Thứ 2, 13/05/2024, 20:56[GMT+7]

Công tác chuẩn bị Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 cơ bản hoàn tất

Thứ 5, 20/03/2014 | 14:34:32
1,379 lượt xem
Ngày 20/3, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, chùa Bái Đính, Ninh Bình, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ hai Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 tại Việt Nam.

Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chính thức đăng cai Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2014 tại khu du lịch văn hóa tâm linh Bái Đính, Ninh Bình từ ngày 08-10/5/2014 với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc”.

Đại lễ Vesak 2014 là cơ hội giới thiệu đất nước, con người Việt Nam, văn hóa truyền thống và lịch sử, văn hóa Phật giáo Việt Nam với các đại biểu quốc tế; phát triển tiềm năng du lịch tâm linh góp phần vào sự phát triển hợp tác toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới. Đây cũng là dịp để khẳng định sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam tới tự do tôn giáo, vận động để thế giới và UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là Di sản thiên nhiên thế giới.

Dự kiến, Đại lễ Vesak sẽ đón 1.500 đại biểu quốc tế đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; các đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam; hơn 8.500 đại biểu trong nước và Phật tử. Kinh phí tổ chức Đại lễ cơ bản được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Trong thời gian Đại lễ có nhiều hoạt động khác diễn ra như: Hội chợ văn hóa Phật giáo; triển lãm văn hóa Phật giáo; chương trình biểu diễn nghệ thuật giao lưu quốc tế - bắn pháo hoa chào mừng Đại lễ; thuyết pháp “Ý nghĩa Phật đản”; nghi lễ tắm Phật truyền thống...

Tại Hội nghị, ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, Tổ trưởng tổ công tác liên ngành của Chính phủ giúp đỡ tổ chức Vesak 2014 khẳng định: Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam lần này tiếp tục khẳng định việc Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn tôn trọng và ủng hộ quyết định đúng đắn của Liên hợp quốc về việc chọn ngày tam hợp Đức Phật là ngày văn hóa tôn giáo thế giới. Đồng thời tỏ rõ Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo mang lại cho đời sống xã hội, trong đó có Phật giáo, tôn giáo lớn nhất của Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Dũng cho biết: Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2014 tại Việt Nam đến hôm nay đã cơ bản hoàn tất. Thứ trưởng khẳng định, Đại lễ Vesak lần này do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai và tổ chức. Tuy vậy, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam bằng tình cảm với Phật giáo và trách nhiệm của nước chủ nhà đã chỉ đạo các Bộ, ngành, Trung ương và địa phương liên quan dành sự quan tâm, hỗ trợ tốt nhất trong điều kiện có thể giúp Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại lễ Vesak thành công.

Thứ trưởng tin tưởng với sự cố gắng của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và bà con Phật tử, các doanh nghiệp, sự giúp đỡ của các cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương, công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành đúng hạn. Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014 tại Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tăng ni, Phật tử trên toàn thế giới.

Theo dangcongsan.vn


  • Từ khóa