Thứ 6, 02/08/2024, 15:16[GMT+7]

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

Thứ 4, 18/06/2014 | 09:04:46
3,375 lượt xem
Cái nắng hè chói chang khiến người đi trên đường thấy hầm hập. Thế nhưng khi đặt chân vào ngôi nhà nhỏ thôn Quang Trung, xã Vũ Vân (Vũ Thư), người ta thấy lòng dịu lại rất nhanh, bởi bóng cây râm mát, căn nhà cao ráo và quan trọng hơn là không khí hòa thuận, yên vui giữa các thế hệ ở nơi đây.

Cụ Thỏa cho chữ.

 

Khi chúng tôi đến, cụ ông Đào Văn Thỏa ngồi thư thái viết chữ Nho - công việc mưu sinh bao năm tháng, bây giờ là thú vui lúc tuổi già. Đôi tay nhăn nheo của bậc cao niên 100 tuổi vẫn run run trong các việc sinh hoạt hàng ngày, nhưng khi đặt bút viết chữ là khoáng đạt và còn điêu luyện lắm.

 

Cụ bà Nguyễn Thị Dụ, 91 tuổi ngồi phe phẩy cái quạt nan cho đứa chắt nội. Dịp này có người hàng xóm làm ăn xa về thăm quê, sang xin cụ Thỏa đôi ba chữ mang đi. Anh Đào Duy Từ - người con trai út đã hơn 50 tuổi lặng lẽ ngồi bên mài mực giúp cha. Đã mấy chục năm nay, anh vẫn thường làm công việc ấy. Nhìn cử chỉ anh cúi người, nâng tay đưa bút nghiên cho bố, tôi phần nào hiểu vì sao trong 6 người con, ông bà lại chọn ở với người con út này. Đó chính là vì cái tâm của anh hướng về cha mẹ.

 

Người cao tuổi thành phố Thái Bình biểu diễn văn nghệ tại Lễ hội Xuân năm 2014. Ảnh: Ngọc Linh

 

Ông Bùi Công Chức - Trưởng ban Văn hóa xã Vũ Vân tiếp chuyện chúng tôi, khẳng định: Cụ Thỏa còn minh mẫn lắm. Chẳng thế mà ở tuổi xưa nay hiếm, khi bà con làm đường giao thông, cụ vẫn ra động viên. Cụ bà thì chè nước phụ giúp xóm làng. Làm như vậy họ thấy vui chẳng khác nào thời kháng chiến gia đình nuôi dưỡng cán bộ, hay tham gia dạy bình dân học vụ ở thôn làng. Chỉ khác là các công việc xưa ấy Nhà nước khen tặng bằng huân, huy chương, còn bây giờ bà con làng trên xóm dưới dành cho ông bà niềm tôn trọng và quý mến. Gia đình cụ Thỏa được bình xét đạt gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Tính ra cụ Thỏa có tới hơn hai chục cháu chắt nội ngoại và 2 đứa chút nữa. Cụ cười rất hể hả khi nói về đại gia đình mình. Mỗi dịp lễ tết, con cháu xa gần quây quần về gần chục mâm cơm rôm rả. Cụ bảo đến giờ có nhắm mắt xuôi tay cũng thanh thản lắm. Chỉ mong cháu con giữ vững đạo làm người giữa bộn bề cuộc sống, để không bị lạc hướng, sống có ích cho đời.

 

Sáng sáng cụ Thỏa vẫn tập thể dục bằng các động tác nhẹ nhàng. Ăn uống thanh đạm chứ không xô bồ. Việc làng việc nước vẫn tham gia động viên phong trào, rồi bảo ban con cháu phấn đấu lao động, học tập và công tác. Thi thoảng hai ông bà thong thả dạo bước trên con đường nông thôn mới rộng rãi bà con vừa hoàn thiện. Thiết nghĩ cuộc sống của đôi vợ chồng tuổi xưa nay hiếm ấy thật đáng để mơ ước.

Hà Thanh

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

 

 

 

  • Từ khóa