Thứ 7, 27/04/2024, 23:04[GMT+7]

Hãy hát Quốc ca bằng trái tim yêu nước

Thứ 2, 13/01/2014 | 09:34:15
1,720 lượt xem
Trước lá cờ đỏ sao vàng trong không khí trang nghiêm của mỗi buổi chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần được tổ chức nghiêm túc tại các trường học đã trở thành hoạt động không thể thiếu, thực sự tạo nên ý nghĩa thiêng liêng, một nét đẹp văn hóa học đường.

Học sinh Trường THCS Kỳ Bá (Thành phố Thái Bình).

 

Ðối với học sinh tiết chào cờ đầu tuần còn góp phần quan trọng trong việc giúp các em rèn luyện nhân cách, giáo dục đạo đức. Cao hơn nữa, lời ca hào hùng của bài Quốc ca sẽ giúp các em nâng cao ý thức về lòng yêu nước, niềm tự hào và trách nhiệm với quê hương, đất nước khi là một công dân Việt Nam.

 

Tôi nhớ mãi hình ảnh đã từng được xem trong một bộ phim tài liệu về cuộc kháng chiến chống Mỹ. Mặc dù người chiến sĩ đang gắng gượng những hơi thở cuối cùng nhưng môi vẫn mấp máy bài ca Tổ quốc. Hình ảnh đó khiến tôi thật sự cảm động bởi tình yêu Tổ quốc thiêng liêng.

 

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, lúc đấy hệ thống âm thanh tại các trường học chưa hiện đại như bây giờ nên không có chuyện thay hát Quốc ca bằng việc bật băng đĩa. Sau khẩu hiệu “Tất cả chú ý, nghiêm! Chào cờ, chào! Quốc ca!”, hàng nghìn con mắt đều hướng về lá cờ đỏ sao vàng đang bay phấp phới. Chúng tôi cất vang những lời ca hào hùng, lòng dâng lên cảm xúc tự hào, tự tôn dân tộc. Nhưng hiện nay, phần lớn các trường học đang “tận dụng quá đà” sự phát triển của khoa học – kỹ thuật bằng việc mở nhạc bài Quốc ca trong mỗi buổi chào cờ. Thậm chí, ở một số lễ chào cờ, do sơ suất, người phụ trách âm thanh còn mở nhầm đĩa hát khác. Vào tiết chào cờ đầu tuần hay lễ chào cờ khai giảng năm học mới, không còn nghe thấy những giọng hát Quốc ca khỏe khoắn, vang vọng mà thay vào đó là tiếng nhạc được bật sẵn. Vì vậy, dẫn đến tình trạng nhiều người không thuộc Quốc ca, khi hát thì sai lời hoặc sai nhạc... Tính chất thiêng liêng của lễ chào cờ cũng không còn nguyên vẹn.

 

Tại sao lại không để học sinh được hát vang lên ca khúc của dân tộc? Giây phút được đứng dưới cờ và hát vang bài ca Tổ quốc thiêng liêng biết chừng nào. Nó khơi dậy trong lòng mỗi người lòng yêu nước, lòng tự hào và trách nhiệm với đất nước. Em Nguyễn Thị May (học sinh lớp 12, Thành phố) tâm sự: “Vào tiết chào cờ đầu tuần, trường em thường bật nhạc bài Quốc ca. Lúc ấy dường như ai cũng thấy không thể đứng im lặng được, chỉ muốn hát ra lời những giai điệu hùng hồn, sục sôi đó”.

 

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 145/2013/NÐ-CP nhấn mạnh vào việc bắt buộc phải hát Quốc ca trong các ngày lễ kỷ niệm, trong đó nêu rõ: “Ðại biểu dự lễ hát Quốc ca”. Hát Quốc ca không đơn thuần là một “thủ tục” của giờ chào cờ. Ðó là một phương pháp giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, xây dựng, bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, từ đó hình thành ý thức tự giác trong mỗi con người. Vì vậy, các trường học cần tăng cường công tác giáo dục về mục đích, ý nghĩa của lễ chào cờ, hát Quốc ca. Hãy để học sinh được hát Quốc ca bằng cả trái tim, lòng nhiệt huyết và tình yêu đối với Tổ quốc.

Ðặng Anh

 

 

  • Từ khóa