Chủ nhật, 28/07/2024, 17:26[GMT+7]

Công tác đội và phong trào thiếu nhi Vũ Thư Tốp các huyện dẫn đầu của tỉnh

Thứ 3, 21/09/2010 | 10:01:34
1,519 lượt xem
Vũ Thư hiện có hơn 22.000 đội viên tham gia sinh hoạt tại 65 liên đội, trong đó có 35 liên đội tiểu học và 30 liên đội THCS. Những năm gần đây, công tác đội và phong trào thiếu nhi của Vũ Thư được đánh giá nằm trong tốp các huyện dẫn đầu của tỉnh.

Một hoạt động văn hóa - văn nghệ của thiếu nhi Vũ Thư. Ảnh: Thành Tâm

Năm học 2009-2010, từ chủ đề “Làm theo lời Bác dạy/ Thân thiện và yêu thương/ Cùng giúp bạn đến trường/ Thắp sáng những ước mơ”, các liên đội đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi thông qua đó giáo dục trí tuệ, tinh thần, thể chất cho các em.

Nhằm giáo dục lịch sử, truyền thống đạo đức và những giá trị tốt đẹp của con người, dân tộc Việt Nam cho đội viên; các liên đội đã tổ chức tìm hiểu truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc thông qua các chương trình phát thanh của đội tuyên truyền măng non, các cuộc thi viết “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện”, “Tìm hiểu về đình làng quê em”, vẽ tranh đề tài “chú bộ đội của em”, các sân chơi như “Rung chuông vàng”, “Đấu trường 100”, “Khắc nhập - khắc xuất”...

Đặc biệt hưởng ứng cuộc vận động “Thiếu nhi Vũ Thư học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, toàn huyện có 112 sổ vàng, 897 nhật ký làm theo lời Bác, 50 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi” quy tụ được gần 3000 đầu sách. Phong trào “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa” cũng thu hút đông đảo đội viên tham gia với nhiều việc làm thiết thực như: phụng dưỡng mẹ VNAH, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình TBLS, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng...

Bên cạnh giáo dục truyền thống lịch sử, các chương trình công tác đội còn hướng tới mục tiêu phát triển lòng nhân ái của các em. Các liên đội đã phát động đội viên quyên góp và trao tặng 375 thiết bị tiết kiệm điện trị giá trên 28 triệu đồng, 700 thẻ BHYT và học bổng trị giá gần 60 triệu đồng cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn; gần 13.500 bộ sách vở, trên 7.000 bộ quần áo ủng hộ đồng bào thiên tai, lũ lụt.

Mỗi liên đội đều xây dựng quỹ “Vì bạn nghèo”, tổng số tiền của quỹ hiện nay trên 31 triệu đồng. Đặc biệt Hội đồng đội huyện phối hợp với phòng GD tổ chức “Ngày hội thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình” tại 100% liên đội THCS trong toàn huyện. Tiêu biểu trong hoạt động này là liên đội THCS Duy Nhất đã xây dựng được quỹ “Thắp sáng ước mơ” với tổng số tiền trên 20 triệu đồng.

Một phong trào mà công tác đội ở Vũ Thư cũng đặc biệt chú trọng đó là thông qua các hoạt động đội giúp các em hăng hái thi đua học tập, rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, trung thực. Các liên đội đã tuyên truyền và tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện cuộc vận động “hai không” do ngành giáo dục phát động.

Nhằm đẩy mạnh phong trào giúp đỡ nhau học tập, các liên đội đã tổ chức và duy trì thường xuyên các phong trào “Vòng tay bè bạn”, “đôi bạn cùng tiến”, “giúp bạn đến trường”... Phát huy năng khiếu, sở thích của  các em, các liên đội còn tổ chức các CLB như “Em yêu văn học”, “Vui học toán”, “Vườn tiếng anh”, “CLB yêu khoa học”...

Từ các CLB này, nhiều em đã đạt giải cuộc thi “Toán tuổi thơ”, “Văn tuổi thơ”, tiêu biểu như em Nguyễn Quang Huy, Trần Thị Vân Anh chi đội 4B, liên đội Tiểu học Tân Lập I, đạt giải nhất, nhì tỉnh cuộc thi giải toán Olympic trên mạng Internet. Hiện nay, toàn huyện đã có 45 CLB học tập, 208 CLB sở thích, 95 CLB quyền trẻ em và nhiều CLB khác. Các sân chơi trí tuệ như: “Rung chuông vàng”, “Ai là nhà thông thái”, “Trí tuệ học đường”... với nhiều nội dung phong phú, sôi nổi thu hút đông đảo các em tham gia.

Các sân chơi này không chỉ có mục đích giải trí mà còn củng cố và mở rộng kiến thức trên lớp, rèn luyện tính linh hoạt của tư duy, tạo cơ hội cho các em bộc lộ năng lực cá nhân và hình thành tác phong tự tin trước tập thể. Đặc biệt 100% các liên đội và địa phương đều có quỹ khuyến học, tổng trị giá trên 62 triệu đồng, đã khen thưởng cho gần 2.500 em có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác đội.

Với mục đích giáo dục thể chất, nâng cao sức khoẻ và xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh, các liên đội đã tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, TDTT, đặc biệt tập trung vào các ngày lễ lớn 3/2, 26/3, 20/10, 20/11...

Hoạt động TDTT đầu giờ, giữa giờ, vui chơi ca múa hát tập thể được tổ chức thường xuyên, đều đặn ở các liên đội. Ngoài ra, các liên đội còn tổ chức cho đội viên tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, tìm hiểu luật ATGT, phòng tránh dịch bệnh, tai nạn thương tích...

Công tác đội và phong trào thiếu nhi của huyện cũng gặp không ít khó khăn như: hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phụ vụ cho hoạt động đội còn yếu và thiếu. Tổng phụ trách chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm, nhiều trường chưa đánh giá đúng vai trò của công tác đội. Tuy nhiên cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành trong huyện, sự nỗ lực của những người làm công tác đội, năm học qua Vũ Thư đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên.

Để chuẩn bị cho các em có 1 kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích, lý thú, hội đồng đội huyện đang phối hợp cùng các cấp, ngành trong huyện thành lập Ban chỉ đạo hoạt động hè; xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động này tới từng cơ sở để các em tiếp tục tham gia sinh hoạt đội tại địa phương.

Đặc biệt trong dịp hè, công tác đội và phong trào thiếu nhi chú trọng đưa vào các trò chơi dân gian, làn điệu dân gian như chèo, dân ca quan họ; các hoạt động thể thao, văn hoá văn nghệ mang tính truyền thống, vừa tạo cho các em sân chơi bổ ích đồng thời giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.


Quỳnh lưu
(Song An - Vũ Thư)

  • Từ khóa