Thứ 4, 22/05/2024, 01:22[GMT+7]

Khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất

Chủ nhật, 27/04/2014 | 17:10:24
1,527 lượt xem
Tối 25/4, tại Bạc Liêu đã diễn ra Lễ Khai mạc Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất.

Một tiết mục được biểu diễn trong Festival.

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trở thành Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm vinh dự, tự hào của Việt Namon> nói chung và của 21 tỉnh, thành phố Nam Bộ, Nam Trung Bộ nói riêng. Việc tổ chức Lễ hội Đờn ca tài tử là hành động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc - một nhiệm vụ then chốt trong Chiến lược phát triển văn hóa của đất nước, góp phần giữ gìn cốt cách, tâm hồn và bản lĩnh Việt Nam.

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014 là dịp để tôn vinh nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tôn vinh để chung tay giữ gìn, bảo vệ, phát huy Đờn ca tài tử là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, nhất là đối với Bạc Liêu, nơi sản sinh ra nhiều nghệ nhân Đờn ca tài tử xuất sắc; quê hương của bản “Dạ cổ hoài lang”, tiền thân của bản vọng cổ ngày nay.

Là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân Nam Bộ, ngày nay, Đờn ca tài tử không chỉ là nét đẹp văn được người dân Nam bộ say mê mà còn được thế giới công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại sau những loại hình nghệ thuật nổi tiếng khác như ca trù, quan họ Bắc Ninh…

Trong thời gian diễn ra Festival Đờn ca tài tử còn có nhiều hoạt động sôi nổi như: Hội chợ Thương mại - Du lịch; Lễ hội ẩm thực Nam Bộ; Chương trình nghệ thuật tôn vinh soạn giả Trọng Nguyễn và soạn giả Yên Lang; Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật; Triển lãm nhạc cụ dân tộc; Triển lãm sinh vật cảnh; Tổ chức không gian Đờn ca tài tử Nam Bộ; Khánh thành dự án mở rộng khu lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu...

Những hoạt động đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách “bữa tiệc” thịnh soạn với đầy đủ “món ngon” về âm nhạc, ẩm thực, nhiếp ảnh... Với vai trò là chủ nhà được vinh dự tổ chức Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần đầu tiên, Bạc Liêu đã và đang cố gắng hết mình để tổ chức thành công một sự kiện văn hóa ấn tượng và khó quên.

Tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị của Đờn ca tài tử.

Theo chinhphu.vn

 

  • Từ khóa