Chủ nhật, 28/07/2024, 17:28[GMT+7]

Phát triển văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở Quỳnh Thọ

Thứ 3, 21/09/2010 | 09:53:02
3,002 lượt xem
Xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) có khoảng 5700 nhân khẩu, 1634 hộ phân bố tại 7 thôn. Tuy kinh tế phát triển trung bình nhưng những năm gần đây Quỳnh Thọ nổi lên là địa phương có phong trào văn hóa, thể thao quần chúng phát triển.

Ảnh: giao lưu văn nghệ

Đặc biệt từ khi hệ thống nhà văn hoá (NVH) xã và các thôn được xây dựng, đi vào hoạt động nền nếp thì các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ở Quỳnh Thọ lại càng được phát huy, nhân rộng.

Hiện trong tổ chức hệ thống NVH ở Quỳnh Thọ có khá nhiều câu lạc bộ (CLB) và các tiểu ban chuyên về các môn thể thao, nghệ thuật hoạt động phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, đáp ứng sở thích, nhu cầu hưởng thụ của nhiều lứa tuổi khác nhau. Mỗi CLB đều có một đồng chí thành viên ban chủ nhiệm NVH là cán bộ  hội đoàn thể phụ trách như: tiểu ban văn nghệ quần chúng do cán bộ đoàn thanh niên phụ trách. CLB thơ do đại diện ban chấp hành Hội Người cao tuổi phụ trách.

CLB chèo truyền thống, tế nữ quan do hội phụ nữ phụ trách. Ba CLB  cầu lông của 3 lứa tuổi, CLB bóng chuyền; CLB tế nam quan do hội nông dân và Hội người cao tuổi phụ trách; CLB bóng đá do đoàn thanh niên phụ trách.v.v.. Chính vì thế, từ việc tổ chức, triển khai các hoạt động văn hoá văn nghệ, TDTT, các giải đấu, hội thi, hội diễn thường niên và chào mừng các ngày lễ hội diễn ra khá thuận lợi, sôi nổi, phong phú, thu hút được đông đảo hội viên các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân tham gia.

Hàng năm, ngoài tổ chức các lớp tập huấn múa, hát chèo và các môn thể thao cho các lứa tuổi, NVH xã còn tổ chức từ năm đến bẩy cuộc liên hoan, hội thi biểu diễn văn nghệ với quy mô lớn và quy mô vừa; sáu đến tám giải thể thao như gồm cầu lông, bóng đá, kéo co. Bên cạnh đó xã còn thành lập các đội tuyển tham gia các đợt liên hoan giao lưu văn nghệ, giao lưu các CLB  thơ toàn huyện, hội thi kể chuyện, hội diễn công nông binh; tham gia thi đấu từ năm đến bẩy giải thể thao với các môn sở trường, thế mạnh của địa phương như cầu lông việt dã, bóng bàn, bơi lội, bóng chuyền, bóng đa...

Quỳnh Thọ vinh dự được chọn tổ chức làm điểm giao lưu văn nghệ quần chúng các thôn tiêu biểu của bốn xã là Sơn Đồng (Quỳnh Giao), An Ký Đông (Quỳnh Minh), Bồ Trang (Quỳnh Hoa) và Tiên Bá (Quỳnh Thọ), được đánh giá là thành công lớn cả về nội dung và công tác tổ chức.

Đồng chí Phạm Thanh Hoá - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thọ cho biết: Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, Quỳnh Thọ xác định các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT là một nhu cầu không thể thiếu, làm phong phú đời sống tinh thần của bà con. Qua thực tế phát triển các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở địa phương cho thấy, sản phẩm tinh thần mà người lao động tự làm ra, các tiết mục văn nghệ tự biên, tự diễn và hưởng thụ được bà con quý trọng, nâng niu gìn giữ và phát huy. Cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương  cũng đã kịp thời ghi nhận, biểu dương khuyến khích để nhân rộng.

Thời gian qua Quỳnh Thọ đã có sự lãnh đạo thống nhất từ trong Đảng đến các ngành các cấp, sự phối hợp có hiệu quả của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa. Các hoạt động văn hoá văn nghệ, TDTT quần chúng phát triển sâu rộng đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy phong trào thực hiện nếp sống văn hoá theo Quyết định 2080 của UBND tỉnh và các phong trào xây dựng gia đình, thôn làng, cơ quan đơn vị văn hoá; động viên cán bộ nhân dân, đoàn kết, thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Từ kinh nghiệm thực tế, Quỳnh Thọ đã đúc rút được nhiều bài học tốt trong phát triển các phong trào văn hoá văn nghệ, TDTT chúng như: Luôn coi trọng và quan tâm đến đời sống tinh thần, khơi dậy các tiềm năng văn hóa, thể thao trong nhân dân trên cơ sở phải phù hợp với từng lứa tuổi giới tính. Bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, huyện, địa phương và kế hoạch hoạt động của ngành dọc cấp trên để xây dựng kế hoạch hoạt động cho sát thực với tình hình của đơn vị mình. Về bộ máy tổ chức những người làm công tác văn hoá phải luôn ổn định; sử dụng đúng người đúng việc từ đó phát huy được những thế mạnh.

Các hoạt động trong hệ thống NVH là một trong những tiêu chí thi đua bình xét cuối năm cho các tập thể và cá nhân cán bộ phụ trách ở mỗi ban ngành, đoàn thể. Chú trọng công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu của quần chúng nhân dân, tạo sân chơi lành mạnh, giúp mọi người tránh xa các tai tệ nạn xã hội nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Tăng cường kiểm tra, định hướng các hoạt động văn hoá và thường xuyên động viên những người tự nguyện, cộng tác viên hăng hái...

Hà Dung

 

  • Từ khóa