Thứ 5, 08/08/2024, 02:17[GMT+7]

Câu lạc bộ thơ “Thư điền” Góp sức xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư

Thứ 2, 09/06/2014 | 09:20:30
1,226 lượt xem
Trong giai đoạn toàn Ðảng, toàn dân đang tích cực đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới, việc các thành viên Câu lạc bộ thơ “Thư điền” (xã Tây Giang, Tiền Hải) thường xuyên sinh hoạt, sáng tạo ra các tác phẩm thơ có nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng đọc trên đài truyền thanh, trong hội nghị nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của xã không chỉ tạo ra một sân chơi giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích mà còn là việc làm góp phần xây dựng đời sống văn h

Các thành viên trong Câu lạc bộ thơ "Thư điền" xã Tây Giang (Tiền Hải). Ảnh tư liệu.

Trong cái nắng gay gắt của những ngày đầu hè, chúng tôi tìm đến miền quê có những con người yêu thơ và được ông Trần Trung Mô, Chủ nhiệm câu lạc bộ thơ “Thư điền” tiếp đón trong sự thân tình, cởi mở. Ông Mô cho biết: Tháng 2/2004, sau khi một số người dân xã Tây Giang đang sinh hoạt trong Câu lạc bộ thơ Nguyễn Công Trứ (câu lạc bộ thơ của huyện Tiền Hải) khởi xướng, dóng dựng thành lập, Câu lạc bộ thơ “Thư điền” chính thức ra đời, chịu sự quản lý của Ban Văn hóa xã. Lúc này, thành viên Câu lạc bộ gồm 12 người chủ yếu là công chức, nhà giáo, sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu.

Mỗi năm, Câu lạc bộ thường tổ chức sinh hoạt định kỳ 6 buổi. Câu lạc bộ là nơi hội tụ của những cây bút không chuyên nhưng có niềm đam mê nghệ thuật thơ ca nên mỗi buổi sinh hoạt thơ đều diễn ra trong sự vui vẻ, sôi nổi. Với chủ đề ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước và phản ánh công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương, mỗi thành viên trong câu lạc bộ thơ “Thư điền” đều có những tác phẩm thi ca đem tới buổi sinh hoạt. Vì Câu lạc bộ tổ chức các buổi sinh hoạt thơ luân chuyển tại nhà văn hóa các thôn trong xã, mời các cụ cao tuổi, một số đoàn thể trong thôn như: đoàn thanh niên, hội phụ nữ đến tham dự nên tạo được một sân chơi văn hóa văn nghệ quần chúng rộng rãi.

Hầu hết các thành viên Câu lạc bộ thường xuyên có thơ đọc trên đài truyền thanh xã, cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như Quốc khánh 2/9, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân 18/11..., một số thành viên trong câu lạc bộ thơ luôn được cán bộ Ðảng ủy, UBND xã mời đến góp vui văn nghệ bằng những câu thơ có nội dung tuyên truyền nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Ðến nay, với 20 thành viên tham gia sinh hoạt, nhằm tạo tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên, Câu lạc bộ thơ “Thư điền” đã lập quỹ, đóng góp kinh phí duy trì hoạt động. Nhằm học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ sáng tác thơ, Câu lạc bộ thơ “Thư điền” cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu với câu lạc bộ thơ các xã khác trong huyện như: Câu lạc bộ thơ làng Trình (xã An Ninh), Câu lạc bộ thơ Bạch Sa (xã Vân Trường)... Các thành viên trong Câu lạc bộ thơ  đã in được một tuyển tập thơ chung mang tên “Thư điền”. Mặc dù tính nghệ thuật của các bài thơ trong tập thơ còn chưa cao song mỗi sáng tác đều chứa chan cảm xúc tự nhiên, chân thành của tác giả, phản ánh kịp thời sự đổi mới từng ngày của quê hương Tây Giang.

Thời gian tới, bên cạnh việc duy trì sinh hoạt, tạo sân chơi văn hóa bổ ích cho các thành viên, Câu lạc bộ thơ “Thư điền” sẽ đa dạng hóa cách thể hiện thơ; mở rộng đối tượng tham gia, thu hút thế hệ trẻ tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ đồng thời sẽ tổ chức các "đêm thơ", trang thơ tại nhà văn hóa các thôn nhằm duy trì phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân địa phương.

Quỳnh Thanh

  • Từ khóa