Thứ 4, 01/05/2024, 16:19[GMT+7]

Câu lạc bộ hát chèo xã Vũ Thắng Ðiểm sáng trong phong trào văn hóa, văn nghệ

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:33:19
1,209 lượt xem
Chúng tôi đến thăm Câu lạc bộ (CLB) hát chèo xã Vũ Thắng (Kiến Xương) đúng vào dịp các thành viên trong CLB đang tất bật luyện tập các tiết mục để biểu diễn tại hội nghị tổng kết công tác mặt trận của xã. Ngay khi tới đầu sân tập của CLB, tiếng sáo, tiếng nhị, tiếng luyến láy, ngân nga của những câu hát chèo đã tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn nhiều người dân đến cổ vũ.

Các thành viên Câu lạc bộ hát chèo xã Vũ Thắng biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ xã.

CLB hát chèo xã Vũ Thắng do ông Tô Hữu Thăng và bà Vũ Thị Trình (xóm 1) đứng ra thành lập vào năm 2003. Mục đích ban đầu của ông Thăng, bà Trình là tập hợp những người đam mê hát chèo tại địa phương, tạo sân chơi bổ ích, lưu giữ và phát triển môn nghệ thuật hát chèo. Sau hơn 10 năm thành lập, đến nay, CLB đã thu hút được 24 thành viên tham gia - chủ yếu  là những người dân trong xã. Ðể duy trì và bảo đảm hoạt động có hiệu quả và nền nếp của CLB, mỗi tuần các thành viên trong CLB dành 2 - 3 buổi để cùng nhau luyện tập các làn điệu chèo, các tiểu phẩm. Sân tập còn là nơi tụ họp, giao lưu, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống của các thành viên trong CLB.

 Tham gia CLB từ những ngày đầu thành lập, ông Tô Ngọc Tân, 65 tuổi, thôn 4, xã Vũ Thắng bày tỏ: “Nhờ việc tham gia CLB, chúng tôi như được trẻ lại, từ đó góp phần nhỏ bé của mình vào việc phát triển phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương”.

 Ngày đầu thành lập, các thành viên làm quen với hát chèo thường gặp rất nhiều khó khăn, hát không đúng nhịp, sai phách. Nhưng với sự kiên trì tập luyện, lòng nhiệt huyết và tình yêu dành cho hát chèo, đến nay tất cả các làn điệu chèo và một số tiểu phẩm có chủ đề phục vụ xây dựng nông thôn mới đã được các thành viên thể hiện thành thạo và điêu luyện. Mỗi khi xã Vũ Thắng và các xã lân cận có sự kiện lớn, các thành viên trong CLB lại tất bật tập luyện và biểu diễn miễn phí phục vụ các tổ chức, đơn vị. Bên cạnh các làn điệu chèo cổ, các thành viên CLB còn cải biên, sáng tác lời mới cho các làn điệu chèo để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người nghe, phù hợp với mục đích tuyên truyền. Trong số đó phải kể đến một số tác phẩm như: Vũ Thắng quê tôi; Mời anh về thăm Thái Bình; Về thăm nhà Bác; Về với quê tôi...

CLB hát chèo tại xã Vũ Thắng đã tạo ra  một sân chơi văn hóa tinh thần bổ ích, thiết thực cho người nông dân sau mỗi mùa vụ. Không những góp phần gìn giữ và phát triển nghệ thuật sân khấu chèo truyền thống của dân tộc, còn là công cụ tuyên truyền thiết thực, hữu ích về xây dựng nếp sống văn hóa, thôn làng văn hóa, tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, chính sách của các cấp, các ngành về xây dựng nông thôn mới. Từ đó tạo đà để Vũ Thắng hoàn thành tiêu chí về văn hóa xã hội trong xây dựng nông thôn mới và thực hiện thắng lợi Quyết định số 17 của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn hóa tại địa phương.

Bài, ảnh: Vũ Đông

 (Ðài Truyền thanh Kiến Xương)

  • Từ khóa