Thứ 4, 31/07/2024, 21:26[GMT+7]

Thái Thụy: Hiệu quả từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Thứ 4, 31/07/2024 | 18:13:12
294 lượt xem
Là một trong những nội dung then chốt của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được triển khai sâu, rộng trên địa bàn huyện Thái Thụy, đạt kết quả về cả lượng và chất. Qua đó không chỉ giữ gìn, phát huy giá trị tốt đẹp của gia đình trong thời kỳ mới mà còn góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Gia đình ông Phạm Hữu Nhuận, xã Thái Thượng quan tâm giáo dục con cháu tình yêu quê hương.

Tuổi cao gương sáng

Mùa hè nào, gia đình ông Phạm Hữu Nhuận, bà Phạm Thị Hoàn ở xã Thái Thượng cũng đón các cháu về quê. Ông bà đều đã ở tuổi ngoài 70, các con lại sinh sống, lập nghiệp xa quê, người Hà Nội, Vũng Tàu, người ở Thành phố Hồ Chí Minh nên khoảng thời gian nghỉ hè là thời điểm thích hợp để các cháu được gần gũi ông bà, được sẻ chia, vun đắp tình yêu, niềm tự hào về quê hương, nguồn cội. Với truyền thống gia đình kính trên nhường dưới, ông bà mẫu mực - con cháu thảo hiền, ông Nhuận, bà Hoàn luôn ý thức về vai trò của người đảng viên gương mẫu, xây dựng gia đình hòa thuận, tiến bộ, duy trì quỹ khuyến học của gia đình và tích cực giúp đỡ bà con trong xóm ngoài làng. Nhiều năm qua, từ hiến đất làm đường làng ngõ xóm đến xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, gia đình ông bà đã đóng góp gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, ông bà gây dựng và duy trì tổ văn nghệ dành cho người cao tuổi của xã với gần 20 thành viên, tập luyện thường xuyên tại khoảng sân của gia đình, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

Tích cực ủng hộ cho đội văn nghệ, các con cháu của ông Nhuận, bà Hoàn không chỉ đóng góp kinh phí, hỗ trợ thành viên về đạo cụ biểu diễn, loa đài tập luyện… mà còn xây dựng kênh youtube cá nhân, ghi hình, đăng tải video clip đa dạng bài múa của đội để thu hút nhiều lượt xem và chia sẻ, lan tỏa vẻ đẹp con người nông thôn đổi mới. 

Về gia đình ông Nhuận, bà Hoàn, ông Phạm Đức Kiên, công chức văn hóa xã Thái Thượng chia sẻ: Đây là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền ở khu dân cư. Trong đó, giai đoạn 2019 - 2023, gia đình ông bà được UBND xã công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu có thành tích xuất sắc. Năm 2022, được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Năm 2024, là 1 trong 12 gia đình tiêu biểu trên địa bàn tỉnh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bà Hoàn cho biết: Có được những thành quả trên là do nhận thức của vợ chồng tôi về việc “Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn” và “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” mà Bác Hồ kính yêu đã dạy. Noi gương ông bà, bố mẹ, các con các cháu chúng tôi dù đều sinh sống xa quê nhưng luôn hướng về quê hương, làng xóm thông qua việc hưởng ứng tích cực, thiết thực đóng góp thúc đẩy các phong trào do địa phương phát động. Với vai trò của người đảng viên, vợ chồng tôi đã mang hết tâm trí, sức lực cống hiến cho quê hương.

Phát huy “gương sáng” trong cộng đồng

Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, trên địa bàn huyện có không ít những gia đình “tuổi cao gương sáng” trong đó có gia đình ông Vũ Quang Chung ở thôn Miếu, xã Thụy Chính. Là cán bộ quân đội nghỉ hưu, khi về địa phương, ông Chung tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thông qua việc tham gia đội tự quản an ninh trật tự thôn; các phong trào nhân đạo, từ thiện; vận động bà con nhân dân ủng hộ tinh thần, vật chất, ngày công cho các hoạt động xây dựng, tôn tạo di tích, đền ơn đáp nghĩa, phòng chống thiên tai… Bản thân gia đình ông đã ủng hộ hàng trăm ngày công và kinh phí cho việc hoàn thiện các công trình của thôn, xã và các quỹ nhân đạo với mong muốn “hạnh phúc được chia sẻ là hạnh phúc được nhân đôi”. 

Còn đối với gia đình bà Vũ Thị Bến, thôn Thu Cúc, xã Thụy Hưng, mặc dù tuổi cao nhưng ngay khi xã Thụy Hưng phát động phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, gia đình bà là gia đình mẫu mực đi đầu, ủng hộ số tiền 110 triệu đồng nâng cấp đường giao thông của thôn. Ngoài ra, trong phong trào xây dựng nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu, gia đình bà cũng ủng hộ 80 triệu đồng và hơn 20 triệu đồng cho phần việc nâng cấp khu di tích của thôn với tâm nguyện đóng góp thiết thực xây dựng quê hương Thụy Hưng ngày thêm giàu đẹp, văn minh. 

Trong phong trào nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện, phải kể đến sự đến sự đóng góp của gia đình ông Lê Đức Chọn - gia đình văn hóa tiêu biểu được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 1/2024 vừa qua. Từ uy tín của bản thân, gia đình ông đã trực tiếp ủng hộ và kết nối, kêu gọi các nhà hảo tâm, giúp đỡ nhiều mảnh đời còn  khó khăn số tiền gần 6,7 tỷ đồng…

Ông Lê Đức Chọn ủng hộ kinh phí xây dựng nhà ở cho gia đình khó khăn, gia đình ông là cầu nối giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. 

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn huyện Thái Thụy còn ghi nhận những tấm gương gia đình làm kinh tế giỏi, tạo việc làm ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho lao động trên chính quê hương. 

Theo ông Trần Ngọc Lâm, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Thái Thụy, năm 2023, toàn huyện có 96,6% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Trong đó, có nhiều xã dẫn đầu trong công tác xây dựng gia đình văn hóa như: Thụy Duyên, Thụy Hưng, Thụy Văn, Thái Thượng, Thái Hưng, Thái Phúc… với rất nhiều gia đình đạt danh hiệu này 3 năm liền trở lên. Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã có 7 gia đình văn hóa tiêu biểu, xuất sắc được tuyên dương tại hội nghị toàn tỉnh; ngoài ra, tháng 6/2024, UBND huyện đã tuyên dương 31 gia đình văn hóa tiêu biểu.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác gia đình, thiết thực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, huyện Thái Thụy xác định trọng tâm là việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam. Đồng thời, triển khai Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, bởi văn hóa gia đình được nâng cao chính là nền tảng vững chắc giúp mỗi người thêm hoàn thiện nhân cách, hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ.

Tú Anh