Thứ 6, 09/08/2024, 14:20[GMT+7]

Phú Lương: Điểm sáng về phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao

Thứ 6, 09/08/2024 | 10:03:25
413 lượt xem
Những năm qua, xã Phú Lương (Đông Hưng) luôn chú trọng đầu tư cho các hoạt động văn hóa văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT). Với hình thức đa dạng, cách làm sáng tạo đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết cho người dân.

Nghệ thuật chèo truyền thống được người dân xã Phú Lương bảo tồn và phát triển.

Về xã Phú Lương điều khiến chúng tôi thực sự ấn tượng là người dân trong xã từ người già đến trẻ đều hào hứng, nhiệt tình với các phong trào VHVN, TDTT cộng đồng. Tại sân các nhà văn hóa thôn chiều nào cũng có rất đông người dân đến sinh hoạt văn hóa, luyện tập TDTT, tùy theo sở trường và nhu cầu rèn luyện sức khỏe. Cứ vào 20 giờ hàng ngày, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) dân vũ xã Phú Lương lại có mặt đông đủ tại sân nhà văn hóa thôn để tập luyện. 

Đã ở tuổi 78 nhưng bà Nguyễn Thị Diễn, thôn Duyên Phú không bỏ lỡ buổi tập nào của CLB, động tác tập vẫn uyển chuyển, mềm mại theo từng nhịp điệu. Bà hào hứng chia sẻ: Tôi tham gia tập dân vũ với các chị em trong xã hơn 7 năm nay từ ngày đầu CLB thành lập, cán bộ văn hóa xã là người trực tiếp hướng dẫn chị em tập. Nhảy dân vũ rất phù hợp với chị em phụ nữ chúng tôi, người già cũng tập được mà người trẻ cũng tập được, điệu nhảy không khó, chỉ buổi thứ 2 là theo được ngay. Cũng nhờ tập đều đặn tôi thấy sức khỏe tốt hơn nhiều, ăn ngủ cũng ngon hơn. Nghỉ ngày nào là tôi tiếc ngày ấy. Chị em trong CLB ai cũng hào hứng, hăng say tập luyện vừa để nâng cao sức khỏe vừa sẵn sàng tham gia các hội thi, hoạt động giao lưu giữa các thôn xã. 

Hơn 10 năm nay, đều đặn tối thứ tư và chủ nhật hàng tuần, thành viên CLB đàn và hát dân ca xã Phú Lương lại tụ họp để tập các vở chèo cổ, quan họ, cải lương để lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống. 

Bà Mai Thị Chiều, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: Các thành viên trong CLB đa phần là người dân chân chất, ban ngày đi cấy đi cày, tối đến tụ họp sinh hoạt, ai cũng có tình yêu, niềm đam mê với nghệ thuật chèo. Tôi may mắn được sinh ra trong gia đình có bố và mẹ đều xuất thân từ các gánh hát chèo truyền thống, nên tôi bắt đầu theo chèo từ năm 18 tuổi, đến nay đã hơn 50 năm sinh hoạt chèo truyền thống. Tôi cùng với Ban chủ nhiệm CLB hướng dẫn cho các anh chị em trong xã tham gia CLB từ chưa biết hát chèo đến biết hát được các làn điệu chèo và diễn các trích đoạn chèo cổ. Chúng tôi thường xuyên tham gia giao lưu, biểu diễn ở các sân khấu chèo, các lễ hội đền chùa trong, ngoài xã, của tỉnh, huyện và giao lưu với các CLB tỉnh bạn, càng tham gia càng thấy yêu đời, yêu quê hương, yêu nghệ thuật chèo hơn. Tôi mong muốn lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương qua tiếng hát chèo, đặc biệt các trích đoạn chèo cổ có giá trị lịch sử. Gia đình tôi có cháu nội và cháu ngoại cũng rất đam mê hát và diễn chèo, cả 2 đều diễn được trích đoạn chèo Phạm Công – Cúc Hoa. 

Câu lạc bộ dân vũ xã Phú Lương thu hút đông đảo nhân dân tham gia. 

Toàn xã Phú Lương có hơn 8.000 nhân khẩu, 5/5 thôn đều có các tổ, đội VHVN, TDTT được duy trì hoạt động thường xuyên. 

Ông Phan Thế Nông, công chức văn hóa xã Phú Lương cho biết: Để đưa phong trào VHVN, TDTT trong toàn xã hoạt động bền bỉ, sôi nổi, hàng năm Ban Văn hóa xã tham mưu UBND xã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cộng đồng thu hút đông đảo nhân dân tham gia; coi trọng đầu tư cho VHVN, TDTT để thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa. Hiện các thôn đều có nhà văn hóa, sân vận động đạt tiêu chuẩn. Các CLB hoạt động sôi nổi diễn ra hàng ngày như CLB: dân vũ, hát chèo, bóng chuyền hơi, bóng bàn, bóng đá, cầu lông; ngoài ra còn có các CLB truyền thống như chèo thuyền thúng, pháo đất, đội tế phục vụ những dịp lễ, tết. Từ ngày được sinh hoạt VHVN, TDTT nhân dân xã Phú Lương rất phấn khởi, thắt chặt tình đoàn kết xóm làng. 

Phong trào VHVN, TDTT trên địa bàn xã Phú Lương phát triển  không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, tạo sự đoàn kết trong nhân dân, đẩy lùi tệ nạn xã hội mà còn trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của huyện Đông Hưng. 

Hà Tuyết