Thứ 7, 12/10/2024, 14:17[GMT+7]

Lễ hội chùa Keo mùa thu: Hướng đến mùa lễ hội văn minh, mang bản sắc văn hóa truyền thống

Thứ 6, 11/10/2024 | 09:23:57
2,038 lượt xem
Lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2024 được tổ chức trong 8 ngày, từ 12 - 19/10 (10 - 17/9 năm Giáp Thìn). Với đa dạng hoạt động diễn ra, dự kiến sẽ đón hàng trăm nghìn lượt du khách và nhân dân địa phương về dâng hương lễ Phật, lễ Thánh, trảy hội. Vì vậy, công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội truyền thống đã diễn ra từ nhiều tháng nay, đặc biệt chú trọng gìn giữ, bảo lưu những nét đẹp văn hóa cổ truyền, hướng đến mùa lễ hội văn minh dưới ngôi chùa cổ kính gần 400 năm tuổi.

Di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo - kiến trúc cổ độc đáo được gìn giữ với gần 400 năm tuổi.

Điểm đến trên hành trình du lịch văn hóa tâm linh 

Lễ hội chùa Keo mùa thu khai mạc ngày 10/9 năm Giáp Thìn với nhiều trải nghiệm văn hóa tâm linh dành cho du khách, trong đó ở phần lễ có lễ khai chỉ, múa rối hầu Thánh, lễ rước đức Thánh, hầu đồng, đêm hội hoa đăng. Ở phần hội, có nhiều hoạt động văn hóa truyền thống tổ chức trong suốt các ngày lễ hội như trống hội, du thuyền hát hội, biểu diễn võ thuật cổ truyền, giải cờ tướng, thi bắt vịt dưới hồ, thi têm trầu cánh phượng, giao lưu các câu lạc bộ chèo, múa rối nước.

Ông Đỗ Ngọc Trung, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Vũ Thư cho biết: Thay vì 6 ngày như các năm trước đây, lễ hội mùa thu năm nay tổ chức ở quy mô cấp huyện với 8 ngày diễn ra. Nhiều hoạt động được chú trọng triển khai từ sớm như công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tuyên truyền, khánh tiết... tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hướng tới mùa lễ hội văn minh, để lại ấn tượng đẹp cho du khách khi về dâng hương tế lễ và trẩy hội. Trong đó, ban tổ chức xác định với số lượng du khách tham gia lễ hội dự kiến rất đông, đặc biệt trong các ngày hội chính nên hoạt động vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp được thực hiện thường xuyên. Các hộ kinh doanh dịch vụ hàng quán đã ký cam kết về an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức phun khử khuẩn. Ngoài ra, vì đặc thù kiến trúc chùa Keo hoàn toàn bằng gỗ nên công tác phòng cháy, chữa cháy được ban tổ chức lễ hội, ban quản lý di tích chú trọng, bố trí lực lượng thường xuyên túc trực, nhắc nhở du khách không thắp hương, nến trong chùa, kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. 

Cũng theo ông Đỗ Ngọc Trung, đối với khu vực tổ chức các hoạt động lễ và hội, toàn bộ sân khấu chính được bố trí ở không gian rộng, thoáng, để thuận tiện cho du khách, bà con nhân dân có thể chiêm ngưỡng, theo dõi đầy đủ chương trình nghệ thuật và các hoạt động được tổ chức tại đây. Đối với khu vực hàng quán được bố trí ngoài khuôn viên di tích, du khách được trải nghiệm 130 gian hàng gồm các sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực, đặc trưng của các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, xuyên suốt các ngày từ 12 - 19/10 có lễ hội bánh và ẩm thực phục vụ nhu cầu thưởng thức đặc sản địa phương của du khách khi đến với lễ hội chùa Keo.  

Du thuyền hát hội tại lễ hội chùa Keo. 

Không gian nghệ thuật đặc sắc 

Là điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi hoạt động của lễ hội mùa thu, đêm khai mạc lễ hội có chương trình nghệ thuật đặc biệt được dàn dựng công phu, dự kiến sẽ tạo nên ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân địa phương, du khách thập phương. Đây là chương trình nghệ thuật tổng hợp mang âm hưởng sử thi được Giáo sư sử học Lê Văn Lan cố vấn lịch sử, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh cố vấn văn học. Trong thời lượng 60 phút, chương trình có sự tham gia của khoảng 300 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ Nhà hát Chèo Thái Bình và nhiều đoàn nghệ thuật trong cả nước. Ngoài ra còn có các nghệ nhân dân gian trong tỉnh đảm nhận vai trò tái hiện trên sân khấu trực tiếp một số điệu múa dân gian tiêu biểu như múa ếch vồ, chèo chải cạn và các loại hình thể thao truyền thống mang tinh thần thượng võ của cư dân Thái Bình như bơi chải, đi kheo, đẩy gậy, vật võ... 

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư chia sẻ: Thông qua việc tổ chức các kỳ lễ hội hàng năm, ban tổ chức rất vui mừng, phấn khởi nhận thấy sự quan tâm của du khách thập phương đối với lễ hội rất lớn. Với mong muốn nâng tầm quy mô tổ chức, mỗi năm đều có những điểm mới, điểm nhấn trong hoạt động tổ chức lễ hội, thông qua đó tạo nên dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách. Chương trình nghệ thuật là một trong những dấu ấn đặc biệt tại lễ hội năm nay, không chỉ truyền tải giá trị lịch sử, văn hóa mà còn góp phần giới thiệu vẻ đẹp mảnh đất, con người Vũ Thư trong tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển... 

Tích cực chuẩn bị cho lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2024 theo đúng nghi thức cổ truyền và nhiều hoạt động phần hội mới mẻ, tạo niềm hứng khởi cho du khách khi về dâng hương tế lễ, trẩy hội, nhân dân làng Keo nói riêng, huyện Vũ Thư nói chung mong mỏi lễ hội sẽ luôn là điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách thập phương trên hành trình du lịch văn hóa tâm linh. Đồng thời, thông qua các kỳ lễ hội chùa Keo sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch, từng bước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh như nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. 

 Di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo là điểm đến trên hành trình du lịch văn hóa tâm linh. 

Tú Anh