăng ni luôn giữ gìn mối đoàn kết với tín đồ Phật tử, nhân dân… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu dân cư.

Phật tử chùa Keo tham gia làm hương bài phát triển kinh tế tại nhà chùa.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các vị chức sắc Phật giáo trên địa bàn huyện đã đoàn kết, tích cực hưởng ứng tham gia với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận động tín đồ Phật tử tích cực hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để làm đường giao thông, sửa chữa nhà văn hóa, trường học, vệ sinh đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Các tăng ni, tín đồ Phật tử huyện Vũ Thư tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Các nhà chùa tận dụng diện tích đất trong khuôn viên trồng cây ăn quả, các loại rau xanh, đỗ lạc, ngô, khoai tây và làm hương. Hiệu quả kinh tế đạt được trong lao động sản xuất ở các chùa trong huyện đạt trung bình từ 40 - 50 triệu đồng/năm, 100% các chùa chủ động được nguồn lương thực phục vụ cho cuộc sống. Tự chủ về kinh tế, nâng cao thu nhập đã giúp đời sống vật chất và tinh thần của của các tăng ni ngày được nâng cao.

Các chùa trên địa bàn huyện Vũ Thư cũng tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số, trang bị các phương tiện phục vụ cho nhu cầu cuộc sống, thuận tiện cho việc học tập, đi lại phục vụ Phật tử và nhân dân. 80% chùa có máy vi tính nối mạng internet, có website riêng để đăng tải thông tin các hoạt động, tuyên truyền tới các tín đồ Phật tử sống “tốt đời, đẹp đạo”. Hàng năm, các chùa đã vận động quyên góp ủng hộ các quỹ: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, khuyến học, trợ giúp các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: Thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, MTTQ các cấp với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai, hướng dẫn sâu rộng nội dung của phong trào đến các vị chức sắc thực hiện. Nội dung của phong trào thi đua đã đáp ứng được yêu cầu xây dựng cuộc sống "Tốt đời, đẹp đạo", phù hợp với nguyện vọng của các tăng ni, tín đồ Phật tử, tăng cường sự đoàn kết trong nhân dân ở khu dân cư, khơi dậy truyền thống đoàn kết tốt đẹp của dân tộc, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo từ thiện, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, tham gia thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Hà Tuyết