Thứ 4, 01/05/2024, 08:31[GMT+7]

Người cao tuổi Thị trấn Hưng Nhân Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thứ 2, 30/09/2013 | 10:19:28
1,443 lượt xem
Dù trời lất phất mưa nhưng tại sân Trường Tiểu học Thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) 50 người cao tuổi (NCT) trong bộ đồng phục trắng vẫn hăng say luyện tập Thái cực trường sinh đạo (TCTSÐ). Không chỉ có họ mà gần 1.000 NCT là thành viên tích cực của 40 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao NCT Thị trấn Hưng Nhân vẫn thường luyện tập 2 - 3 ngày/tuần vào buổi chiều hoặc tối, thiết thực hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ðó cũng là cách để họ

Một buổi tập luyện của người cao tuổi Câu lạc bộ Thái cực trường sinh đạo Thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà).

Các cụ xếp thành 8 hàng dọc, theo tiếng nhạc du dương và hiệu lệnh của người hướng dẫn chân bước nhẹ nhàng, tay kết hợp uyển chuyển thể hiện khéo léo, chậm rãi từng động tác của bài TCTSÐ sao cho toàn thân đều được vận động. Chỉ mất khoảng 12 phút, 128 động tác của bài TCTSÐ đã được các cụ hoàn tất. Tập xong, cụ nào cũng thấy tinh thần sảng khoái, người khỏe ra. Bà Nguyễn Thị Hưởng (khu Thị An), là bác sĩ đông y vui vẻ nói: “TCTSÐ là sự phối hợp có chọn lọc các chiêu thức của võ dân tộc Việt Nam, Thái cực quyền của Trung Quốc và Yoga của Ấn Ðộ, có tác dụng chống lão hóa, giúp cơ thể tăng sức đề kháng với các bệnh thấp khớp, gai cột sống, tim mạch, rối loạn tiền đình, tiểu đường…, rất tốt cho sức khỏe NCT nên tôi đã tham gia luyện tập được một năm nay”.

Còn ông Phạm Văn Khính (khu Ân Xá), thành viên từ buổi đầu ra mắt câu lạc bộ (tháng 9/2012) thì cho hay: “Hai vợ chồng tôi không chỉ tập TCTSÐ mà còn tham gia tập tâm năng dưỡng sinh, dưỡng sinh kinh lạc và đi bộ, mỗi môn có những tác dụng riêng. Bài TCTSÐ tuy khó tập nhưng hiệu quả hơn cả, các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, có thể vận động toàn thân, rất phù hợp với NCT. Từ  ngày tập thể dục dưỡng sinh thấy người khỏe ra, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, tinh thần thoải mái, phấn chấn”. Bà Trần Thị Hạ (khu Thị An), người 8 năm qua không bỏ một buổi tập thể dục dưỡng sinh nào, nói: “Không đi tập người cứ bải hoải, ăn không ngon, ngủ không yên giấc nên dù trời mưa nhỏ tôi vẫn đến tập”.

Chính điều đó đã khiến Hội NCT Thị trấn Hưng Nhân, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ TCTSÐ quyết tâm phổ biến môn tập này tới càng nhiều NCT càng tốt. Khi Hội NCT mời hướng dẫn viên trên tỉnh về giới thiệu và dạy TCTSÐ, các cụ tham gia tập đông nhưng do bài tập có nhiều động tác, thời gian tập quá ngắn không theo kịp nên bỏ. Ðể phong trào tập luyện TCTSÐ sôi nổi trở lại, cô giáo Phạm Thị Loan và Nguyễn Thị Sự đã dày công sưu tầm, xem hướng dẫn trên băng đĩa, ti-vi và tập theo rồi dạy lại cho các thành viên câu lạc bộ. Lúc đầu cả Thị trấn có một câu lạc bộ TCTSÐ với 50 thành viên nhưng nay đã tăng lên 6 câu lạc bộ, thu hút hàng trăm NCT tham gia; một số NCT ở các xã lân cận thấy bài tập bổ ích cũng đạp xe tới tập cùng.

Nói về phong trào NCT rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hội NCT Thị trấn Hưng Nhân cho biết: Cả Thị trấn có 16 khu thì có tới 40 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT với gần 1.000 thành viên. Trong đó, TCTSÐ có 6 câu lạc bộ, thơ ca 10 câu lạc bộ, cầu lông 2 câu lạc bộ, dưỡng sinh kinh lạc 16 câu lạc bộ, văn nghệ 5 câu lạc bộ, tâm năng dưỡng sinh - phục hồi sức khỏe 1 câu lạc bộ. Ðể cổ vũ, động viên phong trào, Ban Chấp hành Hội NCT Thị trấn đã tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện cả về vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền, trích quỹ hội đồng thời vận động một số doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mua tặng các cụ quần áo, mũ, giày và dụng cụ phục vụ luyện tập văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Là Chủ tịch Hội NCT, ông Thân không quản đường xá, thời gian, luôn có mặt để chỉ đạo và động viên phong trào. Thành viên của các câu lạc bộ ai cũng có ý thức tập luyện vì sức khỏe, vì phong trào.

 Trong những buổi kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương, của hội NCT, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, đại hội thể dục thể thao, lễ hội truyền thống Ðền Trần, Ðền Tiên La, các tiết mục văn nghệ, tế lễ, các bài TCTSÐ, dưỡng sinh kinh lạc… do NCT Thị trấn Hưng Nhân biểu diễn luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, góp phần làm cho ngày lễ, ngày hội tưng bừng, náo nhiệt và ý nghĩa. Các cụ còn tham gia giao lưu văn nghệ, thể dục dưỡng sinh với các đơn vị bạn trong cụm, trong huyện, giành nhiều giải thưởng cao, được Trung ương Hội NCT Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Hưng Hà tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Hăng hái rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đã giúp NCT Thị trấn Hưng Nhân sống vui, sống khỏe, từ đó tích cực hưởng ứng các phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng tổ chức hội trở thành đơn vị dẫn đầu nhiều năm liền của tỉnh, của huyện.

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa