Chủ nhật, 28/04/2024, 13:06[GMT+7]

Mùa xuân với lính đảo Trường Sa

Thứ 6, 31/01/2014 | 16:10:19
2,100 lượt xem
Dọc chuyến hải trình đến với Trường Sa, dù bị những con sóng bạc đầu đánh cho mê mệt nhưng khi nhìn thấy những cành phong ba đung đưa trong gió, ngửi thấy mùi hương thoang thoảng của hoa bàng vuông và đặc biệt là ánh mắt, nụ cười rạng ngời của người lính Trường Sa đang đứng trên cầu cảng đón đoàn, ai nấy đều như được tiếp thêm sinh lực.

Gói bánh chưng đón Tết Giáp Ngọ.

 

Sau 4 ngày đêm vượt sóng, vượt gió, tàu HQ 936 đã đưa chúng tôi đặt chân đến điểm đảo đầu tiên - đảo Ðá Lớn, với hành trình mang “mùa Xuân” đến với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa; Niềm vui hội ngộ giữa “đất liền” và “biển, đảo” thật gần gũi và thân thương.

 

Tết Sớm với lính đảo

 

Tuy không có những phiên chợ Tết tấp nập, không ồn ào với dòng người xuôi ngược ngày cuối năm, nhưng không khí mừng Xuân, đón Tết nơi đảo xa cũng sôi động không kém gì đất liền. Những gói quà Tết mang hương vị quê nhà là tình cảm của đất liền thấm đẫm tình quân dân góp cho không khí xuân nơi biển đảo quê hương thêm rạo rực. Sau hơn 10 ngày đi qua đảo Ðá Lớn, Cô Lin, Len Ðao, đúng ngày cuối cùng của năm 2013, tàu chúng tôi đã cập đảo Sinh Tồn Ðông, cùng đón Tết sớm với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Ẩn sau những hàng cây phong ba vững chãi vươn mình ra biển, dưới tán những cây bàng vuông đang hé nụ chào Xuân, đảo nổi Sinh Tồn Ðông hiện ra như một viên ngọc xanh mát giữa đại dương bao la. Mặc dù ở giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, nhưng Tết ở Trường Sa cũng có đầy đủ hương vị như ở quê nhà. Ngoài những con lợn béo, gà, vịt, ngan, bánh, mứt, gạo nếp, miến, măng và nhiều thứ khác được mang ra từ đất liền, không thể thiếu mai vàng của miền Namon>, đào Nhật Tân từ miền Bắc.

 

Chuẩn bị hoa đón giao thừa.

 

Nói về không khí đón Tết của bộ đội ở đảo, Trung tá Nguyễn Ðức Dụ, Ðảo trưởng đảo Sinh Tồn Ðông cho biết: Tết ở Trường Sa bây giờ cũng đầy đủ, đất liền có gì, Trường Sa có nấy. Tết Giáp Ngọ này, ngoài thực phẩm từ đất liền chuyển ra, anh em trên đảo Sinh Tồn Ðông, ngay từ giữa năm đã tăng gia xản xuất, hiện đảo có đàn heo hơn 10 con, hơn 200 con gà vịt và 5 vườn rau xanh đủ loại.

 

Ðón giao thừa trên đảo

 

Ðêm giao thừa, trước thời khắc giao thời giữa năm cũ sang năm mới ít phút, mọi người trên đảo tề tựu đông đủ tại hội trường để thắp hương tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh trên đảo, những chiến sĩ quả cảm đã nằm lại giữa lòng biển khơi vì Trường Sa, vì Tổ quốc thiêng liêng. Ðúng thời khắc bước sang năm mới 2014, đảo Sinh Tồn Ðông và 3 tàu Hải quân neo đậu quanh đảo cùng bắn 9 loạt pháo hiệu mừng năm mới, những tiếng nổ giòn giã vang lên sáng rực cả vùng biển và khẳng định vùng chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Canh gác.

 

Sau khi nghe lãnh đạo Lữ đoàn đọc thư chúc Tết của Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, cán bộ, chiến sĩ cùng nâng ly đón chào mùa xuân mới ấm áp. Có lẽ, chỉ những ai đã từng đón Tết ở Trường Sa mới cảm nhận hết được không khí thiêng liêng đặc biệt ở nơi này. Trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, giữa mênh mông trời biển, chúng tôi cảm nhận niềm tự hào kiêu hãnh trào dâng của những người lính hải quân nơi tuyến đầu Tổ quốc. Trong giờ phút thiêng liêng này, ở phía đất liền, hơi ấm của Tổ quốc, của người thân đang hướng về Trường Sa để sẻ chia thương yêu. Sau cuộc liên hoan trên hội trường, cánh nhà báo chúng tôi được hòa mình với những người lính trẻ dưới gốc cây bàng vuông giao lưu văn nghệ; Lời bài hát “Nơi đảo xa” vang lên nghe xao xuyến, gần gũi, thân thương đến thế. Với chúng tôi, được đón năm mới cùng với người lính nơi Trường Sa là một kỷ niệm không thể quên.

 

Chia tay với Trường Sa khi ngày Tết cổ truyền đang đến gần, hình ảnh những người lính đảo luôn vững tay súng bảo vệ biển đảo quê hương cùng với những bông bàng vuông đang khoe sắc dưới nắng ấm áp luôn đi mãi cùng hành trình mùa xuân quê hương.

Nguyễn Tùng – Tất Đạt

  • Từ khóa