Thứ 2, 29/04/2024, 01:28[GMT+7]

Trung An Chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Thứ 3, 14/01/2014 | 09:08:10
858 lượt xem
Thời gian qua, cấp ủy Ðảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và nhân dân xã Trung An (Vũ Thư) đã chung sức đồng lòng vượt qua những khó khăn, tích cực hưởng ứng cuộc vận động (CVÐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nhờ đó đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đời sống của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới.

Chị Nguyễn Thị Mùi ở thôn An Lạc, xã Trung An (Vũ Thư) là giáo dân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ bò sinh kế.

 

Xác định CVÐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là CVÐ mang tính toàn dân, toàn diện và có ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định chính trị ở địa phương, Ủy ban MTTQ xã Trung An đã phối hợp với Ban Văn hóa kiện toàn Ban chỉ đạo CVÐ, cùng với Ban công tác Mặt trận các khu dân cư (KDC) thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về ý nghĩa to lớn, mục đích của CVÐ.

 

Việc tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu sát, tập trung hướng tới mọi hoạt động của KDC và các hộ gia đình nên đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, cùng nhau đoàn kết thực hiện CVÐ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thực hiện CVÐ, cán bộ và nhân dân ở các KDC đã đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chủ động đầu tư cơ sở vật chất, tích cực mở rộng ngành nghề, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Các đoàn viên, hội viên giúp nhau bằng nhiều hình thức như: cho vay vốn, tương trợ giúp nhau bằng tiền, vật tư phân bón trả chậm, ngày công, kinh nghiệm sản xuất; MTTQ và các tổ chức, đoàn thể đã đứng ra tín chấp cho các hội viên, đoàn viên vay trên 7 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống nhân dân từng bước phát triển, số hộ giàu, khá tăng lên, số hộ nghèo giảm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo còn 4,95%.

 

Nhằm tạo điều kiện giúp người nghèo, hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, Ủy ban MTTQ, các tổ chức, đoàn thể cùng nhân dân tích cực hưởng ứng CVÐ “Ngày vì người nghèo”. Ðây là CVÐ có ý nghĩa chính trị, tính nhân văn sâu sắc nên đã thu hút được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Năm 2011, “Quỹ vì người nghèo” vận động được hơn 23 triệu đồng, năm 2013 vận động được 15,7 triệu đồng.

 

Kết hợp với nguồn hỗ trợ các cấp, 5 năm qua đã xây mới và nâng cấp 41 nhà cho hộ nghèo và gia đình chính sách với tổng kinh phí 529,2 triệu đồng. Ðặc biệt trong 3 năm 2011 - 2013, MTTQ xã Trung An đã được Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư hỗ trợ tổng số tiền 62 triệu đồng giúp hộ nghèo bằng các hình thức: tặng 2 sổ tiết kiệm (trị giá 3 triệu đồng/sổ); hỗ trợ 2 con bò giống tổng trị giá 17 triệu đồng; hỗ trợ 30 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó trong dịp khai giảng năm học 2012 - 2013 trị giá 6 triệu đồng; xây dựng 1 nhà Ðại đoàn kết trị giá 30 triệu đồng...

 

Bên cạnh việc thực hiện tốt CVÐ “Ngày vì người nghèo”, cán bộ và nhân dân còn tích cực hưởng ứng nhiều CVÐ khác như: ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” số tiền gần 29 triệu đồng; ủng hộ “Quỹ nhân đạo” 20 triệu đồng; phong trào “Gương người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác” được nhiều cá nhân, tập thể tham gia với hình thức thực hành tiết kiệm giúp đỡ hộ nghèo,  học sinh nghèo vượt khó nhân dịp Tết Nguyên đán và khai giảng năm học mới với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng...

 

Hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, cán bộ và nhân dân tích cực tham gia góp công, góp của chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng. CVÐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được MTTQ và các tổ chức thành viên chú trọng tuyên truyền, tổ chức giới thiệu các mặt hàng vật tư nông nghiệp đến bà con đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về quảng bá, bán hàng tại địa phương đã thu hút được sự quan tâm của nhân dân. Phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh, xứ họ đạo 4 gương mẫu” đã được các tín đồ, phật tử, đồng bào có đạo, các chức sắc tôn giáo tích cực tham gia và chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tăng cường tình đoàn kết lương giáo.

 

Ðồng chí Trịnh Văn Ðiều, Chủ tịch MTTQ xã Trung An nhận định: “Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nếp sống văn hóa tinh thần của nhân dân lành mạnh, phong phú, giữ gìn bản sắc dân tộc, các hủ tục lạc hậu dần được bài trừ. Sự nghiệp giáo dục được chăm lo, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, quan tâm đến chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, 3 nhà trường đều đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I. Công tác y tế, dân số - KHHGÐ, vệ sinh môi trường... luôn được được cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Duy trì tốt việc truyền thông về chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho nhân dân, trong 5 năm Trạm Y tế xã khám và điều trị cho hơn 18 nghìn lượt người.

 

Hàng năm, 4/4 KDC đăng ký danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; trên 90% hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”; 3 nhà chùa, xứ họ giáo đăng ký xây dựng “Chùa cảnh, xứ họ đạo 4 gương mẫu”; các nhà trường đăng ký xây dựng “Ðơn vị văn hóa”. Qua bình xét, số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt từ 80% trở lên; trường Tiểu học và trường THCS đạt và giữ vững danh hiệu “Ðơn vị văn hóa” cấp huyện 5 năm liền...

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa