Thứ 6, 26/07/2024, 20:17[GMT+7]

Xây dựng nhà văn hóa thôn ở Thái Thủy Do dân đóng góp, phục vụ lợi ích của dân

Thứ 2, 13/10/2014 | 09:10:07
1,654 lượt xem
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ thôn làng, huy động sức người, sức của từ dân, phục vụ lợi ích của dân, thời gian qua, xã Thái Thủy (Thái Thụy) đã xây mới 3 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện, các nhà văn hóa đều hoạt động có hiệu quả, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân trong xã.

Chúng tôi về xã Thái Thủy, đi đến đâu cũng thấy một không khí tích cực khẩn trương, từng tốp người dân đang tiến hành bê tông hóa những con đường trong ngõ, đường giao thông nội đồng. Ông Cao Trung Huynh, cán bộ văn hóa xã cho biết: Hiện Thái Thủy đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cán bộ và nhân dân trong xã đang đẩy mạnh hoàn thành tiêu chí giao thông, phấn đấu cán đích xã nông thôn mới trong tháng 11 tới.

Chúng tôi đến thăm thôn Nam Hưng - một trong những thôn văn hóa tiêu biểu của huyện Thái Thụy. Đường trục thôn rộng rãi, đã được bê tông hóa, nhà văn hóa, sân thể thao được quy hoạch xây dựng khang trang. Bà Cao Thị Tiền, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết: Những năm trước đây, thôn chưa có nhà văn hóa, mọi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hội họp diễn ra tại nhà kho được xây dựng lâu ngày, rất chật chội. Mỗi khi thôn tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11, các thành viên trong Ban công tác Mặt trận thôn phải bắc rạp ngoài trời, trang trí khánh tiết mất rất nhiều thời gian. Thôn có nhiều câu lạc bộ nhưng do chưa có nơi tập luyện nên các hoạt động văn nghệ, thể thao còn nhiều hạn chế. Qua nắm bắt tâm tư của nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thấy người dân có nguyện vọng xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao thôn nhưng kinh phí đầu tư lớn, việc xây dựng là một bài toán khó.

Khi UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ xây mới mỗi nhà văn hóa thôn 160 triệu đồng, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Ban công tác Mặt trận thôn Nam Hưng đã tiến hành họp dân bàn kế hoạch xây dựng và nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Theo đó, bên cạnh số tiền Nhà nước hỗ trợ, Ban công tác Mặt trận thôn vận động con em xa quê ủng hộ 140 triệu đồng, mỗi hộ dân đóng góp 300.000 đồng/khẩu mua vật liệu xây dựng, ngày công huy động từ sức dân. Những ngày thôn xây nhà văn hóa, sân thể thao thực sự là những ngày sôi nổi, toàn dân cùng nhau góp công, góp sức xây dựng với một tinh thần trách nhiệm, khẩn trương. Đến thời điểm này, nhà văn hóa đã đưa vào sử dụng, nhân dân phấn khởi vì có nơi hội họp, sinh hoạt khang trang, đang ra sức hoàn thiện tiêu chí giao thông nội đồng.

Trong quy trình xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, cách làm của thôn Bắc Đồng có nhiều sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Với đặc điểm có 4 công ty đứng chân trên địa bàn thôn, con em xa quê hiện đang sinh sống và làm việc ở các tỉnh trong cả nước khá đông, cấp ủy, chính quyền thôn chủ trương vận động ủng hộ xây nhà văn hóa thôn sau đó mới tiến hành huy động nhân dân đóng góp.  Bằng nhiều hình thức như: đến các công ty trình bày vấn đề, thuyết phục trực tiếp; gọi điện, viết thư ngỏ gửi đến con em xa quê; động viên người thân, họ hàng con em xa quê tuyên truyền vận động..., sau một thời gian vào cuộc tích cực, số tiền ủng hộ xây dựng đã lên tới gần 350 triệu đồng. Cùng với kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, nhân dân đóng góp, thôn đã xây dựng thành công nhà văn hóa.

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng thôn Bắc Đồng: Trong một thời gian ngắn huy động số tiền lớn từ dân để xây nhà văn hóa sẽ khó cho dân và cả người lãnh đạo. Kinh phí do Nhà nước hỗ trợ cộng với số tiền con em xa quê ủng hộ đã tạo điều kiện thuận lợi để huy động nhân dân địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nhà văn hóa diện tích 196m2, rộng rãi, sạch sẽ. Đây là tiền đề quan trọng để đưa đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần dân.

Nhà văn hóa, sân thể thao thôn là ngôi nhà chung của mỗi thôn làng, nơi tụ họp, gắn kết người dân địa phương. Với lý do thiếu quỹ đất, kinh phí đầu tư xây dựng lớn, không nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tại rất nhiều thôn trong tỉnh, việc quy hoạch xây dựng vẫn là một vấn đề nan giải. Việc cán bộ, nhân dân xã Thái Thủy xây dựng thành công nhà văn hóa thôn đã chứng minh “việc gì khó có dân lo” nếu các cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến thôn thường xuyên sâu sát, sáng tạo trong lãnh đạo.

Vũ Hường

  • Từ khóa