Thứ 4, 31/07/2024, 21:25[GMT+7]

Việt Thuận: Chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Thứ 4, 31/07/2024 | 18:07:53
292 lượt xem
Phát huy truyền thống của vùng quê giàu truyền thống văn hóa, xã Việt Thuận (Vũ Thư) đã quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân bằng những chương trình, hoạt động ý nghĩa. Phong trào thi đua diễn ra sôi nổi trên địa bàn xã đã trở thành điểm nhấn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

CLB chèo xã Việt Thuận hoạt động sôi nổi góp phần gìn giữ văn hóa truyền thống.

Đã thành thói quen, cứ vào 20 giờ tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) chèo xã Việt Thuận lại tập trung tại hội trường UBND xã sinh hoạt. Tiếng hát chèo cùng với tiếng mõ, tiếng trống chèo vang lên như một “món ăn tinh thần” không thể thiếu của người dân địa phương mỗi dịp hội làng. CLB chèo được thành lập từ năm 2018, đến nay với 21 thành viên hoạt động sôi nổi, tham gia tích cực các hội thi, giao lưu văn nghệ do xã, huyện tổ chức. 

Bà Lưu Thị Bích Nhương, Chủ nhiệm CLB chèo xã Việt Thuận đã 71 tuổi nhưng giọng hát vẫn ngọt ngào, ấm áp và bà vẫn say sưa với nghệ thuật truyền thống, đang truyền nghề cho thế hệ trẻ. 

Bà Nhương chia sẻ: Các anh chị em trong CLB chèo đều là lao động chất phác, có chung tình yêu, đam mê với chèo và mong muốn dùng tiếng hát chèo để ca ngợi quê hương, đất nước, con người lao động. CLB luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân địa phương, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia, là nơi sinh hoạt, sân chơi lành mạnh vừa để tiếp nối văn hóa truyền thống vừa rèn luyện sức khỏe cho bản thân. Dịp hè năm nay, CLB chèo của chúng tôi đang dạy hát chèo cho trẻ em trong xã. Tôi dạy các cháu bằng phách, nhịp đơn giản, dễ nhớ mà sau vài buổi các cháu từ chưa biết gì về chèo cũng đã biết hát chèo. Tôi luôn mong CLB chèo phát triển, có thế hệ sau tiếp nối và gìn giữ nghệ thuật chèo truyền thống của quê hương Thái Bình.

Đến nay, toàn xã đã có trên 20 CLB văn nghệ, thể thao hoạt động sôi nổi khắp 9 thôn, trong đó có 3 CLB do các tổ chức hội thành lập, 100% thôn có các đội bóng đá, dân vũ thường xuyên hoạt động hiệu quả, thu hút mọi lứa tuổi tham gia. Mỗi người dân đều lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, trong đó bóng đá, dân vũ, bóng chuyền hơi thu hút đông đảo người dân hơn cả. Để khuyến khích, động viên và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, hàng năm xã thường xuyên duy trì tổ chức các giải thi đấu bóng đá nam giao hữu giữa các đội bóng các thôn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. 

Anh Bùi Văn Nội, thôn Việt Tiến chia sẻ: Là người đam mê thể thao, nhất là bóng đá nên hàng ngày vào cuối buổi chiều sau khi tan làm, tôi cùng anh em thường xuyên tập luyện tại sân bóng của thôn. Anh em trong thôn tích cực tham gia nhiều giải do xã tổ chức. Tham các hoạt động thể thao, tôi thấy sức khỏe tốt hơn, tinh thần thoải mái, các hoạt động này còn giúp người dân thắt chặt tình đoàn kết.

Sân vận động xã Việt Thuận được trang bị cầu môn, hệ thống chiếu sáng, lưới từ nguồn xã hội hóa. 

Tại các khu dân cư, văn hóa, thể thao trở thành hoạt động thiết thực trong đời sống hàng ngày của người dân. Các sân vận động cộng đồng, nhà văn hóa luôn tấp nập các CLB, đội nhóm tham gia các hoạt động thể thao. Trong đó, nam thanh niên, trẻ em tập luyện, giao hữu bóng đá, bóng chuyền, chị em phụ nữ tham gia hát chèo, nhảy dân vũ, người cao tuổi chọn cách chăm sóc sức khỏe bằng các bài tập dưỡng sinh. 

Ông Bùi Công Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Thuận cho biết: Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển. Toàn xã có 9/9 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn văn hóa. Cùng với xây dựng đời sống văn hóa, xã còn quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa tại địa phương. Đến nay, 100% thôn đều có nhà văn hóa, sân thể thao. Đặc biệt, chú trọng phát huy nguồn lực xã hội hóa là điểm nổi bật trong công tác xây dựng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương. Từ nguồn lực xã hội hóa, các CLB văn nghệ, thể thao ngày càng phát triển, tổ chức nhiều hoạt động giao lưu trong các dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sân chơi lành mạnh cho nhân dân địa phương; gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc của địa phương, đồng thời giúp gắn kết giữa người dân trong các khu dân cư, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.

Hà Tuyết