Thứ 2, 13/05/2024, 01:46[GMT+7]

Cát Bà Ðảo ngọc tình người

Thứ 2, 07/04/2014 | 09:21:43
1,521 lượt xem
Ngày 1/4 hàng năm, người dân Cát Bà - Hải Phòng và du khách thập phương lại được sống trong khung cảnh lễ hội tưng bừng, kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải, Ngày truyền thống Nghề cá Việt Nam.

Chương trình văn nghệ trong đêm khai mạc du lịch Cát Bà năm 2014.

 

Cách đây 55 năm, ngày 31/3/1959, Bác Hồ về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Cát Hải và Cát Bà. Tại đây, Bác căn dặn: "Rừng vàng biển bạc của ta, do nhân dân ta làm chủ” và “Phải thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, tăng cường đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, chăm chỉ học tập, xóa nạn mù chữ và bổ túc văn hóa tốt hơn…

 

Cát Hải là vị trí tiền tiêu của Tổ quốc, các cụ và toàn thể đồng bào phải quyết tâm xây dựng Cát Hải vững mạnh về mọi mặt…”. Sự kiện Bác về thăm là vinh dự và tự hào to lớn đối với lớp lớp các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện đảo. Ðồng thời, sau sự kiện này, ngày 1/4 hằng năm được chọn là Ngày truyền thống Nghề cá Việt Namon>.

 

Thăm quan các di tích lịch sử trên đảo đem lại cảm giác rất thú vị.

 

Thực hiện lời dạy của Người, 55 năm qua, Ðảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Cát Hải luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng huyện đảo ngày càng giàu mạnh. Từ một huyện xa đất liền, không có điện lưới, nước ngọt, khó khăn nhiều mặt, Cát Hải đã vươn lên, phát triển mạnh mẽ, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nhóm ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện với 68,4% năm 2013. Thị trấn Cát Bà trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế, mỗi năm thu hút khoảng 1,5 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Danh thắng quần đảo Cát Bà trở thành Di tích quốc gia đặc biệt và đang đề nghị UNESCO xét công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Làng chài trên vịnh Lan Hạ

 

Ðến Cát Bà, du khách được đắm mình trong không khí vùng biển đảo trong lành, với vịnh Lan Hạ liền kề Hạ Long - một trong số những vịnh đẹp nhất thế giới. Do nằm ở cuối dãy vòng cung chiến lược nên hòn đảo này được coi như một pháo đài khổng lồ ngày đêm canh giữ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Những dãy núi đá vôi trùng điệp xanh màu cây cỏ xen kẽ những bãi cát vàng, với những bãi tắm lớn nhỏ thật đẹp, mang những cái tên thật ấn tượng: bãi Cát Cò, bãi Bến Bèo, bãi Cô Tiên. Ðặc biệt, hệ thống hang động trên các đảo tạo cho Cát Bà vẻ huyền bí  như: động Trung Trang, Hoa Cương, Thiên Long, Ðá Hoa... Từ đảo Cát Bà nhìn ra là hàng trăm con tàu đánh cá neo đậu, cùng với hệ thống nhà nổi tạo nên khung cảnh sầm uất, nhộn nhịp trước biển cả mênh mông.

 

Ðến Cát Bà vào mùa này, du khách có thể lựa chọn cho mình nhiều loại hình giải trí như: Leo núi, bơi thuyền cayak, bơi, trượt nước... và đừng bỏ qua một chuyến đi trên vịnh Lan Hạ bằng tàu...

 

Du ngoạn trên đảo Cát Bà, du khách không thể bỏ qua đảo Khỉ hay còn gọi là đảo Cát Dứa đem lại thú vị và cảm hứng khiến mỗi người đều mong được ít nhất một lần đến đây. Ðường ra đảo cũng khá thuận lợi, bởi đây là điểm đầu tiên trong hành trình thăm vịnh Lan Hạ. Du khách xuống tàu du lịch hoặc có thể thuê xuồng, thuyền nan đi từ bến tàu du lịch Bến Bèo, mất chừng hơn 10 phút đi qua làng chài Cái Bèo, qua mấy hòn đảo nhỏ rồi tiến thẳng ra đến đảo Khỉ. Những bãi tắm cát trắng mịn, kéo dài nơi đây sẽ là điểm đến lý tưởng để tắm biển với làn nước trong xanh. Trên đảo mọc khá nhiều cây dứa dại, cao um tùm tỏa bóng. Ðồng thời trên đảo này còn có đến vài chục con khỉ và rất “thân thiện”. Chúng thường xuống bãi tắm chơi đùa với du khách, ăn các thức ăn do du khách cho như chuối, táo, quýt, bánh kẹo... những chú khỉ ngộ nghĩnh chơi đùa, leo trèo tạo ấn tượng cho những ai từng tới đây. Du khách rất thích thú khi có thể được chụp ảnh hay đùa vui với những chú khỉ vắt vẻo trên cây.

 

 

Nếu du khách muốn có cảm giác thực sự hòa đồng với thiên nhiên giữa mây trời, sóng nước và những truyền thuyết của đại dương, Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà là sự chọn lựa lý tưởng. Khu dự trữ sinh quyển hội tụ các hệ sinh thái tiêu biểu của Việt Nam như: rừng nguyên sinh, rừng ngập mặn, rạn san hô, thảm cỏ biển, hệ thống các hang động, tùng áng và là nơi sinh sống của trên 3.150 loài động vật, thực vật.

 

 

Trong đó, có nhiều loài thực vật, động vật quý hiếm, đặc hữu có tên trong Sách đỏ Việt Nam, đặc biệt là Voọc đầu trắng thường sống ở các vách đá cheo leo ven biển, loài thú quý hiếm được ghi trong Sách đỏ thế giới, nay chỉ còn thấy ở Cát Bà. Ðây còn là vùng đất ghi dấu ấn lịch sử xa xưa điển hình cho cộng đồng dân cư miền biển đảo Bắc Bộ, nơi những người Việt cổ đầu tiên đi theo mép biển kiếm tìm kế sinh nhai và dần tập hợp, đoàn tụ lại qua các biến cố thiên tai và lịch sử để rồi hình thành nên cộng đồng dân cư Cát Bà ngày nay. Quần đảo Cát Bà với 77 điểm khảo cổ đã được phát hiện và nghiên cứu. Ðến Cát Bà, không chỉ để tắm biển, thăm thú cảnh đẹp nơi đây, mà còn được tham gia vào những lễ hội lớn, nét văn hóa đặc sắc mang đậm dấu ấn vùng miền, thể hiện tinh thần bó bện cộng đồng của những ngư dân “ăn sóng nói gió”, cũng như ước mơ mong cho “mưa thuận gió hòa”, “giỏ cá đầy khoang” với người đi biển.

 

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải - Cát Bà và khai mạc du lịch Cát Bà đã diễn ra chuỗi các hoạt động như biểu diễn nghệ thuật "Cát Bà - Ðảo ngọc tình người" với nhiều tiết mục đặc sắc: lễ cầu ngư truyền thống, ra quân của ngành Thủy sản đánh bắt cá vụ Nam, thả giống thủy sản; phát động phong trào nhân dân bảo vệ, nuôi trồng, phát triển nguồn lợi thủy sản; giải đua thuyền rồng trên biển các tỉnh ven biển đồng bằng sông Hồng tranh Cúp Báo Hải Phòng lần thứ 20; Hội chợ Triển lãm Du lịch - Thủy sản Cát Bà 2014 và rất nhiều các hoạt động vui chơi giải trí khác.

 

Có mặt tại đảo Ngọc Cát Bà trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp của lễ hội Nghề cá và khai trương mùa du lịch năm 2014 thật náo nức, đậm sắc văn hóa. Từ các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, vệ sinh môi trường… đến việc trang trí cờ hoa, khẩu hiệu cổ động trên các con đường, cơ quan công sở, sân khấu trung tâm, nhà hàng, khách sạn… khiến Cát Bà đẹp hơn, lung linh hơn, sẵn sàng đón chào du khách gần xa…

Minh Nguyệt - Anh Phương

 

  • Từ khóa