Chủ nhật, 11/08/2024, 14:31[GMT+7]

Họa sĩ Đỗ Như Điềm và bức tranh gốm “Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam”

Thứ 2, 18/08/2014 | 09:41:27
2,508 lượt xem
Ngày 9/5/2014, tại thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, hai bức tranh gốm hoành tráng đã được khánh thành. Trong hai bức tranh đó, bức bên phải cầu cảng mang tên “Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam” cao 4,8 mét, dài 20 mét do nhóm tác giả Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Hoàng Tùng, Trịnh Bá Quát và Đỗ Như Điềm thiết kế, thể hiện. Tác giả Đỗ Như Điềm là người Thái Bình.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chúc mừng họa sĩ Đỗ Như Điềm.

Vừa qua, tại gia đình họa sĩ Đỗ Như Điềm ở tổ 35 phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đại tá Trần Xuân Hiệp, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đến chia vui, chúc mừng anh.

Đỗ Như Điềm tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội, chuyên ngành đồ họa, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình. Tuy đã nghỉ chế độ song anh vẫn luôn miệt mài với công việc mà mình ưa thích, nhất là với thể loại tranh cổ động. Anh đã từng đạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi tranh cổ động toàn quốc và các giải thưởng nghệ thuật khác do trung ương, khu vực và tỉnh tổ chức.

Cùng với nhân dân cả nước hướng về biển, đảo quê hương, được sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, họa sĩ Đỗ Như Điềm cùng các đồng nghiệp đã thiết kế và thực hiện bức tranh “Trường Sa - Sức mạnh Việt Nam”.

Anh cho biết, bức tranh vẽ theo thể cân xứng, phía bên phải là các loại tàu ngầm, tàu mặt nước của Hải quân nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; phía bên trái là các giàn khoan khai thác dầu khí trên biển thể hiện sự phát triển kinh tế. Bức tranh có 9 nhân vật, đại diện cho các tầng lớp nhân dân với các ngành nghề khác nhau đang sát cánh cùng các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, kiểm ngư... tạo thành sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chính giữa bức tranh là một bé trai ôm chim bồ câu trắng tượng trưng cho hòa bình, độc lập của dân tộc và thế hệ mai sau luôn được sống trong hòa bình, hạnh phúc. Phía trên là lá cờ đỏ sao vàng năm cánh nổi bật giữa bầu trời xanh với đàn hải âu tung cánh. Gương mặt các nhân vật đều rạng rỡ, ánh mắt rạng ngời niềm tin chiến thắng. Mỗi mét vuông tranh gốm được ghép công phu từ 250.000 viên gốm nhỏ kích cỡ 2x2 cm, được nung ở nhiệt độ trên 1.200 độ C, bảo đảm bền vững, trường tồn cùng thời gian.

Đây là món quà ý nghĩa đối với quân và dân huyện đảo Trường Sa, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào nơi đầu sóng ngọn gió quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Lê Thanh Thưởng
(Hội Nhà báo tỉnh)

 

  • Từ khóa