Thứ 4, 01/05/2024, 08:24[GMT+7]

Náo nức đón Tết Trung thu 

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:20:58
1,981 lượt xem
Những ngày này ở khắp các địa phương đâu đâu cũng cảm nhận được không khí đón chờ Tết Trung thu. Các em nhỏ háo hức cùng với các anh chị đoàn viên thanh niên (ÐVTN) tích cực luyện tập, chuẩn bị thật chu đáo cho ngày tết của mình.

Ðoàn viên thanh niên thôn Cổ Rồng (xã Phương Công, Tiền Hải) cùng chuẩn bị Tết Trung thu với các em thiếu nhi.

Này là cổng trại phải trang trí cho thật đẹp, đây là những chiếc ông sao phải làm thật rực rỡ, lại còn tập văn nghệ sao cho cho thật hay để biểu diễn trong đêm hội trăng rằm… Niềm mong chờ đón Tết Trung thu của con trẻ còn lan sang cả những bậc phụ huynh và những người quan tâm đến lớp măng non của đất nước.

Về thôn Cổ Rồng (xã Phương Công, Tiền Hải) những ngày giáp Tết Trung thu, chúng tôi thấy vui lây với trẻ em nơi đây trước không khí nhộn nhịp chuẩn bị cho đêm hội trăng rằm. Dù trời mưa to song rất đông các em tranh thủ ngày chủ nhật được nghỉ học đã đến nhà văn hóa thôn để cùng các anh chị ÐVTN chuẩn bị cắm trại, trang trí cổng trại, làm đèn ông sao và làm cả đôi đầu rồng – một tục lệ truyền thống của thôn mỗi dịp rằm tháng 8. Không chỉ có các em hăng say luyện tập, chuẩn bị đón Trung thu, vốn là địa phương có truyền thống tổ chức Tết Trung thu hàng năm cho thiếu nhi nên góp mặt trong các hoạt động chuẩn bị ấy còn có cả các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn và đông đảo người dân trong thôn.

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Bí thư Chi bộ thôn Cổ Rồng cho biết: “Ðã thành thông lệ, cứ đến đầu  tháng 7 âm lịch là trẻ con, người lớn trong thôn đã bắt đầu “rục rịch” tính tổ chức Tết Trung thu như thế nào cho vui, cho đẹp mà an toàn, ý nghĩa. Năm nào người dân trong thôn cũng làm đôi đầu rồng để múa góp vui trong đêm rằm. Tục lệ này đã có từ rất lâu, tôi và người dân ở đây luôn tự hào về truyền thống của địa phương mình. Bên cạch các hoạt động chuẩn bị đón Trung thu, chúng tôi còn quan tâm đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để cùng chung tay tạo cho các cháu có một Trung thu ấm áp, vui tươi, góp phần động viên các cháu phấn khởi bước vào năm học mới”.

Nhìn các em say sưa tập luyện những điệu múa, những bài hát sẽ biểu diễn trong đêm hội, chúng tôi thấy các em như đang hóa thành những chú Cuội, chị Hằng từ cung trăng đem niềm vui, niềm hạnh phúc cho bạn bè và người thân của mình. Em Trần Xuân Thương khoe: “Từ tháng 7 âm lịch chúng em đã tranh thủ thời gian tập luyện văn nghệ. Ðược các anh chị ÐVTN hướng dẫn, chúng em chăm chỉ luyện tập để hát thật hay, múa thật dẻo trong đêm rằm Trung thu”.

Không chỉ ở Cổ Rồng, không khí chuẩn bị đón Tết Trung thu còn lan khắp các địa phương trong tỉnh. Cùng với các cấp, các ngành, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đang cùng các em sôi nổi, tích cực tham gia các hoạt động như luyện tập văn nghệ, chuẩn bị cắm trại... Bí thư Ðoàn xã Nam Thịnh (Tiền Hải) Phạm Ngọc Thạch cho chúng tôi biết, đến nay đoàn thanh niên ở các thôn trong xã đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi. Nếu thời tiết tốt sẽ tổ chức thêm các hoạt động thể dục thể thao, thi nghi thức Ðội, hát múa tập thể… nhằm tạo không khí vui tươi, sôi động, thu hút các em tham gia. Trong trường hợp trời mưa, chính quyền các địa phương đã tạo điều kiện để tổ chức “Ðêm hội trăng rằm” tại nhà văn hóa của các thôn để niềm vui của các em được trọn vẹn.

Trên quy mô cấp tỉnh, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức đi thăm, tặng quà Tết Trung thu cho trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng của chất độc da cam, trẻ em đang điều trị tại các trung tâm, bệnh viện và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nói về điểm mới trong việc chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức đêm hội trăng rằm cho thiếu nhi năm nay, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn Khúc Ngọc Học cho biết: “Ngoài việc chỉ đạo các cơ sở đoàn chuẩn bị tốt cũng như tổ chức tốt các hoạt động trong dịp Tết Trung thu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Ðội tỉnh còn chú trọng quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật để giúp các em giảm bớt thiệt thòi, đón một Trung thu đầy ý nghĩa.

Trong “Ðêm hội trăng rằm” năm nay, ngoài tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, Tỉnh đoàn phối hợp với Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh tổ chức cho các em phá cỗ trông trăng tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh. Nhân dịp này, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh cũng có kế hoạch giảm giá vé các trò chơi ngoài trời cho trẻ em”.

Không khí Trung thu đã tràn ngập khắp nơi. Các xã, phường, thị trấn, khu dân cư đã lên kế hoạch tổ chức đón Tết Trung thu cho trẻ em với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích nhằm thu hút và tạo điều kiện để các em phát triển hài hòa thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần. Việc chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu ngày càng được xã hội quan tâm. Thật hạnh phúc biết bao khi ngắm nhìn những nụ cười, ánh mắt rạng rỡ của con trẻ được vui đùa, được nhận quà và tung tăng với chiếc đèn ông sao năm cánh sắc màu rực rỡ.

 

Bài, ảnh: Mai Thư

  • Từ khóa