Chủ nhật, 28/07/2024, 17:27[GMT+7]

Nhà hát hiện đại nhất Việt Nam

Thứ 6, 17/09/2010 | 07:29:59
3,100 lượt xem
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã quyết định tổ chức triển lãm lấy ý kiến người dân về 2 phương án kiến trúc nhà hát Thăng Long từ 22 đến 29/9 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô.

Thiết kế của Norman Foster.

Trước đó, Hội đồng thẩm định các phương án thiết kế nhà hát Thăng Long đã trình bày với Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo về hai phương án thiết kế tối ưu của công trình.

Hai phương án này sẽ được đưa ra lấy ý kiến người dân tại cuộc triển lãm. Sau đó, UBND thành phố Hà Nội quyết định lựa chọn phương án kiến trúc nhà hát. Lễ động thổ công trình này sẽ diễn ra vào ngày 7/10.

Theo thiết kế của Tư vấn Renzo Piano (Italy), nhà hát như viên ngọc quý đựng trong hộp thuỷ tinh đặt giữa ô đất. Quần thể công trình tổ chức thành 3 khu gồm nhà hát, sân khấu ngoài trời, nhà để xe đều nổi trên cao, nhường không gian mặt nước và cây xanh cho công viên. Một trục giao thông lệch mảnh mai xuyên suốt 3 không gian.

Công trình chính tổ chức hợp khối, phòng hoà nhạc cổ điển bố trí trên phòng biểu diễn đa chức năng. Cấu trúc chủ yếu sử dụng vật liệu thép, kính, hệ thống mái sử dụng công nghệ tích tụ năng lượng, hệ thống bao che sử dụng các ống nước thuỷ tinh làm giảm bức xạ nhiệt cho công trình vào mùa hè.

Còn phương án của Tư vấn Norman Foster (Anh) thể hiện ý tưởng nhà hát nằm trên đầm sen với hai khối công trình tách biệt như 2 chiếc trống đồng, được che bởi mái chung theo hình ảnh mai rùa, cấu trúc mái biểu trưng cho vẩy con rồng. Trong tòa nhà có 2 khối biểu diễn lớn, sức chứa 1.500 chỗ và 1.800 chỗ và nhiều phòng nhỏ có các chức năng khác nhau như triển lãm, biểu diễn thời trang, studio...

Trong 2 phương án kiến trúc, Ban giám khảo cuộc thi phương án kiến trúc nhà hát Thăng Long gồm 7 thành viên là các chuyên gia trong và ngoài nước đã bỏ phiếu lựa chọn phương án do tư vấn Renzo Piano (Italy) đưa ra. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng là do UBND thành phố Hà Nội quyết định.

Theo dothi.net

  • Từ khóa