Thứ 4, 01/05/2024, 12:08[GMT+7]

Tìm lại những lá thư tay

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:26:03
2,072 lượt xem
Trong thời đại công nghệ số, những lá thư viết tay đã trở thành “hàng hiếm”, thay vào đó là những tin nhắn, email, facebook… với tốc độ gửi nhanh đến chóng mặt mà thời gian chỉ còn tính bằng giây. Không còn cảm giác chờ đợi, mong ngóng từng ngày, từng giờ để rồi vỡ òa cảm xúc khi người đưa thư tới. Công nghệ mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng lấy đi không ít những xúc cảm của con người.

Ảnh minh họa

Lật lại thời gian, tìm về thời kỳ hoàng kim của thư tay, khi mà mọi người trao đổi thông tin, bày tỏ tình cảm với nhau chủ yếu bằng những lá thư mới thấy hết giá trị mà tin nhắn, email, facebook… không thể mang lại. Có không ít người thuộc nhiều thế hệ khác nhau đều thuộc lòng câu thơ: “Thư không cánh, thư bay muôn ngả/Cám ơn người vất vả đưa thư” (vốn thường được mọi người ghi ở bên ngoài bì thư) đã cho thấy sự phổ biến của thư tay trong một vài thập kỷ trước.

Viết một bức thư tốn nhiều thời gian hơn soạn một email hay tin nhắn, không hẳn là vì nội dung dài ngắn của bức thư mà là khi viết tay, người viết cần phải cẩn thận, tỉ mỉ hơn, họ phải đắn đo từng câu chữ bởi một khi đã viết ra sẽ rất khó xóa bỏ và không ai lại muốn những vết gạch xóa xuất hiện trong bức thư của mình. Nhưng với email, tin nhắn thì những lỗi sai sẽ được xóa bỏ không dấu vết, bạn có thể chỉnh sửa đủ thứ mà không sợ nội dung thư bạn gửi đi sẽ mất thẩm mỹ. Cũng vì vậy, người viết lơ là hơn, chủ quan hơn và cảm xúc theo đó cũng nông cạn hơn. So với việc soạn email hay tin nhắn, hành động viết sẽ kích thích trí óc hoạt động nhiều hơn, do đó nội dung cùng cảm xúc sẽ được thể hiện sâu sắc.

Không những thế, để nhận được một lá thư tay, bạn phải chờ đợi từng ngày, từng giờ thậm chí là hàng tuần nếu như chỗ người gửi cách chỗ bạn quá xa để rồi cảm xúc chợt vỡ òa khi thư đến. Còn email và tin nhắn, bạn có thể nhận được chỉ sau vài giây, sự nhanh chóng, tiện lợi khiến chúng giống như những cuộc nói chuyện thông thường.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà công nghệ số đã mang lại. Một bức thư điện tử có thể truyền tải nội dung thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau như chữ viết, hình ảnh…, đồng thời tiết kiệm được một khoảng thời gian không nhỏ cho việc soạn, gửi và nhận thư. Điều này đã đáp ứng được nhu cầu của hầu hết mọi người trong cuộc sống gấp gáp hiện nay. 

Cuộc sống đang chuyển động quá nhanh, cảm xúc của con người đến rồi đi cũng nhanh như vậy. Những email, tin nhắn đến rất nhanh chóng rồi sẽ trôi vào quên lãng, lưu trữ được lâu đấy nhưng cũng dễ dàng xóa đi bởi giá trị cảm xúc không đọng lại quá nhiều trong đó. Còn những lá thư tay, chúng ta có thể tìm thấy những lá thư được trân trọng, lưu giữ qua hàng thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ. Điều gì đã khiến thư tay có sức sống lâu bền như vậy?

Thời gian có thể làm mờ những nét chữ, làm ngả màu trang giấy nhưng không thể làm cũ đi tình cảm. Dù một năm hay mười năm khi đọc lại những lá thư ấy, bạn vẫn thấy cảm xúc còn vẹn nguyên như ngày nào. Bản thân những nét chữ đã ẩn chứa những dấu hiệu riêng của người viết, dù xấu hay đẹp nó vẫn chứa đựng một tình cảm nhất định. Nó khác hẳn với những con chữ đánh máy được ghép bởi những chữ cái giống hệt nhau không hề có chút biểu cảm. Cảm xúc trước hết đến từ những con chữ sau đó mới đến những tình cảm mà người viết gửi gắm. Tuy nhiên, công nghệ lại đang thay đổi dần những thói quen của con người trong đó có thói quen viết tay.

Một chút lãng mạn, một chút cổ điển cùng cảm giác yêu thương rất thật là những gì mà một bức thư tình đem lại. Nhưng ngày nay, thư tình đã trở thành “lỗi mốt” trong giới trẻ. “Sến sẩm và mất thời gian” là hầu hết ý kiến mà các bạn trẻ đưa ra khi được hỏi tại sao không sử dụng thư tay để bày tỏ tình cảm. Có vẻ như con người không còn biết đến niềm hạnh phúc hân hoan khi tỉ mẩn ngồi viết từng chữ, đắn đo sẽ viết gì để đối phương hiểu được tình cảm của mình. Cuộc sống trôi nhanh nhưng tình cảm cần chậm lại, lãng mạn và tinh tế hơn. Có như vậy tình cảm mới thực sự trở nên sâu sắc.

Cuộc sống bon chen, gấp gáp đôi khi khiến con người đánh mất nhiều giá trị đáng quý. Thỉnh thoảng viết một bức thư tay để gửi cho bạn bè, người thân cũng là cách để chúng ta sống chậm lại, để biết ta cần gì, nên trân trọng và tìm lại những gì giữa bộn bề cuộc sống.

Đào Quyên

 

  • Từ khóa