Chủ nhật, 28/04/2024, 05:15[GMT+7]

Vang vọng tiếng trống trường

Thứ 2, 20/01/2014 | 10:42:01
4,632 lượt xem
Còn nhớ, khi còn là cô học trò ngồi trên ghế nhà trường, mỗi lần nghe tiếng trống trường trong tôi lại dâng lên một cảm xúc khó tả, đặc biệt là tiếng trống chào mừng năm học mới. Ngày nay, tiếng trống đang dần xa cách với mái trường bởi hệ thống chuông điện. Ðiều này dường như đang làm mất đi kỷ niệm đáng trân trọng của lứa tuổi học trò.

Ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường, được học những bài học đầu tiên, chúng ta đã được nghe tiếng trống. Mở đầu hay kết thúc một tiết học, một buổi học, một năm học, chúng ta đều nghe tiếng trống. Tiếng trống là chiếc đồng hồ chính xác, người bạn thủy chung đối với cuộc đời mỗi học sinh, học viên. Tiếng trống trường vang lên, âm thanh của nó vang xa, bay bổng, thẩm thấu vào tâm hồn mỗi học trò.

Mỗi khi nghe tiếng trống, tâm hồn tôi dường như trở nên thanh thản, sâu lắng hơn nhưng cũng có lúc thấy sôi nổi, rạo rực vô cùng. Âm thanh tiếng trống lan tỏa từng phòng học như sự quấn quýt của hơi ấm bạn bè, nó khiến tôi nhớ đến những trò chơi dân gian thuở thơ ấu, những đứa trẻ nối đuôi nhau rồng rắn, tiếng cười vang vọng khắp xóm làng.

Hè đến, cũng là lúc hoa phượng nở đỏ rực cả góc sân trường, là những tiếng ve kêu râm ran đâu đó. Tiếng trống vang lên làm rung rinh tán phượng, hòa vào tiếng ve như một bản nhạc lúc da diết, trầm lắng, lúc lại sôi nổi, vang vọng.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, nhiều trường học đã thay trống bằng hệ thống chuông điện. Vẫn biết sự hiện đại và tiện lợi của nó nhưng trong tôi vẫn luôn mong ngóng về một tiếng trống trường.

Trong buổi khai giảng năm học 2013 - 2014 tại một trường học trên địa bàn tỉnh, sau khi thầy hiệu trưởng long trọng đọc diễn văn khai mạc, tôi cứ đinh ninh tim mình lại rạo rực với tiếng trống trường nhưng thật bất ngờ, thầy hiệu trưởng nói: “Mong quý vị đại biểu và các em học sinh thông cảm, nhà trường dùng chuông điện nên không sử dụng trống”. Lúc đó, tôi cảm thấy tâm hồn mình trĩu nặng, lòng càng nhớ về tiếng trống trường xưa…

Tiếng trống trường ngân vang, chạm vào tâm khảm biết bao người. Giữ hồn cho tiếng trống trường cũng là cách giáo dục về cái hay, cái đẹp và sự nền nếp, mẫu mực cho tất cả mọi người, nhất là các em học sinh.

Đặng Anh

  • Từ khóa