Thứ 4, 24/07/2024, 08:28[GMT+7]

Châu Long Chùa cảnh 4 gương mẫu

Thứ 2, 02/06/2014 | 09:12:32
3,122 lượt xem
Năm 2011, chùa Châu Long được công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Ðạt được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của tăng ni, tín đồ phật tử trong việc bảo vệ di tích, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và tích cực xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Chùa Châu Long tọa lạc trên khuôn viên đất rộng 2.500m2,  thuộc thôn Trà Hồi xã Thụy Bình (Thái Thụy). Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XVI, đầu thế kỷ XVII, từng là nơi trú ẩn của nhiều cán bộ hoạt động cách mạng trong các cuộc kháng chiến. Trải qua thời gian, ngôi chùa vẫn gìn giữ được nét đẹp cổ kính, mang đậm  bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

Năm 2011, chùa Châu Long được công nhận là di tích lịch sử văn hóa. Ðạt được kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của tăng ni, tín đồ phật tử trong việc bảo vệ di tích, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và tích cực xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm là hoạt động luôn được các tăng ni, tín đồ chú trọng. Ngoài 3 sào đất được chính quyền địa phương cấp để cấy lúa, nhà chùa còn tận dụng hơn 700m2 diện tích đất trống trong khuôn viên luân canh trồng các loại cây màu như lạc, ngô, khoai tây, rau xanh… cho thu nhập trên 10 triệu đồng/năm. Lương thực, thực phẩm làm ra không chỉ phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày mà còn được tiết kiệm để tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xây dựng, trùng tu khuôn viên nội tự. Nhà chùa còn trồng và chăm sóc cây cảnh, các loại hoa, phục vụ cho các dịp lễ, tết và tạo cảnh quan xanh tươi, sạch đẹp nơi thiền tự.

 

Tín đồ phật tử chùa Châu Long canh tác trên diện tích đất nội tự.

Không chỉ tăng gia sản xuất, chùa Châu Long còn vận động các tín đồ phật tử tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo đảm an ninh trật tự, bài trừ mê tín dị đoan, hạn chế đốt vàng mã, giấy tiền... Việc xây dựng, tu bổ, sửa chữa các công trình trong nội tự đều được trụ trì nhà chùa báo cáo chính quyền địa phương, khi được cho phép, nhà chùa mới tiến hành theo đúng quy định. 5 năm qua, nhà chùa đã xây dựng, tu bổ các hạng mục như gác chuông, phủ Mẫu, lầu Quan âm bồ tát với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng, góp phần gìn giữ nét tôn nghiêm, cổ kính, đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Hàng năm vào những dịp lễ, tết, nhà chùa tổ chức tốt cả phần lễ và hội, bảo đảm trang nghiêm, không có các hành vi vi phạm pháp luật của Nhà nước và quy định của Giáo hội, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của tín đồ gần xa.

Trong cuộc sống, những người con Phật chùa Châu Long luôn gương mẫu học tập và tu luyện để ngày càng hoàn thiện bản thân. Vào 3 tháng hè hàng năm, nhà chùa tổ chức lớp an cư kiết hạ để trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ; ngày 14 hàng tháng tổ chức kỳ bá tát để tụng giới, kiểm điểm bản thân. Ðồng thời thường xuyên đọc sách, báo, theo dõi thông tin thời sự qua các kênh truyền thông để mở mang kiến thức. Vào các buổi tối, nhà chùa tổ chức cầu nguyện cho quốc thái dân an, trụ trì giảng kinh pháp giúp phật tử hướng tới lối sống từ bi bác ái, tốt đời đẹp đạo.

Ngoài thực hiện tốt nội dung của phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, nhà chùa còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, từ thiện… Trụ trì nhà chùa là Sư thầy Thích Ðàm Gấm hiện là thành viên HÐND, Ủy ban MTTQ, Hội Khuyến học xã Thụy Bình, Ban công tác Mặt trận thôn Trà Hồi. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ xã về công tác xóa đói giảm nghèo, nhà chùa đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo số tiền hơn 20 triệu đồng; tặng 60 suất quà cho hộ nghèo ăn tết trị giá hơn 10 triệu đồng; ủng hộ đồng bào vùng thiên tai bão lụt 5 triệu đồng; tặng hàng trăm suất quà cho các cháu học sinh giỏi các cấp. Ðây là sự động viên những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, khích lệ tinh thần các cháu học sinh hiếu học, phấn đấu rèn luyện, trưởng thành góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, nhà chùa cùng các tín đồ phật tử đóng góp tiền của và ngày công trực tiếp xây dựng con đường giao thông bên khuôn viên nhà chùa dài 119m, rộng 3,5m với kinh phí 60 triệu đồng.

Thông qua phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, tăng ni, tín đồ phật tử chùa Châu Long đã góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

                                                                                                     

Thanh Huyền

  • Từ khóa