Thứ 2, 29/04/2024, 00:38[GMT+7]

Khai mạc Hội xuân "Những dấu ấn lịch sử năm Ngọ"

Thứ 6, 17/01/2014 | 15:30:41
1,106 lượt xem
Hội xuân "Những dấu ấn lịch sử năm Ngọ" 2014 do Bộ VHTTDL và UBND TP. Hà Nội tổ chức đã khai mạc ngày 16/1 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa-Nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội.

Điểm nhấn của Hội Xuân là triển lãm giới thiệu về Hội Gióng - Di sản Văn hóa phi vật thể đã được UNESSCO công nhận. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm có chất lượng, hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nội dung trưng bày của Hội Xuân lần này được chia làm 3 phần. Phần 1 “Năm Giáp Ngọ-Bàn chuyện con ngựa” trưng bày ảnh và nội dung liên quan như: Ngựa trong đời sống hàng ngày, ngựa trong đời sống tâm linh, ngựa trong nghệ thuật,… Phần 2 “Nhớ về cội nguồn” trưng bày ảnh về các lễ hội truyền thống dân tộc tiêu biểu các vùng miền cả nước, với điểm nhấn là Hội Gióng. Phần 3 “Niềm tự hào của dân tộc” giới thiệu những năm Ngọ vẻ vang trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của cha ông: Nghĩa quân Triệu Quang Phục đánh thắng quân xâm lược nhà Lương (năm Canh Ngọ, 550); nhà Lý đổi tên nước ta là Đại Việt (năm Giáp Ngọ, 1054); Chiến thắng Tốt Động-Chúc Động của nghĩa quân Lam Sơn trong cuộc kháng chiến chống quân Minh (năm Bính Ngọ, 1426);  Người Anh hùng áo vải Quang Trung-Nguyễn Huệ thống nhất đất nước sau một thời gian dài phân chia Đàng trong-Đàng ngoài (năm Bính Ngọ, 1786); Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (năm Giáp Ngọ, 1954)...

Tại tầng 2 (nhà M3) của Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật Việt Nam sẽ trưng bày các tác phẩm về ngựa của một số họa sĩ Hà Nội. Sẽ có khoảng 60 bức tranh ngựa được trưng bày. Các bức tranh này phần lớn là dùng mực tàu vẽ trên giấy dó quét điệp-chất liệu độc đáo của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội xuân còn có một số hoạt động khác: Chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng, mừng xuân”, “Sắc xuân Tây Bắc” (kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ), thi tìm hiểu “Những dấu ấn lịch sử năm Ngọ” dành cho khối học sinh THCS Hà Nội, hội chợ Xuân với gần 100 gian hàng trưng bày hoa, sinh vật cảnh, trà Tây Bắc, câu đối, đồ thủ công mỹ nghệ và nhiều sản vật khác.

Theo chinhphu

  • Từ khóa