Thứ 2, 13/05/2024, 18:08[GMT+7]

Giáo họ Cúc Ðình, An Khoái Gương mẫu xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”

Thứ 2, 31/03/2014 | 09:55:59
3,124 lượt xem
Ðạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” từ năm 2009, đến nay bà con giáo họ Cúc Ðình (thôn An Ðình) vẫn luôn duy trì thực hiện tốt 4 nội dung của phong trào. Trong lao động sản xuất, bà con luôn học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt.

Trang trại chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Doan (giáo họ An Khoái) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

“Toàn xã có 2 giáo họ với 137 nhân khẩu. Bà con giáo dân luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, quy ước thôn làng; sống hòa đồng, đoàn kết, thường xuyên quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng xứ, họ đạo 4 gương mẫu” - đó là nhận xét của đồng chí Phạm Văn Lự, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Thống Nhất (Hưng Hà) về giáo họ Cúc Ðình và giáo họ An Khoái.

 

Ðạt danh hiệu “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu” từ năm 2009, đến nay bà con giáo họ Cúc Ðình (thôn An Ðình) vẫn luôn duy trì thực hiện tốt 4 nội dung của phong trào. Trong lao động sản xuất, bà con luôn học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Nhiều hộ gia đình mạnh dạn chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng cây, con cho hiệu quả kinh tế cao. Ðiển hình như ông Nguyễn Văn Chấn mở trang trại chăn nuôi ngan thịt, mỗi năm xuất ra thị trường từ 2 - 3 tấn thịt ngan thương phẩm, thu nhập hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh chăn nuôi, trồng trọt, nhiều gia đình còn phát triển nghề phụ, tổ chức kinh doanh, nhờ đó đời sống ổn định. 100% các hộ có mức sống giàu và khá.

 

Với tinh thần bác ái “Lá lành đùm lá rách”, hàng năm giáo họ Cúc Ðình tặng trên 30 suất quà trị giá hàng triệu đồng cho các cụ già, trẻ nhỏ, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi khi chính quyền địa phương phát động ủng hộ quỹ nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người nghèo và đồng bào vùng bị thiên tai..., bà con giáo dân đều tích cực tham gia với tinh thần cao. Cùng với các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM, ông Trần Văn Tình, Chủ tịch Hội đồng giáo họ Cúc Ðình cho biết: Bà con hăng hái đóng góp tiền của và ngày công, như gia đình ông Nguyễn Minh Sâm đóng góp số tiền lên tới 900.000 đồng/khẩu; gia đình ông Nguyễn Văn Hữu đóng góp nguyên vật liệu và ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn trị giá 12 triệu đồng… Ngoài ra bà con còn tham gia hoạt động trong các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi... Ban chấp hành giáo họ thường xuyên nhắc nhở, động viên bà con sống tốt đời đẹp đạo, phát huy tinh thần đoàn kết trong khu dân cư.

 

Giáo họ An Khoái (thôn An Ðình) gồm 17 hộ với 76 nhân khẩu. Thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, bà con giáo dân luôn tích cực lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các gia đình động viên anh em, con cháu đi học nghề, du nhập nghề mới vào địa phương, mở mang phát triển dịch vụ. Trong sản xuất nông nghiệp, bà con chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ngoài hai vụ chính còn chủ động đưa những giống cây trồng cho hiệu quả cao vào gieo trồng vụ đông, cung cấp thêm lương thực cho gia đình và chăn nuôi. Nhờ đó đến hết năm 2013, giáo họ chỉ còn 2 hộ nghèo (giảm 2 hộ so với năm 2012).

 

Chung tay xây dựng NTM, trong giáo họ có 3 hộ gia đình hiến tổng 40m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông nông thôn. Vào các dịp lễ Noel và Tết Nguyên đán, không phân biệt lương, giáo, Cha xứ và Ban chấp hành giáo họ đi thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật... Năm 2012, giáo họ tặng quà cho các cháu mẫu giáo, thăm hỏi các cụ già đau yếu tổng số tiền 2.000.000 đồng.

 

Giáo họ An Khoái còn gương mẫu xây dựng nếp sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hàng năm, giáo họ có 80% số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, nhiều gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa tiêu biểu”. Thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, 100% bảo đảm đám tang không tổ chức ăn uống, đám cưới không hút thuốc. Tất cả các cháu trong độ tuổi đi học được đến trường. Phụ nữ có thai và trẻ dưới 6 tuổi được tiêm chủng đầy đủ theo quy định, không có người sinh con thứ ba trở lên. 100% gia đình tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

 

Giáo họ có 32 hội viên tham gia sinh hoạt trong các đoàn thể như Ðoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… Từ những kết quả đạt được, hàng năm giáo họ An Khoái được UBND, Ủy ban MTTQ các cấp khen thưởng; năm 2012 được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích gương mẫu xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”.

 

Ðồng chí Phạm Văn Lự, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thống Nhất cho biết thêm: Qua khảo sát hàng năm, 2 giáo họ không có người mắc tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, không vi phạm an toàn giao thông, không buôn bán, tàng trữ, đốt các loại pháo, không thả đèn trời trong những ngày lễ, tết... Giáo dân thực hiện giao nộp 100% các khoản đóng góp của địa phương, không xảy ra tình trạng khê đọng sản phẩm. Gương mẫu vận động con em trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong thôn có 2 tôn giáo đó là Phật giáo và Thiên chúa giáo nhưng bà con sống đoàn kết, giao lưu chung vui trong các dịp Tết Nguyên đán, lễ giáng sinh, hội đình làng. Nhờ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa