Chủ nhật, 28/07/2024, 17:20[GMT+7]

Tổng kết 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Thứ 4, 22/09/2010 | 10:53:39
2,235 lượt xem
Trong không khí toàn dân tưng bừng lập thành tích chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và 120 năm thành lập tỉnh Thái Bình, tại Nhà văn hóa Lao động Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã long trọng tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện phong trào (2000 – 2010).

Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dự hội nghị có Đồng chí Cao Thị Hải – Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cùng trên 500 đại biểu tiêu biểu, đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể đã về dự.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh triển khai trên địa bàn toàn tỉnh từ năm 2000 và nhận được sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền tích cực đã giúp cho đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của văn hóa đối với sự phát triển của đất nước. Đồng thời nhận thức rõ hơn về trách nhiệm giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống, đẩy lùi những thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội... 

Nội dung của phong trào được thể hiện trên các mặt công tác trọng tâm: Xây dựng tư tưởng đạo đức, nếp sống, lối sống; xây dựng phong trào người tốt việc tốt; xây dựng gia đình văn hóa; khu dân cư tiên tiến; xây dựng thôn làng, tổ dân phố, dòng họ, cơ quan đơn vị văn hóa; xây dựng phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, nhân đạo từ thiện...

Liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong quá trình thực hiện phong trào cũng còn gặp những khó khăn. Song 10 năm qua đã có 80 – 90% đám cưới, đám, tang, lễ hội trong tỉnh được thực hiện theo nếp sống mới, trang trọng, văn minh, tiết kiệm. Nếu như năm 2001 toàn tỉnh chỉ có 265.000/501.000 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa  bằng 52,9% thì đến 2009 số gia đình đạt chuẩn văn hóa lên tới 74%. Bình quân hàng năm toàn tỉnh có 525/2.048 khu dân cư đạt danh hiệu “khu dân cư tiên tiến”. Hàng năm có 85% số thôn làng đăng ký xây dựng thôn làng văn hóa.

Đã có trên 850 lượt thôn làng tổ dân phố được công nhận và công nhận lại chiếm tỷ lệ 45% tổng số thôn làng; 1226 lượt cơ quan trường học, doanh nghiệp, đơn vị được công nhận “Đơn vị văn hóa”... Phong trào đã khẳng định vai trò, góp phần không nhỏ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống được kế thừa phát huy có hiệu quả cùng nhiều giá trị văn hóa mới tiến bộ được xác lập. Cũng từ phong trào, vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục được khẳng định. Hiệu quả phong trào đối với phát triển kinh tế xã hội đang tiếp tục được phát huy.

Đánh giá những thành tựu đạt được, Hội nghị cũng nhận diện những tồn tại, hạn chế như phong trào phát triển chưa đồng đều giữa các địa phương; nội dung chất lượng một số phong trào còn hạn chế và chưa thực sự bền vững; việc tang, việc cưới và lễ hội còn một số biểu hiện phô trương, gây bức xúc trong dư luận.

Chỉ ra nguyên nhân để khắc phục, Hội nghị đã nhất trí phương hướng, mục tiêu và giải pháp thực hiện phong trào trong 5 năm tiếp theo, trong đó phấn đấu 80 – 85% gia đình đạt “gia đình văn hóa”; 60% lượt thôn làng; 80% số cơ quan đơn vị đạt chuẩn văn hóa... Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Thị Hải biểu dương các cơ quan, đơn vị, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thời gian qua. Khẳng định tầm quan trọng của phong trào trong đời sống xã hội, đồng chí yêu cầu các đồng chi thành viên ban chỉ đạo của tỉnh và các sở ban ngành, các huyện thành phố tiếp tục triển khai sâu rộng để phong trào đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp tổng kết, 54 đơn vị, cá nhân tiêu biểu thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã được nhận bằng khen của Bộ VHTT và DL, của UBND Tỉnh và giấy khen của Sở VHTT và DL.

Hà Anh

  • Từ khóa