Chủ nhật, 05/05/2024, 03:25[GMT+7]

Hấp dẫn hội thi bơi chải trên sông Trà Lý

Thứ 2, 21/10/2013 | 09:59:24
1,720 lượt xem
Hàng nghìn người hội tụ về hai bên bờ sông, trên cầu Thái Bình, cầu Ðộc Lập hò reo, cổ vũ theo từng nhịp chèo, phách mõ của các chải nam, chải nữ vun vút dưới sông. Cảnh tượng vui tươi, náo nhiệt cả một quãng sông dài, để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng người dân và du khách...

Niềm vui chiến thắng của đội chải nữ thôn Bắc Dũng, xã Hồng Thái (Kiến Xương).

Nhớ lại Ngày hội Văn hóa Thể thao (VHTT) truyền thống 14/10 năm 2009 diễn ra cùng thời điểm Thái Bình đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa Thể thao và Du lịch các tỉnh Ðồng bằng sông Hồng lần thứ nhất. Ngày đó, trên sông Trà Lý (đoạn qua Thành phố Thái Bình) tưng bừng băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa, trống hội cổ vũ cho giải bơi chải toàn tỉnh. Hàng nghìn người hội tụ về hai bên bờ sông, trên cầu Thái Bình, cầu Ðộc Lập hò reo, cổ vũ theo từng nhịp chèo, phách mõ của các chải nam, chải nữ vun vút dưới sông. Cảnh tượng vui tươi, náo nhiệt cả một quãng sông dài, để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng người dân và du khách. Song vì nhiều lý do, từ đó giải bơi chải cấp tỉnh chưa được tổ chức trở lại khiến nhiều người tiếc nuối, mong đợi. Khác với mọi năm, Ngày hội VHTT truyền thống năm nay, người dân Thành phố Thái Bình và du khách thập phương lại được hòa mình vào không khí ngày hội lớn, thưởng thức Hội thi bơi chải tưng bừng hấp dẫn hơn nhiều hội thi bơi chải trước đây.

 

Tham gia Hội thi bơi chải năm nay có 5 chải nam và 4 chải nữ đến từ các huyện Tiền Hải, Kiến Xương, Quỳnh Phụ và Thái Thụy. Trước ngày diễn ra hội thi, tìm hiểu về công tác chuẩn bị Hội thi bơi chải tại Ngày hội VHTT truyền thống 14/10, đồng chí Lê Thành, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức hội thi bơi chải cho biết: Công tác tổ chức giải, bố trí lực lượng trọng tài, tổ chức cắm cọc, cờ, trang trí khánh tiết, phân công nhiệm vụ, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh và các điều kiện tổ chức hội thi được quan tâm chú trọng, chuẩn bị chu đáo.

 

Ðông đảo người hâm mộ nhiệt tình cổ vũ các vận động viên bơi chải.

 

Do bơi chải là môn thể thao đặc biệt, tổ chức trên sông lớn đòi hỏi vận động viên ngoài kỹ thuật chải cao cần có sức khoẻ tốt và biết bơi, vì vậy Ban tổ chức triển khai nghiêm túc điều kiện quy định mỗi đội chải gồm có 18 người gồm 12 vận động viên, 1 mõ, 1 tát nước, 1 lái và 1 huấn luyện viên, 1 trưởng đoàn. Yêu cầu vận động viên tham gia phải bơi được từ 30 mét trở lên, có giấy xác nhận sức khỏe, đủ điều kiện tham gia thi do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. 

 

Xã An Lễ (Quỳnh Phụ) - nơi nổi tiếng bởi có đền Ðồng Bằng linh thiêng với nhiều nghi thức và các trò chơi dân gian độc đáo. Lễ hội Ðồng Bằng năm nào cũng tổ chức thi bơi chải. Ðồng chí Ðinh Văn Thuẫn, Chủ tịch UBND xã cho biết: xã cử một đội chải nam tham gia hội thi của tỉnh.

 

Trước thời điểm diễn ra ngày hội khoảng một tuần, xã đã chỉ đạo công tác chuẩn bị lực lượng gồm những tay chải có sức khỏe tốt, có kỹ thuật bơi và có tinh thần nhiệt tình cao, đồng thời dành thời gian tập trung luyện tập trước khi bước vào hội thi ít nhất 3 ngày. Nhìn chung ai cũng phấn chấn, sẵn sàng tham gia hội thi với quyết tâm đem bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương mình giới thiệu tới đông đảo cán bộ và nhân dân trong và ngoài tỉnh, trên tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi và thi tài với các đội chải bạn. Với sự chuẩn bị, luyện tập chu đáo nên có kết quả thi đấu vượt trội, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Không chỉ về nhất ở cả hai đợt thi, đội chải An Lễ còn về nhất xuất sắc ở đợt thi thứ hai khi bỏ xa chải về nhì hàng trăm mét.

 

Ðội chải nữ đến từ thôn Bắc Dũng xã Hồng Thái (Kiến Xương) nổi bật với trang phục màu đỏ, tay chèo đều, mềm, mạnh, liên tục vượt qua chải bạn và giành kết quả về nhất trong số 4 chải nữ. Phấn khởi trong niềm vui chiến thắng, đội trưởng Nguyễn Thị Thục cho biết: Từ khi nghe tin được UBND xã Hồng Thái chọn chải nữ Bắc Dũng tham gia Hội thi tại Ngày hội Văn hóa Thể thao truyền thống 14/10 của tỉnh, chúng tôi ai cũng phấn khởi, háo hức chuẩn bị và luyện tập. Ðược tham gia hội thi, được giao lưu, học hỏi và giành được giải nhất hội thi nội dung chải nữ là niềm vui lớn, động viên, khích lệ chị em chúng tôi tiếp tục hăng hái tham gia luyện tập các môn thể thao, đặc biệt là môn bơi chải nhằm góp phần giữ gìn nét văn hóa thể thao truyền thống, đặc sắc của quê hương mình.

 

Khán giả Ðinh Hữu Chinh đến từ xã Ðông Trà, huyện Tiền Hải cho biết: Anh rất mê xem bơi chải. Quê anh có phong trào bơi chải khá phát triển, cả 3 thôn mỗi thôn đều có 1 đội chải nam, 1 đội chải nữ. Hàng năm, xã tổ chức thi bơi chải hai lần vào dịp Tết Nguyên đán và ngày Quốc khánh 2/9. Không ngại đường xa, anh đi từ Tiền Hải lên Thành phố xem hội thi bơi chải và cổ vũ cho chải Ðông Trà quê mình. Anh rất phấn khởi và mong rằng Ngày hội VHTT truyền thống 14/10 năm sau, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lại tiếp tục tổ chức thi bơi chải để đông đảo người hâm mộ có dịp thưởng thức.

 

Hội thi bơi chải được tổ chức thành công không chỉ góp phần làm cho Ngày hội VHTT truyền thống của tỉnh thêm phong phú, ý nghĩa mà qua Hội thi còn góp phần duy trì và phát triển phong trào tập luyện môn bơi chải, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa, thể thao của các địa phương. Qua Hội thi bơi chải đã giới thiệu đến người dân và du khách thập phương giá trị văn hóa thể thao đặc sắc của Thái Bình. Hội thi bơi chải đã thực sự trở thành điểm nhấn của Ngày hội VHTT truyền thống 14/10 năm nay, là một trong những hoạt động tiêu biểu, ý nghĩa, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Ðồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, góp phần tạo khí thế mới, đưa văn hóa, thể thao và du lịch Thái Bình phát triển và hòa nhập vào dòng chảy của khu vực, đồng thời để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách thập phương.

Hà Dung

 

  • Từ khóa