Thứ 2, 13/05/2024, 07:56[GMT+7]

Chùa Thiên Quý Chùa cảnh 4 gương mẫu

Thứ 2, 14/04/2014 | 08:49:28
1,511 lượt xem
Không chỉ góp sức bảo vệ di tích, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, tăng ni, tín đồ Phật tử Chùa Thiên Quý còn tích cực hưởng ứng các cuộc vận động (CVĐ) và phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp phát động, trong đó có phong trào xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Chùa Thiên Quý (Đông Xuân, Đông Hưng).

Chùa Thiên Quý tọa lạc trên khuôn viên đất rộng 6.000m2, thuộc thôn Ký Con xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng. Chùa được xây dựng vào cuối đời Lý, đầu đời Trần. Năm 1989, Chùa Thiên Quý được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa.

Không chỉ góp sức bảo vệ di tích, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, tăng ni, tín đồ Phật tử Chùa Thiên Quý còn tích cực hưởng ứng các cuộc vận động (CVĐ) và phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp phát động, trong đó có phong trào xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Hàng năm, nhà chùa phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Đông Xuân tổ chức các lớp học tuyên truyền pháp luật, vận động tăng ni, tín đồ Phật tử gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ an ninh trật tự, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, ngăn ngừa tạp giáo, giữ gìn sự trong sáng cửa Phật giáo. Việc tu bổ, sửa chữa, xây mới trong khuôn viên được nhà chùa báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ thực hiện khi được cho phép. Các hoạt động lễ hội cũng được thực hiện đúng quy định theo nghi lễ truyền thống địa phương.

Các tín đồ Phật tử luôn coi trọng lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tự trồng trọt, chăn nuôi, tận dụng diện tích đất trong khuôn viên nhà chùa để trồng rau màu, cây ăn quả, vừa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, vừa cung cấp lương thực trong sinh hoạt hàng ngày. Nhà chùa còn động viên tín đồ Phật tử cùng với gia đình siêng năng lao động sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy làng nghề truyền thống của địa phương, tích cực thực hiện các nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2013, nhà chùa tổ chức 2 buổi tuyên truyền về ý nghĩa, hiệu quả tích cực của việc xây dựng NTM. Hàng tuần, trong các khóa lễ, các buổi thuyết pháp, các tăng ni thường xuyên tuyên truyền, động viên tín đồ tìm hiểu về chương trình xây dựng NTM, qua đó góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương chung tay xây dựng NTM. Nhà chùa đã vận động tín đồ đóng góp và trực tiếp xây dựng đường giao thông cạnh khuôn viên nhà chùa dài 200m với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Những tác động tích cực của nhà chùa đã góp phần không nhỏ vào chương trình xây dựng NTM của xã.

Phát huy truyền thống nhân đạo “Lá lành đùm lá rách”, “Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm nhà chùa vận động tín đồ Phật tử quyên góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ nhân đạo, Quỹ khuyến học, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Năm 2012, nhà chùa tặng 80 suất quà (mỗi suất gồm 10 kg gạo và 2 lít dầu ăn) cho 80 hộ nghèo của xã. Năm 2013, nhà chùa ủng hộ Quỹ nhân đạo 2 triệu đồng, tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn 250 suất quà trị giá 50 triệu đồng. Nhân dịp khai giảng năm học mới hàng năm nhà chùa đều tặng quà cho các cháu Trường Mầm non của xã. Nhà chùa còn tiết kiệm ủng hộ cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã 2 triệu đồng/năm, ủng hộ Quỹ nạn nhân chất độc da cam 1 triệu đồng. Tổ chức cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán; nhà chùa còn lập bàn thờ, dựng bia tưởng niệm 251 anh hùng liệt sĩ của xã.

Với đức tin nhà Phật, trách nhiệm với tín đồ và nhân dân, tăng ni, tín đồ Phật tử Chùa Thiên Quý luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động, sẵn sàng làm những việc có ích cho cộng đồng, thực hiện đạo pháp gắn với ý nguyện “Nước có vinh, đạo mới sáng”, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại địa phương, vì thế luôn tạo được sự tin yêu trong nhân dân. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, nhà chùa đã vinh dự được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu” nhiều năm liền.

Thanh Hà

  • Từ khóa