Thứ 7, 03/08/2024, 21:18[GMT+7]

Cùng yêu thương và chăm sóc trẻ em

Thứ 4, 18/06/2014 | 08:44:14
10,212 lượt xem
Ngay từ khi mới sinh ra, đứa trẻ đã cần một vòng tay yêu thương, vỗ về. Điều đó cho thấy, trẻ em ở bất cứ độ tuổi nào đều rất cần sự chăm sóc và yêu thương dành cho mình. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai!”, “Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước” và sự quan tâm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là trách nhiệm không của riêng ai.  

Tuổi thơ.

 

Từ bao đời nay, gia đình luôn giữ vai trò hàng đầu, quyết định đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Với mỗi con người, gia đình chính là nơi an toàn nhất, là trường học đầu tiên và suốt đời. Trẻ em được sự giáo dục, dạy dỗ của gia đình lớn lên sẽ chịu ảnh hưởng các chuẩn mực trong gia đình và đưa các chuẩn mực ấy ra ngoài xã hội.

 

Đau lòng biết bao khi ngày nay có nhiều trẻ em thiếu đi sự quan tâm, chăm lo của gia đình. Điều ấy không chỉ thiệt thòi cho các em mà còn là mối lo của toàn xã hội. Việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trước hết cần phải bảo đảm cho trẻ em được thực hiện các quyền của mình, ngăn ngừa không để trẻ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc phải tệ nạn xã hội  như bị xâm hại tình dục, nghiện ma túy… Thế nhưng, vì điều kiện của mỗi gia đình, trong xã hội chưa bao giờ hết những đứa trẻ bị gia đình bỏ rơi, bị cộng đồng ruồng bỏ rồi vô tình mắc vào tệ nạn xã hội.

 

Trẻ em cần sự yêu thương, chăm sóc của gia đình, bởi gia đình luôn là tổ ấm che chở, theo sát chúng ta trong cuộc đời. Vì vậy, để gia đình thực sự là tổ ấm của trẻ em, các thành viên trong gia đình tùy thuộc vị trí của mình phải trở thành những tấm gương để con trẻ soi vào đó mà học tập, mà làm theo. Cách ứng xử trong mỗi gia đình sẽ quyết định phần lớn hành vi ứng xử của trẻ khi ra ngoài xã hội. Nếu trẻ được sống trong một gia đình đầy ắp sự yêu thương, đoàn kết, gắn bó, chia sẻ, quan tâm giữa các thành viên thì sau này lớn lên, trẻ sẽ biết quan tâm, chia sẻ với mọi người trong cuộc sống.

 

Tuy nhiên, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ cũng không thể chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đình mà cần có mối quan hệ mật thiết giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội.  Không chỉ quan tâm đến trẻ khi ở với gia đình mà người thân của trẻ còn phải biết những vấn đề của trẻ tại trường học và những nơi sinh hoạt cộng đồng để kịp thời ngăn chặn những tiêu cực có thể xảy ra. Trẻ em xưa hay nay, trẻ em thành phố hay nông thôn, gái hay trai đều cần được chăm sóc trên cả hai mặt vật chất và tinh thần. Vì vậy, trong điều kiện có thể, hãy dành cho trẻ không chỉ về điều kiện vật chất mà còn phải chú trọng chăm sóc trẻ về mặt trí tuệ.

 

Cũng phải thấy rằng, việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em hiện nay luôn nảy sinh những khó khăn và phức tạp. Trong nhiều gia đình, bên cạnh việc chưa quan tâm đến phòng chống tai nạn thương tích, bảo đảm an toàn cho trẻ  hay dạy cho con các kỹ năng sống tối thiểu, nhiều gia đình còn dồn ép con cái học hành gây nên những sức ép tâm lý cho trẻ.

 

Xã hội đã chứng kiến và đau lòng biết bao nhiêu trước những trường hợp trẻ em sinh hư do gia đình mải làm ăn không quan tâm chăm sóc con em để các tệ nạn xã hội rình rập lôi kéo các em sa ngã. Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội là phải có kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện có kết quả chương trình bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Phải coi việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là một trong những công tác quan trọng. Cùng đó, cộng đồng xã hội cần quan tâm hơn nữa đến công tác này, đặc biệt là chú trọng việc giáo dục, hình thành nhân cách tốt đẹp và phát huy trí tuệ của trẻ em. Trong đó, gia đình phải đóng vai trò chủ động tích cực nhất và có trách nhiệm cao nhất trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con em mình. Các đoàn thể chính trị - xã hội, nhà trường phải trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác này. Xã hội cũng cần đầu tư kinh phí thỏa đáng cho những hoạt động của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ngoài ra, các cá nhân và các tổ chức xã hội phải thực hiện nghiêm túc các điều luật, chính sách và pháp lệnh của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Quan tâm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là trách nhiệm không chỉ của mỗi gia đình mà còn là của toàn xã hội. Để thế hệ trẻ hôm nay có thể thực sự là những chủ nhân tương lai của đất nước, cần lắm sự chung tay của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ngọc Hân

 

  • Từ khóa