Chủ nhật, 04/08/2024, 21:23[GMT+7]

Hương ước, quy ước thôn, làng ở Ðông La Sợi dây kết nối người dân

Thứ 2, 07/07/2014 | 08:34:19
1,206 lượt xem
Hương ước, quy ước thôn, làng được xây dựng dựa trên chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, văn hóa truyền thống của dân tộc, nét đẹp của quê hương, là những quy định bắt buộc người dân trong thôn thực hiện. Ở các thôn trên địa bàn xã Ðông La ( Đông Hưng), hương ước, quy ước thôn, làng không chỉ giúp phát huy vai trò của người dân mà còn là sợi dây kết nối người dân tạo thành khối thống nhất, phát huy sức mạnh nội lực chung sức xây dựng nông thôn mới.

Xã Ðông La (Ðông Hưng) ngày càng đổi mới và phát triển.

 

Khi Huyện ủy, UBND huyện Ðông Hưng triển khai việc xây dựng hương ước, quy ước thôn, làng phù hợp với tình hình thực tế địa phương, Ðảng ủy, UBND xã Ðông La đã thành lập Ban chỉ đạo soạn thảo hương ước, quy ước do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, đồng chí cán bộ tư pháp và cán bộ văn hóa xã làm phó ban, các ủy viên là trưởng các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Thành lập các ban tư vấn soạn thảo hương ước, quy ước của các thôn làng; ban tư vấn có trách nhiệm xây dựng dự thảo hương ước, quy ước phù hợp với pháp luật hiện hành và phong tục tập quán của thôn, làng. Sau đó, chi ủy các thôn tổ chức họp lấy ý kiến của nhân dân, cùng nhân dân bàn bạc, thống nhất các nội dung trong hương ước, quy ước trình cấp trên phê duyệt.

 

Công tác tuyên truyền nội dung hương ước, quy ước đến các tầng lớp nhân dân được tích cực thực hiện. Thông qua hệ thống loa truyền thanh thôn, xã, nội dung bản hương ước, quy ước của 7/7 thôn trong xã đã đến được với các hộ gia đình và mỗi người dân. Hai thôn Ðồng Lệ và thôn Cổ Dũng 2 đã sao in gửi bản hương ước, quy ước tới 100% số hộ gia đình trong thôn nhận được những phản ứng tích cực từ người dân. Hương ước, quy ước của các thôn trong xã Ðông La đã thấm nhuần đến từng gia đình, dòng họ, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa, thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nếu như năm 2010 số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 75% đến năm 2013, số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa tăng lên 82,3%. Nhiều thôn thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

 

Hiện nay, 100% các thôn trong xã đã có nhà văn hóa. Nhân dân các thôn trong xã còn tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, góp hàng nghìn ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng để xây dựng, nâng cấp mở rộng đường giao thông nông thôn; xây dựng trường học, trạm y tế chuẩn quốc gia; hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng; điện chiếu sáng trên các trục đường. Phong trào “Xóa đói giảm nghèo” cũng được nhân dân trong xã tích cực tham gia hưởng ứng, Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã là 13,75%, đến năm 2013 giảm xuống còn 4,6%. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ và chăm sóc trẻ em được đưa vào trong hương ước, quy ước các thôn nên có nhiều chuyển biến, nhiều thôn tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm rõ rệt; trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng mở rộng đầy đủ, được đến trường học tập đúng độ tuổi. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn tích cực tham gia xây dựng các quỹ: “Ðền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình gặp khó khăn. Nhiều dòng họ đã thành lập quỹ khuyến học, động viên con cháu thi đua học tập điển hình như họ Hoàng Xuân (thôn Thuần Túy), họ Nguyễn Văn, họ Mai Văn (thôn Cổ Dũng). Trật tự an ninh, an toàn xã hội được bảo đảm.

 

Hương ước, quy ước thôn, làng được xây dựng dựa trên chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, văn hóa truyền thống của dân tộc, nét đẹp của quê hương, là những quy định bắt buộc người dân trong thôn thực hiện. Ở các thôn trên địa bàn xã Ðông La, hương ước, quy ước thôn, làng không chỉ giúp phát huy vai trò của người dân mà còn là sợi dây kết nối người dân tạo thành khối thống nhất, phát huy sức mạnh nội lực chung sức xây dựng nông thôn mới.

Quỳnh Thanh

 

 

  • Từ khóa