Thứ 4, 01/05/2024, 11:41[GMT+7]

Sức sống mới từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Bình Ðịnh

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:39:48
1,418 lượt xem
Việc triển khai thực hiện nghiêm túc nếp sống văn hóa đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy các chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, tạo sự gắn kết cộng đồng, tăng cường tình làng nghĩa xóm. Qua đó củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, tạo sức sống mới, khí thế mới, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tiết mục múa “Vui mùa gặt” của xã Bình Định giành giải nhất tại Liên hoan văn nghệ, thể thao các xã xây dựng nông thôn mới năm 2013.

Trở lại xã Bình Ðịnh (Kiến Xương) đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đứng trước khung cảnh tươi mới tràn đầy sức sống, chúng tôi ai cũng ngỡ ngàng, vui mừng bởi những đổi thay nơi đây. Ở trung tâm xã và các thôn xóm rực rỡ sắc cờ đỏ sao vàng tung bay trên nền trời thu xanh biếc. Trên sân thể thao đang tưng bừng náo nhiệt tiếng reo hò cổ vũ các vận động viên thi đấu trong chương trình Ðại hội Thể dục thể thao toàn xã lần thứ VII.

Nhìn từ xa, Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ mới được tu sửa, nổi bật, uy linh; Trường Tiểu học, Trường Mầm non được xây mới bề thế, khang trang. Thay vì phải đi trên những ngõ nhỏ gập ghềnh trước kia, giờ đây chúng tôi vừa thong dong trên con đường bê tông phẳng lì rộng mở, trải dài, vừa có thể ngắm nhìn làng quê đang “thay da đổi thịt”. Vui hơn cả khi gặp gỡ các đồng chí cán bộ xã và người dân, được nghe họ hồ hởi, phấn khởi kể về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDÐK XDÐSVH), thực hiện nếp sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở địa phương mình.

Ðồng chí Bùi Ngọc Trìu, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào TDÐK XDÐSVH xã Bình Ðịnh cho biết: Các quyết định của UBND tỉnh quy định việc thực hiện nếp sống văn hóa trên địa bàn dân cư được cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bình Ðịnh đón nhận và đồng lòng hưởng ứng. Qua thời gian triển khai, thực hiện nghiêm túc đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. 100% số thôn xây dựng được hương ước, quy ước góp phần hình thành nếp sống văn minh tại khu dân cư.

Hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong việc cưới, việc tang và lễ hội trước kia đã được xóa bỏ, thay vào đó là những việc làm xuất phát từ nét đẹp truyền thống, lối sống giản dị, trung thực của người dân nơi đây. Xã Bình Ðịnh có 8 thôn thì có tới 7 thôn đạt thôn văn hóa; có 80 tổ dân cư tiên tiến trên tổng số 97 tổ dân cư. Số gia đình văn hóa mỗi năm một tăng, năm 2009 đạt 88,8%, năm 2012 tăng lên 90,2%. Nếp sống văn hóa mới trong cộng đồng dân cư được hình thành, tình làng nghĩa xóm càng thêm hòa quyện, gắn bó. Ý thức của nhân dân trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương ngày càng được nâng cao. Công tác quản lý văn hóa ngày càng chặt chẽ, đặc biệt là việc quản lý các loại hình dịch vụ kinh doanh văn hóa có nhiều tiến bộ.

Ở Bình Ðịnh, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân rất phong phú, đa dạng. Toàn xã có 250 người thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng và sinh hoạt tại các câu lạc bộ (CLB) văn hóa; có trên 300 người tham gia hoạt động thể thao và thường xuyên luyện tập, thi đấu. Hiện cả xã có 13 CLB gồm 1 CLB thơ, 1 CLB nghệ thuật dân gian, 1 CLB khí công dưỡng sinh, 8 CLB văn thể, 1 CLB ca trù, 1 CLB chèo duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Ðồng chí Trần Anh Thúy, Chủ tịch Hội Nông dân xã rất phấn khởi khi nói về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của hội viên nông dân và bà con trong xã. Anh cho biết, chương trình “Văn hóa làng” số 6 của Ðài PTTH Thái Bình được tổ chức thành công với nhiều kết quả chính là được tổ chức tại ngôi đình Xuân Tĩnh - thờ Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ, thuộc xã Bình Ðịnh. Ðó cũng là dịp để nhân dân Bình Ðịnh thể hiện khả năng nghệ thuật và giới thiệu truyền thống văn hóa của địa phương mình tới nhân dân trong, ngoài tỉnh.

Vừa qua, Bình Ðịnh vinh dự được đại diện cho các xã xây dựng nông thôn mới của huyện Kiến Xương tham gia Liên hoan văn nghệ, thể thao các xã xây dựng nông thôn mới toàn tỉnh năm 2013. Bình Ðịnh thêm một lần nữa khẳng định tiềm năng và sự lớn mạnh của phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng khi giành nhất toàn đoàn, trong đó có giải nhất liên hoan văn nghệ, giải nhất kéo co và hai giải nhì nội dung thi đấu cầu lông.

Là địa phương có phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là môn bóng chuyền và vật truyền thống, hàng năm, đội tuyển xã Bình Ðịnh tham gia các giải bóng chuyền công nông binh, giải vật toàn huyện thường đạt giải cao, nhiều lần được đại diện cho huyện đi thi đấu cấp tỉnh. Từ thể thao quần chúng, Bình Ðịnh có nhiều con em trưởng thành đầu quân cho các đội bóng chuyền mạnh trong nước như đội bóng chuyền Tràng An Ninh Bình, Sanest Khánh Hòa và đội tuyển nam Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Thực hiện phong trào TDÐK XDÐSVH, nếp sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đến nay Bình Ðịnh đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó đã hoàn thành hai tiêu chí về văn hóa. Ngoài đầu tư xây mới và tu sửa Trường Tiểu học, Trường Mầm non và các công trình khác như Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, hai nhà văn hóa thôn, sân thể thao... đến nay Bình Ðịnh hoàn thành bê tông hóa 11 km đường giao thông nông thôn chủ yếu từ huy động sức dân. Nhiều gia đình đã tự nguyện phá tường dậu, hiến đất và đóng góp tiền của, ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới mà không chút do dự, đắn đo.

Theo đồng chí Bùi Ngọc Trìu, Ðảng ủy, UBND xã Bình Ðịnh xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của phong trào TDÐK XDÐSVH cũng như việc thực hiện nếp sống văn hóa theo Quyết định số 02 (nay là Quyết định số 17) của UBND tỉnh đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Vì vậy xã chú trọng triển khai thực hiện bài bản, sâu rộng, đồng thời tích cực tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, vào cuộc, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Ðến nay phong trào đã thấm sâu trong cộng đồng, tác động mạnh mẽ đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, làm lành mạnh môi trường văn hóa, thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Việc triển khai thực hiện nghiêm túc nếp sống văn hóa đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy các chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, tạo sự gắn kết cộng đồng, tăng cường tình làng nghĩa xóm. Qua đó củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, tạo sức sống mới, khí thế mới, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa