Thứ 4, 22/05/2024, 08:39[GMT+7]

Thành công từ Nghị quyết chuyên đề

Thứ 2, 19/05/2014 | 10:35:51
1,195 lượt xem
Tháng 7 năm 2008, Ðảng ủy xã Thụy Ninh đã ra Nghị quyết chuyên đề “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân thực hành tiết kiệm xây dựng nếp sống văn hóa trong việc tang” gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động: “Học tập và làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm” nhằm huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, hướng tới mục tiêu từng bước giảm dần lượng cỗ bàn trong đám tang; tổ chức lễ tang trang trọng, đúng quy định của Nhà nước và

Xã Thụy Ninh (Thái Thụy) ngày càng đổi mới và phát triển.

 

Thụy Ninh là xã xa trung tâm huyện Thái Thụy. Trước năm 2008, ở 8 thôn trên địa bàn xã, mỗi khi gia đình có tang, gia đình tang chủ thường tốn khoản chi phí khá lớn cho việc làm cỗ mời khách đến phúng viếng đưa tang. Rất nhiều đám tang, gia chủ chuẩn bị 80 - 100 mâm cỗ mời dẫn đến vừa vất vả, tốn kém lại không kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Trước thực tế trên, Ðảng ủy xã Thụy Ninh đã họp bàn đưa ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng sau thời gian thực hiện chưa có sự chuyển biến rõ nét. Số lượng cỗ trong một số đám tang có giảm nhưng trong lễ 3 ngày hoặc lễ 49, lễ 100 ngày lại có xu hướng tăng lên. Một số đám khác, trong lễ tang bớt cỗ nhưng bù lại, gia đình tang chủ lại mời đội kèn đồng, trống đại, quay phim, chụp ảnh, sử dụng thuốc lá nên chi phí tổ chức tang lễ vẫn rất cao.

 

Tháng 7 năm 2008, Ðảng ủy xã Thụy Ninh đã ra Nghị quyết chuyên đề “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân thực hành tiết kiệm xây dựng nếp sống văn hóa trong việc tang” gắn với việc triển khai thực hiện Cuộc vận động: “Học tập và làm việc theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm” nhằm huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, hướng tới mục tiêu từng bước giảm dần lượng cỗ bàn trong đám tang; tổ chức lễ tang trang trọng, đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với thuần phong mỹ tục của địa phương.

 

Công tác tuyên truyền nội dung của Nghị quyết đến các tầng lớp nhân dân trong giai đoạn đầu được đặc biệt chú trọng. UBND xã thành lập tổ tuyên truyền có nhiệm vụ viết bài phản ánh việc thực hiện nội dung Nghị quyết của Ðảng ủy xã tại các thôn phát trên Ðài Truyền thanh. Tổ chức hội nghị với trưởng các dòng họ chính trong xã, vận động lực lượng này tích cực động viên các thành viên trong họ thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Ðảng ủy xã. Việc thực hành tiết kiệm trong tổ chức tang lễ trở thành tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng chi bộ, từng đoàn thể, từng cán bộ, đảng viên, hội viên. 100% đảng viên, hội viên trong các đoàn thể các thôn được ban chi ủy, lãnh đạo đoàn thể trong các thôn tuyên truyền triển khai, tổ chức đăng ký, ký cam kết không vi phạm nội dung Nghị quyết chuyên đề.

 

Cùng với tuyên truyền, việc kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết cũng được Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã coi trọng. Cán bộ văn hóa, cán bộ đài truyền thanh xã thường xuyên theo dõi và kịp thời biểu dương những gia đình, dòng họ làm tốt, phê phán những đám tang chưa thực hiện tiết kiệm.

 

Nhờ những nỗ lực trong việc thực hiện Nghị quyết chuyên đề “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân thực hành tiết kiệm xây dựng nếp sống văn hóa trong việc tang”, năm 2008 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết, trên địa bàn xã Thụy Ninh có 49 đám tang thì 20 đám tang thực hiện tốt, 24 đám thực hiện đạt yêu cầu, 5 đám thực hiện chưa tốt. Năm 2009, có 51 đám tang thì 35 đám thực hiện tốt, 15 đám thực hiện đạt yêu cầu, 1 đám thực hiện chưa tốt. Năm 2010 đến nay, 90% số đám tang thực hiện tốt, số còn lại đạt yêu cầu, không còn đám nào thực hiện chưa tốt. Các đám tang đều không sử dụng thuốc lá, không sử dụng kèn đồng trống đại, không đón đường mời khách, vệ sinh thực phẩm được bảo đảm an toàn. Một số dòng họ tiêu biểu đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc như: dòng họ Bùi Huy, họ Phan (thôn Hống), họ Nguyên (thôn Vân), họ Vũ Quang (thôn Hệ).

Quỳnh Thanh

 

 

  • Từ khóa