Thứ 3, 14/05/2024, 02:41[GMT+7]

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) Kho báu giữa lòng Thành phố

Thứ 2, 21/04/2014 | 11:03:02
4,866 lượt xem
Nằm trên đường Hai Bà Trưng (Thành phố Thái Bình), Thư viện Khoa học Tổng hợp Thái Bình mở cửa hầu hết các ngày trong tuần; nơi đây lưu giữ hàng nghìn bản sách, báo, tạp chí phục vụ trên 80.000 lượt bạn đọc mỗi năm. Các em học sinh, sinh viên đến đây vẫn thường gọi Thư viện với cái tên trân trọng: “Kho báu giữa lòng Thành phố”. Ở đó, các em có thể thỏa mãn sự ham hiểu biết qua những cuốn sách, tờ báo chứa đựng tri thức nhân loại.

Phòng đọc Thiếu nhi trong Thư viện Khoa học Tổng hợp Thái Bình.

Bà Vũ Thị Chiên, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện cho biết: Thư viện Khoa học Tổng hợp Thái Bình được thành lập năm 1955. Ðến nay, sau gần 60 năm xây dựng và phát triển, với số lượng trên 10 vạn bản sách, báo, tạp chí bằng tiếng Việt, tiếng Nga, tiếng  Anh,  tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc. Thư viện thường xuyên duy trì hoạt động, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin, kiến thức, giải trí qua sách báo của đông đảo cán bộ, nhân dân nhất là đối tượng học sinh, sinh viên sinh sống và học tập trên địa bàn Thành phố.

Hiện tại, Thư viện có 5 phòng thường xuyên mở cửa phục vụ bạn đọc bao gồm: Phòng mượn tự chọn, phòng báo và tạp chí, phòng đọc tổng hợp, phòng đọc thiếu nhi và phòng địa chí. Phòng mượn tự chọn tập hợp rất  nhiều loại sách trong đó chủ yếu là sách khoa học, sách văn học, lịch sử, y học... Phòng báo và tạp chí với hơn 80 báo Trung ương và địa phương được cập nhật từng ngày. Ðối tượng bạn đọc chính của 2 phòng này là cán bộ, công nhân viên chức của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn Thành phố (bao gồm cả đương chức và nghỉ hưu), sinh viên Trường Ðại học Y Dược Thái Bình...

Phòng đọc tổng hợp hàng ngày thu hút khoảng 30 – 40  bạn đọc. Thời điểm tháng 5, tháng 6, khi học sinh, sinh viên chuẩn bị bước vào kỳ thi hết năm, thi đại học thì số lượng lên tới 80 - 100 em. Chỉ với 20.000 đồng để làm thẻ đọc, rất nhiều sinh viên trên địa bàn Thành phố thay vì tự học ở nhà, ở ký túc xá thường chọn Phòng đọc trong Thư viện để tự học.

Nhìn chung, những năm gần đây, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh, số lượng bạn đọc tại các phòng đều giảm, duy chỉ có phòng đọc thiếu nhi là không ngừng tăng lên. Vào ngày chủ nhật, dịp nghỉ hè, tại phòng đọc thiếu nhi  các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố đến đọc khá đông. Nguyên nhân là do các em chưa có điều kiện tiếp xúc với internet, chưa có kinh phí để mua sách, báo.

Em Nguyễn Thị Thu Hằng, lớp 10A4, Trường THPT Lê Quý Ðôn quê ở thôn Từ Linh, xã Tân Bình - một bạn đọc quen thuộc của Thư viện cho biết: Phòng đọc Tổng hợp trong Thư viện Khoa học tổng hợp khá sạch sẽ, thoáng mát; các cô chú trong Thư viện phục vụ rất nhiệt tình và nhẹ nhàng; số lượng sách báo ở đây cũng khá đa dạng và phong phú, “tìm quyển gì có quyển đó” nên mỗi tuần em thường đến Thư viện từ 3 – 4 buổi chiều để có môi trường đọc sách, tự học.

Còn bác Hồ Quang Khải, 56 tuổi, phường Kỳ Bá, Thành phố Thái Bình thì cho hay: “Mặc dù mới làm thẻ thư viện được gần 1 năm nhưng tôi thường xuyên đến mượn sách tại Thư viện để về nhà đọc. So với việc phải mua sách, báo trên thị trường mới “có thứ mà đọc”, một cái thẻ mượn của Thư viện có lệ phí 30.000 đồng/năm thực sự giúp tôi tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể dành cho việc mua sách báo”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Chiên, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện cho biết thêm: Những năm gần đây, số lượng người tìm đến với sách có xu hướng giảm đi, văn hóa đọc có những dấu hiệu mai một, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền hướng sự quan tâm của cán bộ, nhân dân Thành phố đến việc hình thành văn hóa đọc tại Thư viện, mô hình cà phê – sách cũng được Thư viện quan tâm triển khai nghiêm túc. Với 1.490 tài liệu sách báo được chuyển từ Thư viện sang quán cà phê O2 đã thu hút gần 5.000 lượt bạn đọc. Bên cạnh đó, với mục đích đưa sách đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, hàng năm, Thư viện Khoa học Tổng hợp Thái Bình thường xuyên tài trợ, luân chuyển sách báo xuống các thư viện cơ sở. Năm 2013, Thư viện đã tài trợ 1.283 bản sách báo, luân chuyển 45 đợt sách với số lượng 24.100 bản xuống thư viện các huyện, các xã khó khăn.

 

Một góc Thư viện Khoa học Tổng hợp Thái Bình.

Trong thời đại ngày nay, khi phương tiện thông tin đại chúng khá phát triển, văn hóa nghe nhìn lấn át văn hóa đọc, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt bạn đọc đến với Thư viện Khoa học Tổng hợp Thái Bình. Thư viện Khoa học Tổng hợp Thái Bình thực sự là nơi đến của tri thức và những người yêu tri thức”.

Vũ Hường

  • Từ khóa