Thứ 4, 01/05/2024, 12:47[GMT+7]

Sân cỏ nhân tạo trường Ðại học Y Thái Bình Thỏa đam mê trái bóng tròn của giới trẻ

Thứ 2, 30/09/2013 | 10:30:20
2,466 lượt xem
Vài năm trở lại đây mô hình sân bóng đá sử dụng cỏ nhân tạo xuất hiện nhiều trên các tỉnh, thành phố lớn của cả nước. Từ tháng 6 năm 2013, sân cỏ nhân tạo ở Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) Ðại học Y Thái Bình chính thức được đưa vào sử dụng, thu hút giới trẻ và đông đảo nhân dân tham gia tập luyện, thi đấu.

Trận Chung kết giải bóng đá các CLB Thành phố Thái Bình năm 2013 tổ chức tại sân cỏ nhân tạo Ðại học Y Thái Bình.

Ông Nguyễn Quốc Phú – Quản lý sân cho biết: “Sân bóng hàng ngày mở cửa từ 6 giờ đến 22 giờ 30 phút. Ðặc biệt là những ngày cuối tuần, các sân đều có lịch đăng ký kín từ sáng đến tối. Khách thuê sân có đủ mọi lứa tuổi, nhưng chủ yếu là giới trẻ, cán bộ công sở, sinh viên…trên địa bàn Thành phố và các huyện lân cận”. Vốn đam mê bóng đá từ nhỏ, nên Hoàng Lĩnh (phường Phúc Khánh, Thành phố Thái Bình) thường sắp xếp thời gian, công việc để ra sân chơi bóng cùng bạn bè vào buổi chiều. Lĩnh cho biết: “Sân cỏ nhân tạo có nhiều ưu điểm, mặt sân làm bằng cỏ nhân tạo được rải thêm lớp hạt cao su mềm đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật về độ nảy của bóng, lại tránh được chấn thương khi va chạm.

Ðặc biệt, hệ thống thoát nước ở sân hoạt động rất tốt, sau mỗi trận mưa to chỉ khoảng 15 phút là lại có thể đá được. Ngày trước đá ở sân đất tự nhiên, hễ trời mưa lầy lội, bẩn hết cả giày tất, quần áo, hơn nữa còn rất nguy hiểm do sân trơn, trượt…”. Cũng là một tín đồ túc cầu giáo, Xuân Thủy - một nhân viên văn phòng ở Thành phố Thái Bình cho biết, trước kia tan giờ làm thường rủ bạn bè tụ tập uống bia, hay uống cà phê… nhưng từ khi có sân cỏ nhân tạo, anh trở lại đam mê với trái bóng tròn. Ðội bóng của Thủy thuê sân và tập thường xuyên 3 buổi/tuần từ 5 giờ 30 phút đến 7 giờ tối. “Làm việc cả ngày mệt mỏi, nhờ bóng đá mà tinh thần thoải mái, sức khỏe được cải thiện. Ði làm về muộn, nên đội mình thường thuê sân buổi tối để không ảnh hưởng đến công việc. Sân được trang bị hệ thống đèn điện chiếu sáng đầy đủ nên không có trở ngại gì”, anh Thủy cho biết thêm.

Sân cỏ nhân tạo có nhiều kích cỡ, giá thuê sân cũng khác nhau. Với loại sân nhỏ (5 hoặc 7 người), tiền thuê sân dao động từ 150.000 - 350.000 đồng/trận, loại sân lớn (9 - 11 người), chủ yếu giành cho các giải thi đấu thì giá từ 350.000 - 600.000 đồng/trận tùy vào khung giờ đá; khung giờ cao điểm từ 17 - 20 giờ do chi phí đèn điện và nhu cầu thuê sân tăng nên giá cao hơn. Với đối tượng là sinh viên được ưu tiên hơn, chỉ cần 10.000 - 20.000 đồng/người là có thể thoải mái “tung hoành” trên sân. Thu Huệ, sinh viên Trường Ðại học Y Thái Bình cho biết: Không chỉ các bạn nam, mà cả nữ giới trong trường cũng ra sân đá bóng.

Từ khi tham gia giải bóng đá nữ do khoa tổ chức, Huệ đâm “nghiện” bóng đá. Cô thường ra sân xem, đôi khi còn xỏ giày đá bóng cùng các bạn nam. Huệ cho biết: “Phong trào đá bóng ở lớp mình rất mạnh, các bạn nam thành lập đội bóng, chuẩn bị trang phục chu đáo và thường đá giao hữu với các lớp khác. Sinh viên trong trường được giảm 50% giá thuê sân, lớp mình thường thuê sân vào đầu buổi sáng, chiều nên chi phí thuê sân không đáng kể”. Ngoài thu hút rất đông giới trẻ tham gia, sân cỏ nhân tạo Ðại học Y Thái Bình còn tạo điều kiện phát triển phong trào đá bóng trong giới trẻ ở địa phương như: Miễn phí tiền thuê sân và bóng tập cho các em nhi đồng trên địa bàn phường Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình) vào buổi chiều tất cả các ngày trong tuần.

Vốn là người chuyên kinh doanh trong lĩnh vực sân cỏ nhân tạo ở Ðà Nẵng, trước thực trạng thiếu sân chơi thể thao ở quê hương, ông Nguyễn Quốc Phú (quê Thái Thụy, Thái Bình) đã quyết định đầu tư làm sân cỏ nhân tạo ở Thành phố Thái Bình, qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào rèn luyện TDTT ở địa phương. Năm 2012, được sự hỗ trợ, hợp tác của Ðại học Y Thái Bình, ông đã đầu tư 12,5 tỷ đồng để xây dựng hệ thống 10 sân bóng và các hạng mục công trình dịch vụ thể thao trên diện tích 15.000 m2 của Trung tâm TDTT Ðại học Y Thái Bình. Ông Phú cho biết: “Chủ đầu tư sẽ khai thác, sử dụng sân trong 10 năm đầu, sau đó sẽ bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất cho Trung tâm TDTT Ðại học Y Thái Bình”.

Ngay sau khi đưa vào sử dụng, sân bóng đã được đông đảo giới trẻ, nhân dân trong tỉnh ủng hộ. “Bình quân mỗi ngày sân thu hút khoảng 800 - 1.200 người đến thi đấu và cổ vũ. Ðặc biệt từ đầu năm 2013, Ban quản lý sân đã nhận tổ chức nhiều giải bóng đá lớn của Thành phố như: Giải bóng đá Ðoàn khối các cơ quan tỉnh, Giải bóng đá các Câu lạc bộ Thành phố Thái Bình… thu hút đông đảo vận động viên và cổ động viên đến sân”. Ông Phú chia sẻ thêm.

Hiện nay, nhu cầu sân bãi phục vụ hoạt động thể thao của những người đam mê môn bóng đá đang trở nên rất cần thiết. Hy vọng sẽ có nhiều hơn những sân chơi lành mạnh, bổ ích như thế này để giới trẻ tham gia rèn luyện sức khỏe, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơi

  • Từ khóa